ควรถ่ายภาพจากมุมสูงหรือมุมต่ำดีกว่ากัน หากคุณพบว่าตนเองสับสนว่าจะใช้ตัวเลือกใดในการถ่ายภาพทิวทัศน์ แน่นอนว่าคุณไม่ใช่คนแรกที่เป็นเช่นนั้น และไม่ว่าคุณจะเลือกมุมใดก็ล้วนแต่ส่งผลต่อสไตล์การถ่ายภาพของคุณ ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าช่างภาพทั้งสองคนมีแนวคิดในเรื่องนี้อย่างไร และเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคถ่ายภาพของแต่ละคนกัน (เรื่องโดย Toshiki Nakanishi, Masami Goto)

 

มุมต่ำ: มองขึ้นไปที่ตัวแบบพร้อมกับใช้การขยายมุมมองเปอร์สเปคทีฟที่เกินจริง

EOS 5D Mark IV/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 23 มม./ Aperture-priority AE (f/11, 1/5 วินาที, EV+1.3)/ ISO 200/ WB: แสงแดด
ภาพโดย Toshiki Nakanishi

Toshiki Nakanishi กล่าวว่า:

"เมื่อผมเดินเข้าไปในป่าและมองขึ้นไปผ่านเลนส์มุมกว้าง ผมได้เห็นโลกที่แตกต่างจากสิ่งที่ผมเคยเห็นด้วยตาเปล่าโดยสิ้นเชิง ซึ่งทำให้ผมมีความสุขมาก เมื่อผมถ่ายภาพโดยแหงนกล้องขึ้น ผมใช้เลนส์มุมกว้างและถ่ายภาพในมุมที่กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้พร้อมกับรักษาสมดุลในภาพ วิธีนี้ทำให้ผมสามารถใช้ประโยชน์จากเอฟเฟ็กต์การขยายมุมมองเปอร์สเปคทีฟที่เกินจริงของเลนส์ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดูกว้างใหญ่ไพศาลได้ คุณสามารถสร้างภาพถ่ายที่ดูโดดเด่นด้วยการถ่ายมุมต่ำได้ แต่อย่าลืมปรับการจัดวางตำแหน่งให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้ภาพมีตำหนิที่เห็นได้ชัดจนเกินไป ตัวอย่างเช่น ตรวจดูให้แน่ใจว่ากิ่งไม้และใบไม้เว้นระยะห่างจากกันอย่างสมดุล”

 

เคล็ดลับ: ขณะจัดองค์ประกอบภาพด้วยเลนส์มุมกว้าง ควรให้ความสำคัญกับบริเวณมุมภาพ

ภาพเสีย
EOS 5D Mark IV/ EF16-35mm f/4L IS USM/ FL: 20 มม./ Aperture-priority AE (f/11, 1/5 วินาที, EV+1.3)/ ISO 200/ WB: แสงแดด
ภาพโดย Toshiki Nakanishi

ผมถ่ายนี้ตามสไตล์ที่ผมถนัด คือทำให้เกิดความบิดเบี้ยวโดยใช้ช่วงมุมกว้างของเลนส์มุมกว้าง เพื่อเน้นความรู้สึกโล่งและกว้างใหญ่ไพศาล อย่างไรก็ดี เนื่องจากการจัดวางตำแหน่งที่ไม่ค่อยดีนักหรือมุมภาพกว้างเกินไป ใบเมเปิลจึงดูมีระยะห่างจากกันมาก และภาพดูเหมือนขาดอะไรบางอย่าง ภาพถ่ายจะสวยงามขึ้นกว่านี้หากผมให้ความสำคัญกับบริเวณมุมทั้งสี่ของเฟรมภาพ และจัดวางตำแหน่งใบไม้ให้สอดคล้องกัน

ดูบทความต่อไปนี้เพื่ออ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเคล็ดลับในการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับเลนส์มุมกว้าง:
สำรวจเลนส์มุมกว้างตอนที่ 2: เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับเลนส์มุมกว้าง

 

มุมสูง: ลดสัดส่วนของท้องฟ้าลงเพื่อแสดงให้เห็นถึงลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของทิวทัศน์

EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 150 มม./ Aperture-priority AE (f/10, 1/10 วินาที, EV-0.7)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Masami Goto

Masami Goto กล่าวว่า:

“เมื่อถ่ายภาพทิวทัศน์ที่มีความกว้างใหญ่ไพศาลจากบนที่สูง เช่น จากจุดชมวิว คนส่วนมากจะจัดองค์ประกอบภาพโดยให้ท้องฟ้ากินพื้นที่ส่วนใหญ่ในเฟรมภาพ แม้ว่าวิธีนี้จะสร้างความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ตระการตา แต่มีโอกาสที่ตัวแบบดั้งเดิมที่เป็นจุดสนใจคือทิวทัศน์จะส่งผลทางอารมณ์ได้ไม่ดีเท่าที่ควร

หากเกิดปัญหานี้ขึ้น ขอแนะนำให้ถ่ายภาพจากมุมสูงเล็กน้อยจะเป็นการดีกว่า แทนที่จะรวมท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ไพศาลไว้ในองค์ประกอบภาพ ลองสังเกตดูภาพทิวทัศน์ธรรมชาติที่อยู่ตรงหน้าคุณเมื่อมองลงไปเบื้องล่าง หากคุณเข้าใจว่าอะไรทำให้ภาพนี้ดูมีเอกลักษณ์และมีความพิเศษ คุณจะสามารถถ่ายทอดความยิ่งใหญ่ตระการตาได้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เก็บภาพฉากทั้งฉากที่อยู่ตรงหน้าคุณ (รวมถึงท้องฟ้า) ไว้ในเฟรมภาพก็ตาม อันที่จริง คุณอาจจะได้ภาพทิวทัศน์ที่ดูมีพลังมากกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำไป”

 

เคล็ดลับ: การถ่ายภาพที่ระดับสายตาและรวมท้องฟ้าไว้ในเฟรมภาพจะช่วยเบนความสนใจจากจุดสนใจหลัก

EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 116 มม./ Aperture-priority AE (f/10, 1/10 วินาที, EV±0)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Masami Goto

คุณอาจรู้สึกอยากรวมท้องฟ้าไว้ในองค์ประกอบภาพมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามรุ่งอรุณและโพล้เพล้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพด้านบน ซึ่งผมถ่ายภาพจากระดับสายตาเพื่อที่จะรวมทั้งท้องฟ้าและบึงไว้ในเฟรมภาพ อย่างไรก็ดี การปล่อยให้ท้องฟ้าส่วนใหญ่อยู่นอกองค์ประกอบภาพ โดยให้บึงกลายเป็นจุดโฟกัสและจัดองค์ประกอบภาพให้เป็นภาพมุมสูงแบบมุมมองนก จะเพิ่มความลึกให้แก่ภาพหนองน้ำที่เต็มไปด้วยสีสันจัดจ้านของดวงอาทิตย์ยามอัสดง

https://snapshot.canon-asia.com/thailand/article/th/decisions-in-landscape-photography-high-angle-or-low-angle