11 May 17

Ho Le Hoang Vu  เป็นสมาชิกสมาคมช่างภาพ โฮจิมินห์ซิตี้ เขาเข้าสู่วงการถ่ายภาพตั้งแต่ปี 2008 ปัจจุบันเป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีวิทยุและโทรทัศน์ และได้รับรางวัลการถ่ายภาพระดับสากลมาแล้วหลายรางวัล วันนี้เขาจะมาเล่าสู่กันฟังถึงจุดเริ่มต้นในวงการการถ่ายภาพและความรักที่เขามีต่อการถ่ายภาพ

Canon Snapshot (CS) คุณเริ่มถ่ายภาพเมื่อปี 2008 เป็นยังไงมายังไงถึงสนใจที่จะถ่ายภาพ มีอะไรที่จุดประกายให้ไปต่อในสายนี้ อยากให้คุณแชร์ภาพถ่ายแรกๆ และเล่าให้เราฟังหน่อยว่าคุณชอบภาพเหล่านี้เพราะอะไร

Ho ผมเริ่มต้นเส้นทางการถ่ายภาพเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ในเวลานั้น ผมใช้กล้องคอมแพคแบบเล็งแล้วถ่ายแบบธรรมดา พอถึงปี 2008 ผมลงทุนซื้อกล้อง Canon DLSR มันเป็นโลกอีกใบที่แตกต่าง และทำให้ความสามารถในการถ่ายภาพของผมก้าวไปอีกระดับเลย ในฐานะอาจารย์ในคณะการแพร่ภาพ ผมจำเป็นต้องเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ สำหรับการบันทึกภาพและวิดีโออยู่เสมอ ผมมีความหลงใหลในการถ่ายภาพที่ไม่หยุดนิ่ง

เริ่มแรก ผมถ่ายภาพทิวทัศน์ในเวียดนาม งานกิจกรรมของบริษัท และภาพเพื่อนๆ

ผมชอบภาพถ่ายในช่วงแรกของผม เพราะเป็นภาพที่ถ่ายในช่วงเวลาที่ดี มีความเฉพาะตัวซึ่งจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก นี่แหละคือความหมายของการถ่ายภาพ มันคือ "การทำให้ช่วงเวลาแห่งความสุขกลายเป็นอมตะและหยุดช่วงเวลาที่ผ่านไปเร็วให้อยู่กับเราตลอดไป"

Canon Snapshot (CS) ตอนไหนที่ตัดสินใจผันตัวมาเป็นช่างภาพมืออาชีพ และคุณมีความถนัดในเรื่องไหนเป็นพิเศษไหมครับ คุณคิดว่าคุณมีความแตกต่างจากช่างภาพคนอื่นๆ ยังไง

Ho ตั้งแต่ปี 2008 ผมตัดสินใจว่าผมจะต้องก้าวไปอีกขั้น และต้องจริงจังกับการถ่ายภาพมากขึ้น ผมคาดหวังมากขึ้นกับการภาพถ่ายและการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ผมลงทุนซื้อเครื่องไม้เครื่องมือช่างภาพและไม่เคยถอดใจ จนผมได้เป็นช่างภาพมืออาชีพ มันกลายเป็นเส้นทางที่ให้รางวัลชีวิตสำหรับผม และผมประทับใจทุกช่วงเวลาที่เกิดขึ้น

สิ่งที่ผมถนัดคือ การอบรมการถ่ายภาพ งานศิลปะ และการเขียนคอลัมน์ ผมมองหามุมที่แปลกใหม่ในการเก็บภาพตัวแบบอยู่เสมอ ทุกคนมีมุมมองที่แตกต่างกัน แต่ผมชอบมุมที่ไม่ใช่มุมทั่วๆ ไป

ผมชอบใช้ทักษะการถ่ายภาพที่สร้างสรรค์กับทุกแง่มุมในการถ่ายภาพ ตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุด ผืนผ้าใบว่างเปล่าเป็นพื้นที่ให้คุณสรรค์สร้างผลงาน ผมชอบกระบวนการทั้งหมดในงานภาพถ่าย

ส่วนตัวผมคิดว่าด้วยความรักที่ผมมีต่องานนี้ ผมสามารถเอาชนะอุปสรรคทุกอย่างที่เข้ามาขวางทางได้ ไม่มีการถ่ายภาพครั้งไหนที่ยากเกินไปสำหรับผม ในฐานะอาจารย์ด้านการแพร่ภาพ ผมชอบที่จะพัฒนาความรู้ทางเทคนิคและขยายขอบเขตความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองอยู่เสมอ

อย่าหยุดเรียนรู้และพัฒนาทักษะของคุณ

Canon Snapshot (CS) ในอนาคตจะทำอะไรต่อไปในด้านการถ่ายภาพ

Ho ในอนาคต ผมจะลองถ่ายภาพหลากสไตล์หลายแนวคิดมากขึ้นครับ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตผู้คน ชีวิตบนท้องถนน ภาพข่าว และถ่ายภาพคอลเล็กชันทิวทัศน์ในเวียดนามให้เสร็จสมบูรณ์ ผมตื่นเต้นและคาดหวังว่าจะสร้างสารคดีเกี่ยวกับชีวิตผ่านเลนส์ให้มากขึ้นในแบบฉบับของผม และจะแสดงผลงานให้ทุกคนได้ดู ผมเชื่อว่า มีสิ่งที่น่าสนใจที่จะทำให้เราทึ่งอีกมากในโลกนี้ เราเพียงแต่ต้องพร้อมและยินดีที่จะเก็บเกี่ยวทุกช่วงเวลาที่เกิดขึ้นตรงหน้าเรา

 

https://snapshot.canon-asia.com/article/th/interview-with-ho-le-hoang-vu