Canon PowerShot G 7X Mark II สุดยอดกล้อง Compact กับการถ่ายภาพ Low Light

กล้อง Canon PowerShot G 7X Mark II เป็นกล้อง คอมแพ็ค ที่เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ โดยเน้นที่พกพาสะดวก เล็กกระทัดรัด ไม่ต้องการถอดเปลี่ยนเลนส์ให้ยุ่งยาก และได้ภาพถ่ายที่สวยงามไกล้เคียงกับกล้อง DSLR

โดยสิ่งที่สำคัญ ที่ทำให้กล้อง PowerShot G 7X Mark II ถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดีนั้น คือ

 - กล้อง PowerShot G 7X Mark II มีขนาดเซ็นเซอร์รับภาพใหญ่ 1 นิ้ว ซึ่งถือว่ามีเซ็นเซอร์รับภาพใหญ่ กว่ากล้องสมาร์ทโฟน และ กล้องคอมแพ็คปกติเป็นอย่างมาก เซ็นเซอร์รับภาพใหญ่ถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยดีกว่าเซ็นเซอร์รับภาพเล็ก

- เลนส์ที่เปิดรูรับแสงได้กว้างถึง F1.8 ในช่วงมุมกว้าง และเปิดรูรับแสงได้ F2.8 ในช่วงซูม ทำให้ได้ภาพที่สว่างมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องใช้ค่าความไวแสง(ISO) สูงๆ

- มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว IS (Image Stabizer) ในตัวเลนส์ เป็นระบบที่จะช่วยลดการสั่นไหวที่เกิดจากการจับถือกล้องเพื่อถ่ายภาพ และช่วยเหลือในการถ่ายภาพเมื่อ ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ ที่ต่ำกว่าปกติ

ผมจึงได้นำกล้อง PowerShot G 7X Mark II ขึ้นไปถ่ายภาพบนเครื่องบินที่มีสภาวะแสงน้อยมาก เพื่อถ่ายภาพ วิว ทิวทัศน์ แสงไฟยามค่ำคืน มาฝาก ชาวCanonLife กันนะครับ

Tv (Shutter Speed) 1/30    Av (Aperture Value) F2.2     ISO Speed   2000

Tv (Shutter Speed) 1/10    Av (Aperture Value) F1.8     ISO Speed   1600

Tv (Shutter Speed) 1/30    Av (Aperture Value) F1.8     ISO Speed   2000

Tv (Shutter Speed) 1/25    Av (Aperture Value) F2.2     ISO Speed   2000

Tv (Shutter Speed) 1/5    Av (Aperture Value) F2.0     ISO Speed   1000

Tv (Shutter Speed) 1/25    Av (Aperture Value) F1.8     ISO Speed   800

ซึ่งในการใช้งานกล้อง Power Shot G 7X Mark II ถ่ายภาพบนเครื่องบินที่มีสภาวะแสงน้อยมากๆ นั้น ถือว่าทำได้ดีมากๆ

การที่รูรับแสงเปิดกว้างมากถึง F1.8 ถึง F2.8  ทำให้สามารถถ่ายภาพได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้ค่าความไวแสง(ISO)ที่สูง โดยยังคงความคมชัดของภาพที่ดีอยู่

ซึ่ง ผมใช้รูรับแสงที F1.8 ถึง F2.2 โดย เพิ่ม ISO ขึ้นไปไม่เกิน 2000

รวมถึง ระบบป้องกันภาพสั่นไหว IS (Image Stabizer) ที่ทำงานได้ดีมาก  มีบางภาพ ผมใช้ความเร็วชัตเตอร์ ที่ต่ำถึง 1/5 ในการถ่าย แต่สามารถถ่ายภาพได้โดยที่ภาพไม่เบลอ เนื่องจากความเร็วชัตเตอร์ไม่พอ

ถือว่า กล้อง Canon Power Shot G 7X Mark II เป็น กล้องคอมแพ็ค  ตอบโจทย์สำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ โดยต้องการกล้องที่เล็กกระทัดรัด จบในตัว ได้คุณภาพของภาพถ่ายสวยงาม  ไกล้เคียงกับกล้อง DSLR