เมื่อกระต่ายน้อยทำท่าทางน่ารักๆ พวกมันช่างน่าเอ็นดูเหลือเกิน

ต่อไปนี้คือเทคนิคบางส่วนในการถ่ายภาพกระต่ายน้อยที่กำลังทำความสะอาดตัวหรือล้างหน้าให้ดูน่ารักยิ่งขึ้น

(เรื่องโดย Akiyo Ogawa, Yusuke Yuzawa)

ไอเดียที่ 1: ถ่ายภาพท่าทางที่น่ารัก

ในการถ่ายภาพกระต่ายขณะทำท่าทางน่ารักๆ คุณจะต้องแปลกใจที่พบว่าการเฝ้าสังเกตกระต่ายและรอให้พวกมันเริ่มขยับนั้นมีความสำคัญขนาดไหน กระต่ายบางตัวอาจไม่เคลื่อนไหวมากนักในตอนแรก แต่หากคุณอดทนรอต่อไป กระต่ายอาจเริ่มทำความสะอาดตัวเอง หรือยืนขึ้นเพื่อสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัว ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะได้ถ่ายภาพท่าทางที่น่าสนใจมากมาย

การได้มองดูกระต่ายล้างหน้าเป็นภาพที่น่ารักน่าเอ็นดูอย่างยิ่ง และเป็นโอกาสที่เราจะได้กดชัตเตอร์นับครั้งไม่ถ้วน เนื่องจากกระต่ายจะง่วนอยู่กับกิจกรรมของมันอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ ท่าทางอันแสนน่ารักอีกอย่างหนึ่งที่ควรบันทึกภาพเก็บไว้ก็คือท่าที่กระต่ายทรงตัวยืนขึ้น


EOS-1D X/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 55 มม./ Manual exposure (f/3.2, 1/200 วินาที)/ ISO 125/ WB: ตั้งค่าไว้ล่วงหน้า


EOS 7D/ EF40mm f/2.8 STM/ FL: 40 มม. (เทียบเท่า 64 มม.)/ Manual exposure (f/3.2, 1/400 วินาที)/ ISO 800/ WB: ตั้งค่าไว้ล่วงหน้า


EOS 7D/ EF40mm f/2.8 STM/ FL: 40 มม. (เทียบเท่า 64 มม.)/ Manual exposure (f/4, 1/320 วินาที)/ ISO 800/ WB: ตั้งค่าไว้ล่วงหน้า

 

เคล็ดลับ: รอคอยอย่างเงียบๆ ก่อนเริ่มต้นถ่ายภาพ

หัวใจสำคัญของการถ่ายภาพกระต่ายน้อยคือการรอคอย เตรียมกล้องของคุณไว้ให้พร้อม จากนั้นเพียงแค่เฝ้าดูและรอเวลา แทนที่จะเสียจำนวนชัตเตอร์ไปกับภาพที่ไม่มีความหมายอะไร ควรรอจนกระทั่งกระต่ายเริ่มทำท่าทางที่น่าสนใจ จากนั้นจึงลงมือถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง

 

ไอเดียที่ 2: จับโฟกัสที่ปากอันแสนน่ารักจากมุมต่ำ

มุมถ่ายภาพมีความสำคัญในการถ่ายภาพกระต่าย หากคุณถ่ายภาพจากมุมต่ำ คุณสามารถทำให้กระต่ายดูน่ารักยิ่งขึ้นได้ด้วยการเน้นที่บริเวณปาก นอกจากนี้ ในกระต่ายสายพันธุ์หูตกอย่างฮอลแลนด์ ลอป (Holland Lop) หูของมันอาจปิดบังดวงตาจนมองไม่เห็นได้ในบางมุม ดังนั้น ควรลองมองหามุมที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพด้วยเช่นกัน


EOS-1D X/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 24 มม./ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/320 วินาที, EV+0.7)/ ISO 2000/ WB: ตั้งค่าไว้ล่วงหน้า


EOS-1D X/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 55 มม./ Manual exposure (f/3.5, 1/200 วินาที)/ ISO 250/ WB: ตั้งค่าไว้ล่วงหน้า

 

เคล็ดลับ: ใช้โหมด Live View สำหรับถ่ายภาพมุมต่ำ

เมื่อถ่ายภาพจากมุมต่ำ การใช้โหมด Live View ที่ใช้จอ LCD จะเพิ่มความสะดวกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคุณไม่ต้องยื่นศีรษะในลักษณะท่าทางที่ไม่สะดวกเพื่อมองผ่านช่องมองภาพ

 

https://snapshot.canon-asia.com/article/th/2-ideas-for-cute-rabbit-photos