23 Mar 17

 ภาพถ่ายแรก ชื่อว่า To Rise สร้างสรรค์ผลงานโดย Sarah Ann Loreth
Sarah Ann เป็นช่างภาพที่เรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งถนัดการถ่ายภาพบุคคลแนวคอนเซ็ปต์ สร้างสรรค์ภาพที่ "สื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกอันเงียบสงบ โดยเชื่อมโยงกับธรรมชาติรอบข้าง" 

ถ่ายภาพด้วยกล้อง Canon EOS 5D Mark II เลนส์ EF35mm f/2, f/2.5, 1/30 sec, ISO 640
ถ่ายภาพด้วยกล้อง Canon EOS 5D Mark II เลนส์ EF35mm f/2, f/2.5, 1/30 sec, ISO 640

ตอนที่ถ่ายภาพนี้ “ฉันประสบกับเรื่องเครียด และช่วงชีวิตที่ยากเย็นมากเป็นพิเศษ"
ภาพนี้จึงเป็นตัวแทนสันติสุขที่ก้าวข้ามมาได้ เพื่อเปิดโอกาสที่จะปรับตัวโดยหันเหชีวิตไปสู่เส้นทางที่สุขสบายและสว่างไสวมากขึ้นตัวตัวเขาเอง
ภาพนี้เป็นคอนเซ็ปที่ Sarah Ann เก็บไว้ในใจเกือบหนึ่งปี แต่มองหาสถานที่ ที่ใช่ไม่เจอเสียที ในฤดูใบไม้ร่วง ปี ค.ศ. 2014 มาถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางท่องอเมริกาเหนือ เป็นเวลาทั้งหมดสี่เดือน โดยหยุดพักผ่อนทางเหนือของนิวยอร์ค พอไปถึงที่นั่น สังเกตเห็นกองไฟด้านหลัง พร้อมขี้เถ้าที่หลงเหลือจากการก่อแคมป์ไฟในช่วงฤดูร้อนที่อบอุ่น คิดที่จะลงมือจัดฉากทันที เพื่อสร้างภาพนกฟีนิกซ์ที่ทะยานจากกองเถ้าถ่านขึ้นสู่ฟากฟ้า และขอให้เพื่อนช่างภาพเป็นนางแบบให้ คว้าบันไดมาเพื่อสร้างภาพจากมุมสูง และลงมือทำงานจนสำเร็จ ภาพออกมาแบบที่คิดไว้ไม่มีผิด กระบวนการบำบัดจากการสร้างภาพดังกล่าวช่วยให้รู้สึกตัวเบาขึ้น และพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปในชีวิต

ภาพถ่ายที่สอง ชื่อว่า The Catch สร้างสรรค์ผลงานโดย David Talley
ผลงานของ David Talley โดยส่วนมากโดดเด่นจากเรื่องราวน่ารันทด ทว่าผันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

 

 

ถ่ายภาพด้วยกล้อง Canon EOS 5D Mark II, 50mm f/1.4, f/1.8, 1/5000 sec, ISO 400
ถ่ายภาพด้วยกล้อง Canon EOS 5D Mark II, 50mm f/1.4, f/1.8, 1/5000 sec, ISO 400

ภาพนี้สร้างขึ้นมา เป็นส่วนหนึ่งของผลงานภาพที่เริ่มทำเมื่อปีที่แล้ว ชื่อ ‘The Alphabet Project’ ในแต่ละสัปดาห์ ภาพผลงานจะมุ่งเน้นตัวอักษรใหม่ ส่วน ‘The Catch’ เป็นตัวอักษร B ในคำว่า ‘Balloon’ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำหรับภาพนี้ แต่ละสัปดาห์ที่ผ่านไป และเลือกคำใหม่ที่ตรงกับตัวอักษร และวางโครงเรื่องจากคำนั้น
‘The Catch’ ความหมายของการยึดมั่นในความฝัน และให้ความฝันส่งคุณทะยานขึ้นไปสู่ฟากฟ้า หนึ่งในความเชื่อหลักคือ คุณจะไม่มีวันค้นพบงานอาชีพในชีวิต ถ้าหากไม่กล้าเลือกและไม่ลองทำสิ่งต่าง ๆ ผู้คนส่วนมากมัวแต่รอให้งานอาชีพมาหาเรา แต่กุญแจสำคัญในการค้นหาว่าเรารักจะทำอะไรในชีวิตนั้นกลับกันเลย ภาพนี้แสดงความหมายของการเลือก และการยึดมั่นในความฝัน ไม่ว่าจะดูลึกลับเพียงใด และให้ความฝันพาคุณทะยานขึ้นสู่ความฝันอันสูงสุดได้สำเร็จ

ภาพถ่ายที่สาม ชื่อว่า Freedom สร้างสรรค์ผลงานโดย Florentina Amon
เตรียมพร้อมที่เคลิบเคลิ้มไปกับคอนเซ็ปต์ความฝันของ Florentina ด้วยภาพบุคคลที่ถ่ายเอง โดยมีธรรมชาติเป็นแรงบันดาลใจตามชื่อของภาพที่หมายความว่าไม่มีที่สิ้นสุด
 

 ถ่ายภาพด้วยกล้อง Canon EOS 5D Mark III เลนส์ EF50mm f/1,4 USM, 1/1600 sec, f/1.4, ISO 100
ถ่ายภาพด้วยกล้อง Canon EOS 5D Mark III เลนส์ EF50mm f/1,4 USM, 1/1600 sec, f/1.4, ISO 100

เมื่อ Florentina Amon  ตัดสินใจที่จะถ่ายภาพนี้ เป็นช่วงที่ Florentina Amon  ประสบกับความกดดันครั้งใหญ่ในชีวิต และในขณะเดียวกัน เติบโตมากับโลกสังคมออนไลน์ จึงได้พบเห็นภาพผู้คนที่ดูเหมือนมีชีวิตสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ “รู้สึกได้ราวกับว่าฉันทำอะไรผิด”
ดังนั้นเอง วิธีเดียวที่จะรับมือกับอารมณ์ดังกล่าว คือการสร้างผลงานศิลปะ โดยจินตนาการว่า 'ชีวิตสมบูรณ์แบบ' เป็นอย่างไร
ถ้าอธิบายภาพด้วยคำเดียว ก็คงเป็นคำว่า อิสรภาพ จะรู้สึกถึงความโล่งอกอย่างมาก หลังจากที่ถ่ายภาพนี้ ทำให้รู้สึกตื้นตันใจ และปลาบปลื้ม เพราะดูเหมือนว่าความเศร้า ความคิด และการดิ้นรนจะหายไปในชั่วขณะ

https://snapshot.canon-asia.com/article/th/conceptual-photography-3-photos-3-stories