คอร์สติวเข้มการถ่ายภาพมาโครขั้นพื้นฐาน ภาค 1

 

การถ่ายภาพมาโคร คือ การถ่ายภาพวัตถุที่มีขนาดเล็ก ซึ่งสายตาคนปกติไม่สามารถเห็นรายละเอียดได้หมด การถ่ายมาโครจะนำเสนอรายละเอียดต่างๆ ผ่านภาพถ่ายได้อย่างน่าประทับใจด้วยกล้องและเลนส์จากแคนนอน โดยแบ่งออกเป็นหลายประเภททั้งแบบงานอดิเรก ถ่ายภาพธรรมชาติ ถ่ายเพื่อเชิงพาณิชย์ หรือเพือการศึกษาวิจัย 

 

 

วันนี้เราจะมาพูดถึง อุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายภาพแบบมาโคร กัน...


การถ่ายภาพมาโครให้ได้คุณภาพ เราจะใช้กล้อง DSLR ซึ่งก็มีเลนส์มาโครให้เลือกใช้อีกหลายแบบ โดยมีระยะโฟกัสที่ต่างกันออกไป โดยเลนส์มาโครแท้ๆ จะช่วยมอบอิสระในการถ่ายภาพได้หลายระยะมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการกำหนดขนาดของวัตถุในภาพ และยังให้คุณภาพสีสันรายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยม


แต่ใช่ว่าจะต้องใช้กล้องหรือเลนส์ราคาสูงเพื่อถ่ายภาพมาโครเท่านั้น เพราะกล้อง Mirror-less เองก็สามารถถ่ายมาโครได้เช่นกัน หรือแม้กับคอมแพคอย่าง Canon Powershot G5X ก็มีโหมดมาโครให้เราได้ใช้งานได้ง่ายๆ ยิ่งใช้คู่กับหน้าจอที่พลิกหงายได้ ทำให้เราขยับเข้าโฟกัสวัตถุได้ใกล้ขึ้น และได้มุมมองภาพที่ดูไม่ธรรมดา


สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับการถ่ายภาพมาโคร อย่างที่บอกไว้ข้างต้น แคนนอนมีกล้องและเลนส์มากมายหลายรุ่นที่รองรับการถ่ายภาพมาโคร ทั้ง DSLR ประเภท Full-Frame Sensor จะใช้เลนส์ในตระกูล EF และ DSLR ประเภท APS-Sensor ใช้เลนส์ในตระกูล EF-S หรือจะใช้เลนส์ตระกูล EF ก็ได้เช่นกัน และสำหรับกล้องที่เล็กลงมาอย่าง Mirror-less จะใช้เลนส์ในตระกูล EF-M แต่ทราบหรือไม่ว่าเลนส์กล้อง DSLR นั้น สามารถนำมาใช้กับกล้อง Mirror-less ได้ด้วย หากเรามี Mouth Adapter และที่พิเศษกว่านั้นแคนนอนมีเลนส์สำหรับถ่ายมาโครโดยเฉพาะ ก็คือ MP-E 65mm f/2.8 1-5x Macro ซึ่งเป็นเลนส์ซูเปอร์มาโคร ให้กำลังขยายที่สูงมาก


นอกจากกล้องและเลนส์แล้ว ยังมีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ช่างภาพสร้างสรรค์จินตนาการและขับเน้นรายละเอียดของวัตถุได้ดีกว่าเดิม เช่น Canon Extension Tube (ท่อมาโคร) ที่เป็นอุปกรณ์ราคาประหยัด สามารถสวมเข้ากับเลนส์ปกติ เพื่อให้เราสามารถโฟกัสได้ใกล้กว่าเดิม และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่า จะมาสายมาโครหรือไม่ โดยยังไม่จำเป็นต้องลงทุนกับอุปกรณ์ระดับมืออาชีพ 


แฟลช ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณที่จะขาดไม่ได้ หากต้องการภาพถ่ายมาโครให้ได้คุณภาพ ซึ่งจะใช้เป็นแฟลชเฉพาะทางสำหรับการถ่ายภาพมาโคร ที่เราใช้เกาะกับหน้าเลนส์เพื่อช่วยยิงแสงขับเน้นรายละเอียดให้คมชัดที่สุด หรือหากเป็นการถ่ายภาพเชิงศิลปะที่ต้องการปรับทิศทางและน้ำหนักแสง ก็สามารถใช้แฟลช Macro Twin Lite MT-24EX เข้ามาช่วยได้ และหากต้องถ่ายภาพวัตถุสินค้าที่ต้องการความนิ่ง ความมั่นคง ขาตั้งกล้องก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะมาช่วยในเรื่องนี้

 

 

อุปกรณสำคัญอย่างเลนส์มาโครของแคนนอน แต่ละรุ่นก็มีทางยาวโฟกัสที่ต่างกันไป บางรุ่นราคาอาจสูงเพราะเหมาะสำหรับมืออาชีพ แต่ใช่ว่าช่างภาพมืออาชีพจำเป็นต้องใช้เลนส์ราคาสูงเสมอไป เพราะท้ายสุดแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการเลือกใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสิ่งที่ถ่าย 

 

ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการถ่ายภาพ ผีเสื้อ ก็ควรใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสที่ยาวได้ระยะที่ไม่ต้องเข้าใกล้วัตถุมากนัก อย่างเลนส์ EF 100mm F/2.8L Macro เป็นต้น

 

 

และนี่เป็นแค่ข้อมูลบางส่วนของการถ่ายภาพมาโครเท่านั้น ซึ่งหากต้องการศึกษาเพิ่มเติม ทางแคนนอนเราได้จัดคอร์สติวเข้มการถ่ายภาพมาโครขั้นพื้นฐาน โดยสามารถติดตามกันได้กับวีดีโอ 'Basic Macro Photography' ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ Canon Thailand  ตลอดเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีช่างภาพมืออาชีพสาขาการถ่ายภาพมาโครโดยเฉพาะ อย่างคุณ กิ๊ก ปิยะฉัตร แกหลง มาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้และเทคนิคต่างๆ ให้

 

 

หรือทางลัดง่ายๆ สำหรับการเข้าคอร์ส การถ่ายภาพมาโครขั้นพื้นฐาน สามารถคลิกที่ลิงก์นี้ได้เลย

ตอนที่ 1: การถ่ายภาพมาโคร .. ใครว่ายาก? 
ตอนที่ 2: ระบบมาโครของกล้องแบบออโต้ vs เลนส์มาโคร ต่างกันอย่างไร? 
ตอนที่ 3: อุปกรณ์หลักสำหรับการถ่ายภาพมาโคร 
ตอนที่ 4: อุปกรณ์เสริมสำหรับการถ่ายภาพมาโคร
ตอนที่ 5: เลนส์มาโครที่ดี .. ใครว่าจำเป็นต้องแพง?

ส่วนตอนอื่นๆ อย่าลืมติดตามกันที่หน้าเพจ Canon Thailand