การถ่ายภาพแนวคอนเซ็ปเป็นสนามที่น่าตื่นตาตื่นใจและน่าท้อใจมากพอๆ กันสำหรับช่างภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทักษะในการจัดองค์ประกอบภาพ หรือการคิดหาคอนเซ็ปชาญฉลาด ก็เป็นความท้าทายที่จะฝึกศิลปะด้านนี้จนถึงขั้นมือโปร ลองมาพัฒนาการจัดองค์ประกอบภาพด้วยเคล็ดลับมีประโยชน์สองสามข้อ

Becoming Boston, กล้อง Canon EOS-5D Mark II เลนส์ EF50mm f/1.8 STM, f/1.8, 1/125 sec, ISO 1000 โดย Emily Moy

เราจะเริ่มสำรวจโลกที่น่าตื่นตาตื่นใจของการถ่ายภาพแนวคอนเซ็ป อย่างไร จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่ดูน่าหวาดหวั่นนักหรอก ขอให้อ่านวิธีการเริ่มคิดให้เหมือนกับช่างภาพแนวคอนเซ็ป

คอนเซ็ป

เริ่มต้นจากไอเดียของคุณ ลองคิดว่าคุณพยายามสื่อความหมายอะไรในภาพ และให้ไอเดียลื่นไหลออกมา แรงบันดาลใจอาจมาจากประเด็นและเหตุการณ์ที่กินใจคุณ นับจากการเมืองไปจนถึงเรื่องส่วนตัว โดยที่คุณผันเปลี่ยนความคิดออกมาเป็นภาพที่จับไวได้

The Other Side กล้อง Canon EOS 7D เลนส์ EF28mm f/1.8 USM, f/16.0, 1/80 sec, ISO 160 โดยTamara Álvarez

สัญลักษณ์และส่วนประกอบ

ขอให้เปิดใจเสมอ เพราะบางครั้งสิ่งที่อยู่รอบข้างจะเป็นแรงบันดาลใจที่คุณต้องการ เมื่อไอเดียผุดขึ้นมาในหัวคิดแล้ว ลองนึกดูว่ามีอะไรบ้างที่คุณใช้ได้ ณ จุดนี้ ความคิดแปลกใหม่คือกุญแจสำคัญ ขอให้ใช้ไหวพริบและความฉลาด เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่ใช้กันจนเกร่อ จินตนาการของคุณจะได้โดดเด่นอย่างแท้จริง

The Strange Apple กล้อง Canon EOS 1000D เลนส์ EF50mm f/1.8, f/2.5, 1/320 sec, ISO 100 โดยNathan Magee

Pปารีส ตุลาคม ค.ศ. 2015 กล้อง Canon EOS 7D เลนส์ EF28mm f/1.8 USM, f/1.8, 1/80 sec, ISO 320 โดยTamara Álvarez

การจัดองค์ประกอบ

นี่คือจุดที่การถ่ายภาพแนวคอนเซ็ปจะได้แสดงผลงานด้วยสไตล์เฉพาะตัว ถึงแม้คนส่วนใหญ่ชอบให้ องค์ประกอบภาพมีความเรียบ ง่าย ด้วยภาพจินตนาการล้วนๆ บนฉากหลังสีดำ ทว่าบางคนก้าวข้ามขอบเขต ด้วยภาพที่เต็มไปด้วยผู้คน วัตถุ และสัญลักษณ์ ซึ่งต่างก็เป็นตัวแทนคอนเซ็ปต่างๆ ที่ผสมผสานออกมาเป็นภาพทิวทัศน์แนวคอนเซ็ปที่สลับซับซ้อน

Neglected กล้อง Canon EOS 5D Mark II เลนส์ EF50mm f/1.4 USM, f/2.0, 1/8000 sec, ISO 400 โดยJairo Murillo

เรื่องเทคนิค

เนื่องจากการถ่ายภาพแนวนี้มุ่งเน้นที่คอนเซ็ป จึงเป็นการง่ายที่ช่างภาพสมัครเล่นจะลองดู ถึงกระนั้น ภาพที่ออกมาต้องคมชัดดี รวมทั้งจับจุดได้เรื่องการรับแสง ค่า ISO และฟังค์ชั่นควบคุมอื่นๆ นอกจากนี้ การรู้วิธีที่ลองเล่นกับค่า f-stop และแมนนวลโฟกัส อาจมีประโยชน์ เมื่อถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็กการจัดแสงเป็ นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการถ่ายภาพภายในอาคาร เพื่อควบคุมไฮไลท์และเงา

We are free! กล้อง Canon EOS 5D Mark II เลนส์ EF50mm f/1.4 USM, f/2.0, 1/2000 sec, ISO 100 โดยJairo Murillo

สุนทรียภาพ

ต้องขอยอมรับว่า ความงามดึงดูดใจทุกคน ในจิตใต้สำนึกผู้ชมจะพบว่าวัตถุที่สวยงามน่าดึงดูดใจมากกว่าภาพที่แสดงออกมาอย่างน่าเกลียด อย่างไรก็ตาม ความงามโดดๆ ไม่อาจมาแทนที่การจัดองค์ประกอบดีๆ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพแนวคอนเซ็ป ถ้าคอนเซ็ปของคุณเชิญชวนให้ผู้ชมมองเห็นความงามในความน่าเกลียด ก็อาจนำภาพที่่น่าเกลียดมาใช้เพื่อการส่งผลกระทบที่ดี

Primavera/Spring กล้อง Canon EOS 5D Mark II เลนส์ EF50mm f/1.4 USM, f/1.4, 1/1600 sec, ISO 100 โดย Jairo Murillo