แม้ว่าคุณจะเห็นคนใช้กล้อง DSLR หรือกล้องมิเรอร์เลสอยู่บ่อยๆ ตามในเมืองหรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่น้อยครั้งที่คุณจะเห็นคนใช้ฮูดเลนส์ ซึ่งน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะฮูดเลนส์เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมาก ในบทความนี้ ผมจะแนะนำเหตุผล 3 ข้อว่าทำไมผู้เริ่มหัดถ่ายภาพจึงควรใช้ฮูดเลนส์ (บรรณาธิการโดย studio9)

ฮูดเลนส์คืออะไร 

ถ้าคุณมองดูเลนส์ของคนที่ใช้กล้อง DSLR หรือกล้องมิเรอร์เลสรอบๆ เมือง คุณจะพบว่าคนส่วนใหญ่มักถ่ายภาพด้วยเลนส์เพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้สวมฮูดเลนส์ และอาจมีบางคนที่ไม่รู้ว่าด้วยซ้ำมีฮูดเลนส์อยู่ เพราะว่าไม่ใช่อุปกรณ์มาตรฐานที่รวมอยู่ในชุดกล้อง DSLR และกล้องมิเรอร์เลสรุ่นเริ่มต้นใช้งาน อย่างไรก็ตาม ฮูดเลนส์เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมาก

ฮูดเลนส์เป็นอุปกรณ์เสริมที่สวมเข้ากับเลนส์ ซึ่งถ้าเทียบกับคน ก็เปรียบเสมือนเป็นหมวกหรือหมวกกันน็อคที่คนสวมใส่

มีเหตุผลสามข้อว่าทำไมเราถึงสวมหมวกหรือหมวกกันน็อค
1. เพื่อหลีกเลี่ยงแสงแดดจ้า
2. เพื่อป้องกันศีรษะ
3. เพื่อให้ดูสวยงาม

ซึ่งก็เหมือนกับฮูดเลนส์ เพราะมีเหตุผลดีๆ ที่เราควรใช้ด้วยเหมือนกัน
ในบทความนี้ ผมจะแนะนำเหตุผลสามข้อว่าทำไมการใช้ฮูดเลนส์จึงดีกว่า และผลของการใช้ฮูดเลนส์ คุณแทบไม่มีอะไรต้องเสียในการสวมฮูดเลนส์ ดังนั้นจึงเป็นความคิดที่ดีที่จะสวมไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเริ่มหัดถ่ายภาพ

 

1. ฮูดเลนส์ช่วยป้องกันแสงแดดจ้า ทำให้ภาพมีคุณภาพสูงขึ้น

นี่คือประโยชน์ใช้สอยดั้งเดิมของฮูดเลนส์ เลนส์กล้องประกอบด้วยชิ้นเลนส์เว้าและเลนส์นูนมากมาย โดยชิ้นเลนส์ราว 10 ชิ้นใช้สำหรับเลนส์รุ่นเริ่มต้นใช้งาน ในขณะที่ประมาณ 20 ชิ้นใช้สำหรับเลนส์เกรดสูง

เมื่อแสงจ้า เช่น แสงอาทิตย์ผ่านเข้าสู่เลนส์ระหว่างการถ่ายภาพ แสงจะสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ที่ทำให้คุณภาพของภาพด้อยลง เช่น แสงแฟลร์และแสงหลอก

เมื่อสวมฮูดเลนส์ ฮูดเลนส์จะทำหน้าที่เป็นที่บังแสง และปิดกั้นแสงแดดจ้าที่เข้ามาทางมุมของเลนส์ได้ ฮูดเลนส์ยังสามารถตัดแสงที่เป็นอันตรายซึ่งไม่จำเป็นสำหรับเลนส์ คุณจึงสามารถถ่ายภาพโดยใช้เฉพาะความสามารถเด่นๆ ของเลนส์ได้

EOS 5D Mark III/ EF 24-105mm f/4L/ FL: 24 มม./ f/4, 1/5 วินาที, ISO 2500

ถ่ายโดยไม่ใช้ฮูดเลนส์ แสงหลอกเป็นรูปวงกลมปรากฏให้เห็นที่ด้านบนของภาพ โดยมีแสงแฟลร์อยู่รอบๆ

