ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างภาพมือสมัครเล่น จนถึงมืออาชีพ 

ทุกคนจะเคยมีช่วงเวลาที่แบบว่าต้องเดินทางกลับมาบ้านเพื่อที่จะแต่งรูปและส่งต่อให้ลูกค้าเพื่อที่จะปิดจ๊อบ

ซึ่งช่วงเวลาตรงนี้ ก็ตกราว ๆ เป็นวันอยู่นะ 

ผมจำได้ว่ามันจะมีบางโมเม้นที่ผมเห็นางคนเขาแบก Laptop มาทำภาพ ณ สถานที่ถ่าย หรือ หลังจากที่ถ่ายเสร็จแล้วด้วย 

ซึ่งบางครั้งบางสถานที่นั่นจะไม่ค่อยเอื่ออำนวยสักเท่าไหร่ บางที่ก็ไม่มีปลั้กให้ใช้ บางที่ก็เป็นการรบกวนคนอื่น ๆ ในร้าน และที่หนักหนาที่สุด... คุณต้องแบกมันไปและมันหนักได้เรื่องเลยครับ

และแล้วก็มาถึงช่วงเวลที่เทคโนยีการส่งรูปผ่านสัญญาณ Wifi จากกล้องเข้ามือถือ ซึ่งมันดีมากนะครับ 

แต่ติดอย่างเดียวเลยคือมันไม่ค่อยเต็มที่สักเท่าไหร่ เพราะต่อให้คุณถ่ายมาเป็น RAW การส่งภาพเข้ามือถือผ่าน Wifi นั่นว่าด้วยตัวระบบมันแล้ว มันจะย่อและแปลง มาเป็น JPEG ให้เลย

ซึ่งพอหลาย ๆ คนอ่านมาถึงจุดนี้แล้วผมเชื่อว่าทุกคนจะพูดเหมือนกันว่า ไอ่คนเขียนนี้มันก็เรื่องมากเอาเรื่องอยู่นะเนี่ย 

ใช่แล้วครับ การผจญภัยตามหาระบบการจัดการภาพที่ สามารถไปกับเราได้ทุกที่ เบา ๆ สบาย ๆ แถมยังสามารถเต็มที่ไปกับภาพที่เราถ่ายมานั่น ช่างเป็นการแสวงหาที่แลดูค่อนข้างยากจริง ๆ

แต่มันก็ไม่ได้เป็นอะไรที่ยาก (เกินไปกว่าความอยากของเรา) ใช่แล้วครับ ทุกวันนี้เจ้าสิ่งที่ติดตัวไปกับผมแทบทุกที่ ทั้งในช่วงเวลาถ่ายภาพ และเวลาพักผ่อน

นั่นก็คือ "iPad Pro 10.5" เจ้าตัวนี้ถือได้ว่าเป็น Powerhouse ของสุดยอดระบบการจัดการภาพ ที่สามารถไปกับผมได้ทุกที่ ทั้งเบา สะดวกในการพกพา ไม่ได้หนักอะไรเลย แถมยังแรง เพราะว่าเจ้าตัวนี้สามารถที่จะเต็มที่กับภาพที่ผมถ่ายมาได้ด้วย

ยิ่งรวมเข้ากับ Application การจัดการและตกแต่งภาพ "Adobe Lightroom CC for iPad" บน Store โดย Adobe แล้ว ผมสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่ามันแทบที่จะไม่แตกต่างจากการทำภาพบนคอมเลย แถมในช่วงเวลาวันหยุด ผมก็เพียงแค่หยิบเจ้า iPad Pro ตัวนี้ออกไปทำภาพที่ถ่ายมา ณ ร้านกาแฟได้อย่างสบาย ๆ และไม่รบกวนใครอื่นเลย แถมยิ่งการจัดการภาพผ่านระบบ Cloud ที่ผมได้ใช้อยู่นี้ รูปบนคอม และ iPad Pro ผ่าน Application "Adobe Lightroom CC for iPad" จะ SYNC กันอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผมไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกลับบ้านไปลงภาพหรือแบกคอมมาทำภาพเลย 

ป.ล. สิ่งที่สำคัญมาก ๆ และห้ามลืมกันเลยที่เดียวก็คือเจ้าสาย "Lighting to SD" ซึ่งจะเป็นสายตัวกลางที่จะทำหน้าที่เอาภาพเราลง iPad Pro (ในขนาดและรูปแบบที่เราถ่ายมาเลยโดยไม่โดนย่อและดัดแปลง)