เทคนิคดี 3 ข้อที่นำมาฝากนี้เป็นของช่างภาพมืออาชีพอย่าง Rika Takemoto ช่างภาพทิวทัศน์ที่เริ่มต้นจากการถ่ายภาพเป็นกิจกรรมยามว่างตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งในภาพนี้เธอเลือกฉากที่โล่งกว้างซึ่งปกคลุมไปด้วยหมอกยามเช้าลอยตัวเหนือพื้นดินราวหนึ่งเมตร และในเวลานั้นเป็นช่วงพระอาทิตย์กำลังขึ้นสู่ท้องสู่ท้องฟ้า ทำให้บรรยากาศโดยรอบยังมืดดำ มาดูเทคนิค (ไม่) ลับของเธอกันดีกว่า
Rika Takemoto เลือกต้นไม้ต้นหนึ่งที่มีทรงพุ่มสวยงามให้เป็นวัตถุกึ่งกลางเฟรม แล้วลดรูรับแสงให้ได้ช่วงความชัดลึกมากยิ่งขึ้นเพื่อให้สามารถถ่ายทอดภาพที่ราบสูงซึ่งปกคลุมไปด้วยหมอกยามเช้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และระวังที่จะไม่ให้มีท้องฟ้าสีขาวอยู่ในเฟรม เพราะอาจดึงความสนใจไปจากภาพได้ โดยเน้นจัดองค์ประกอบภาพให้แสงซิลูเอตต์ที่เกิดจากลำต้นของต้นไม้อยู่ที่กึ่งกลางภาพเพื่อให้องค์ประกอบภาพดูเรียบง่ายแต่หนักแน่น การทำเช่นนี้จะช่วยถ่ายทอดบรรยากาศอันเงียบสงบซึ่งเป็นธีมหลักของภาพ


เทคนิคที่ 1 : ใช้ f/16 สร้างภาพให้ดูมีมิติความลึก
ความเปรียบต่างคุณภาพต่ำที่เกิดจากหมอกนี้อาจทำให้ภาพดูจืดชืด ซึ่งในการทำให้ภาพดูมีมิติความลึกจะต้องแน่ใจว่าสามารถเก็บภาพเหล่าต้นไม้ที่ปกคลุมไปด้วยหมอกในแบ็คกราวด์ไว้ได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกับต้นไม้ในโฟร์กราวด์ เนื่องจากใช้โหมด Aperture-priority AE ให้ลดค่ารูรับแสงให้อยู่ที่ f/16 ซึ่งจะลดความเร็วของชัตเตอร์ลงด้วย ช่วยให้สามารถถ่ายทอดบรรยากาศที่มีม่านหมอกล่องลอยปกคลุมได้
 
จุดที่ 2: ชดเชยการได้รับแสงน้อยเกินไปด้วย EV+0.3
หากมีหมอกอยู่ในเฟรมอาจทำให้ภาพดูมืดเกินไป ในสถานการณ์เช่นนี้ควรใช้การชดเชยแสงเพิ่ม สิ่งสำคัญอยู่ที่การเน้นแสงสว่างของหมอก เนื่องจากความเร็วของชัตเตอร์จะลดลง จึงควรใช้ขาตั้งกล้องเพื่อป้องกันไม่ให้ภาพเบลอ
 
จุดที่ 3: ใช้ สมดุลแสงขาว (แสงแดด) เพื่อถ่ายทอดให้เห็นความเขียวขจีของต้นไม้
ใช้ WB (แสงแดด) ในการสร้างสีสันสดใสให้กับที่โล่งกว้างในช่วงเช้าตรู่ หากใช้ "เมฆครึ้ม" หรือ "แสงในร่ม" โทนสีเหลืองจะเด่นชัดขึ้น ทำให้รู้สึกว่าเป็นภาพที่ถ่ายในช่วงเย็น แต่หากถ่ายภาพโดยใช้ "หลอดฟลูออเรสเซนต์" หรือ "หลอดไฟทังสเตน" โทนสีน้ำเงินจะเด่นชัด ทำให้ภาพดูไม่เป็นธรรมชาติ การเลือก "แสงแดด" จะเพิ่มโทนสีน้ำเงินเพียงเล็กน้อย ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

อ่านจบแล้วรู้สึกว่าพรุ่งนี้อยากตื่นแต่เช้าไปเก็บบรรยากาศจังเลยเหมือนกันไหมเอ่ย และถ้าใครอยากได้เทคนิคเพิ่มเติม สามารถไปอ่านได้ที่ @https://snapshot.canon-asia.com/article/th/camera-settings-for-capturing-early-morning-mist