EOS 5D Mark III/ EF 24-105mm f/4L/ FL: 24 มม./ f/4, 1/6 วินาที, ISO 2500

ถ่ายโดยใช้ฮูดเลนส์

 

พึงสังเกตว่าฮูดเลนส์จะตัดแสงจากด้านข้างเท่านั้น ไม่ใช่ด้านหน้า ดังจะเห็นได้จากดีไซน์ของฮูดเลนส์ ดังนั้น คุณอาจไม่สังเกตเห็นความแตกต่างอะไรเลยก็ได้เมื่อใช้ฮูดเลนส์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับฉาก นอกจากนั้น เลนส์รุ่นใหม่ๆ ยังมีการเคลือบผิวแบบพิเศษ และโครงสร้างของเลนส์ที่ช่วยลดแสงสะท้อน จึงอาจมีฉากไม่มากนักที่คุณภาพของภาพจะดีขึ้นได้อย่างมากเมื่อใช้ฮูดเลนส์

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การสวมฮูดเลนส์ก็ยังเป็นความคิดที่ดี ผมมักพบเจอกับฉากที่มีแสงแดดจ้าขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังตกดินในตอนเย็น ซึ่งผมดีใจมากที่มีฮูดเลนส์อยู่กับตัว แสงจากไฟถนนอาจจ้ามากจนน่าแปลกใจ และในฉากทิวทัศน์กลางคืนแบบนี้ ซึ่งดูเหมือนไม่จำเป็นต้องใช้ฮูดเลนส์ กลับเป็นที่ที่คุณจะรับรู้ถึงประสิทธิภาพของฮูดเลนส์ได้มากที่สุด

กล่าวโดยสรุป การสวมฮูดเลนส์อาจไม่ทำให้คุณภาพของภาพดีขึ้นในทุกสถานการณ์ แต่ก็ไม่ทำให้คุณภาพของภาพด้อยลงอย่างแน่นอน ดังนั้นผมจึงแนะนำให้ใช้ฮูดเลนส์

 

ฮูดเลนส์มี 2 แบบ

ฮูดเลนส์มาตรฐานแบบกลีบดอกไม้

แบบที่รู้จักกันแพร่หลายมากที่สุดเรียกว่า ฮูดเลนส์แบบกลีบดอกไม้ (เรียกอีกอย่างว่าฮูดทิวลิป) ซึ่งมีรอยบากแบบโค้ง เป็นฮูดเลนส์ที่มีประสิทธิภาพสูงและถูกตัดเป็นขนาดที่ใหญ่พอโดยไม่ทำให้ตัวฮูดปรากฏอยู่ในเฟรม

ตัวอย่างฮูดแบบกลีบดอกไม้คือ ฮูดเลนส์ที่ใช้กับเลนส์คิท EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM (EW-63C ขายแยกต่างหาก)

ฮูดเลนส์ EW-63C

 

ฮูดเลนส์ทรงกระบอก มักใช้กับเลนส์เดี่ยวหรือเลนส์เทเลโฟโต้

ฮูดเลนส์ทรงกระบอกมักใช้กับเลนส์เทโลโฟโต้ ตัวอย่างฮูดเลนส์ทรงกระบอกคือฮูดเลนส์ที่ใช้ในเลนส์คิท EF-S55-250mm f/4-5.6 IS II (ET-60 ขายแยกต่างหาก)

ฮูดเลนส์ ET-60

 

 

2. ฮูดเลนส์ช่วยปกป้องเลนส์จากสิ่งสกปรกและแรงกระแทก

เนื่องจากเลนส์ในปัจจุบันมีฟังก์ชั่นการใช้งานสูง บางทีเหตุผลที่สำคัญที่สุดในการใช้ฮูดเลนส์ก็คือ เพื่อปกป้องเลนส์ การใช้ฮูดเลนส์ให้ผลลัพธ์คล้ายคลึงกับการใช้ฟิลเตอร์ป้องกันหน้าเลนส์ ที่ให้การป้องกันเพิ่มเติม

ป้องกันหน้าเลนส์ได้อย่างแท้จริง

คุณเคยมีประสบการณ์ที่น่าหวาดเสียวเมื่อเดินชนใครบางคนหรือกระแทกบางอย่างขณะกำลังเดินโดยสะพายกล้องไว้ที่ไหล่หรือไม่ หากคุณมีฮูดเลนส์ในเวลาแบบนี้ ถ้าไม่ใช่กรณีที่รุนแรงจริงๆ หน้าเลนส์จะได้รับการป้องกันจากความเสียหายที่เกิดขึ้น

นี่คือฮูดเลนส์ที่ผมใช้บ่อยๆ จะเห็นได้ว่า มีรอยขีดข่วนเล็กๆ อยู่บนนั้น หากไม่ใช่เพราะมีเลนส์ฮูด รอยขีดข่วนนี้คงจะเกิดขึ้นกับตัวเลนส์แทน

 

ช่วยไม่ให้มีรอยนิ้วมือติดที่เลนส์!

เมื่อถ่ายภาพโดยไม่ใช้ฮูดเลนส์ คุณอาจสัมผัสโดนหน้าเลนส์โดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้มีรอยนิ้วมือติดอยู่ได้ คุณเคยมองที่เลนส์หลังถ่ายภาพแล้วพบว่าหน้าเลนส์ค่อนข้างสกปรกหรือไม่ นอกจากนั้น เมื่อถ่ายภาพเด็กหรือสัตว์เลี้ยง พวกเขาอาจวางมือบนเลนส์หรือเลียเลนส์ก็ได้ ฮูดเลนส์สามารถช่วยปกป้องเลนส์จากสิ่งสกปรกเช่นนี้ได้ การป้องกันเลนส์ของคุณไม่ให้สกปรก หมายความว่า ภาพที่ถ่ายจะมีคุณภาพสูงขึ้น!

เมื่อไม่มีฮูดเลนส์ คุณอาจสัมผัสโดนหน้าเลนส์โดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้หน้าเลนส์สกปรก แม้ว่ารอยนิ้วมือจะสามารถเช็ดออกได้ แต่คุณจะรู้สึกอุ่นใจกว่าในขณะถ่ายภาพถ้าโอกาสที่เลนส์จะสกปรกมีน้อยกว่าตั้งแต่แรก ฮูดเลนส์ช่วยปกป้องเลนส์จากแรงกระแทกและสิ่งสกปรกที่ฟิลเตอร์ป้องกันหน้าเลนส์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำได้

 

3. ฮูดเลนส์อาจทำให้กล้องของคุณดูเท่ห์ขึ้น

เหตุผลข้อสุดท้ายเป็นเรื่องของแฟชั่นล้วนๆ เพราะในบางครั้งเราก็สวมหมวกเพื่อให้ตัวเองดูดี จริงมั้ย

การสวมฮูดเลนส์ก็สามารถทำให้กล้องดูเท่ห์ขึ้นมาได้ และบางคนก็ชอบที่จะแต่งเลนส์ฮูดให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองด้วยการติดสติกเกอร์หรือการประดับตกแต่งอย่างอื่น ถ้าคุณตกแต่งกล้องด้วยสายคล้องบ่าแบบแฟชั่น ก็จะดูเป็นการสูญเปล่าถ้าไม่ได้ติดอะไรที่เลนส์เลย

ทางด้านซ้ายคือหน้าตาของเลนส์ที่ติดฮูดเลนส์ระหว่างการถ่ายภาพ ซึ่งจะเปลี่ยนรูปลักษณ์ของเลนส์ ทำให้เลนส์ดูเท่ห์ขึ้น ทางด้านขวาคือวิธีการสวมฮูดเลนส์เมื่อจัดเก็บเลนส์ไว้ ฮูดจะยื่นออกมาทางด้านข้าง แต่การสวมกลับด้านจะทำให้ดูเทอะทะน้อยลง

 

เหล่านี้คือเหตุผลสามข้อของผมในการใช้ฮูดเลนส์ ดังที่เห็นแล้วว่า การใช้ฮูดเลนส์นำมาซึ่งประโยชน์มากมาย สำหรับคนที่ไม่ใช้ฮูดเลนส์ ทำไมไม่ลองใช้ดูบ้างล่ะ

 

https://snapshot.canon-asia.com/article/th/3-reasons-why-you-should-start-using-a-lens-hood

: 16/09/2017 20:47:26

น้อยคนนักครับที่จะใช้..เพราะคิดว่าเกะกะ