ช่างภาพชื่อดังจากแดนซามูไร “ฮาจิเมะ คามิอิซากะ” 
พร้อมแชร์ไอเดียถ่ายภาพสไตล์ JPOP 
ในกิจกรรม Canon Professional Photography Workshop

แคนนอน แบรนด์ผู้นำด้านกล้องดิจิตอลและอิมเมจจิ้ง เดินหน้าจัดกิจกรรม Canon Professional Photography Workshop เพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้ช่างภาพคนรุ่นใหม่ไฟแรงของไทยได้พัฒนาฝีมือ และเปิดมุมมองสู่การถ่ายภาพระดับมืออาชีพ โดยแคนนอนมุ่งให้ความรู้และถ่ายทอดเทคนิคการถ่ายภาพแนวใหม่ๆ ในหลายสาขา เช่น งานถ่ายภาพยนตร์ระดับฮอลลีวู้ด ภาพสารคดี ภาพแอ็คชั่น ภาพกีฬา เป็นต้น และได้เชิญช่างภาพอาชีพชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลกมาให้ความรู้แก่ผู้รักการถ่ายภาพในไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด แคนนอนดึงสุดยอดช่างภาพชื่อดังจากญี่ปุ่น มร. ฮาจิเมะ คามิอิซากะ (Hajime Kamiiisaka) ผู้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางด้านการถ่ายภาพแฟชั่น ปกอัลบั้มเพลงสไตล์ JPOP และภาพการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินยอดนิยมอย่าง AKB48, Nana Mizuki, Momoiro Clover Z และ Kyary Pamyu Pamyu มาแชร์ประสบการณ์และแนวคิดในการสร้างผลงานที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครให้ชาวไทยได้รู้จักกันอย่างใกล้ชิด ในกิจกรรม “Canon Professional Photography Workshop กับ ฮาจิเมะ คามิอิซากะ”

ทั้งนี้ ฮาจิเมะ คามิอิซากะ เริ่มสนใจการถ่ายภาพตั้งแต่อายุประมาณ 20 ปี จึงฝึกถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มแบบคอมแพค และได้รับอิทธิพลจากช่างภาพชื่อดังหลายคน เช่น Peter Lindbergh, Terry Richardson และ Bruce Weber ก่อนจะมาเป็นช่างภาพในวัย 30 ปี เขาเคยทำงานกับค่ายเพลง Epic/Sony Records เป็นเวลาถึง 10 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 ในฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงฝ่ายคัดสรรและพัฒนาศิลปิน สั่งสมประสบการณ์ในตำแหน่งผู้จัดคอนเสิร์ตและมีส่วนร่วมในการผลิตปกอัลบั้มเพลงและมิวสิควิดีโอ เขาเคยถ่ายภาพเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิควิดีโอของผู้กำกับ “หว่องกาไว” (Wong Kar Wai) ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของทีมงานจนหลายคนสนับสนุนให้เขาไปเป็นช่างภาพ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2545 เขาลาออกจาก Epic/Sony Records มาเป็นผู้ช่วยของช่างภาพแฟชั่น JFKK (ปัจจุบันสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้ชื่อว่า Keisuke Fukamizu) เป็นเวลาประมาณ 4 ปีครึ่งจึงออกมาเป็นช่างภาพอิสระ ผลงานส่วนใหญ่ของเขาเป็นการถ่ายภาพแฟชั่นและการแสดงคอนเสิร์ต นอกจากนี้ยังมีผลงานถ่ายภาพสำหรับภาพยนตร์ สิ่งพิมพ์โฆษณา ภาพทิวทัศน์และบุคคลอีกด้วย

คามิอิซากะ กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าภาพถ่ายไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพ แต่เป็นการเก็บบรรยากาศของช่วงเวลานั้นๆ ในฐานะช่างภาพ เราเก็บภาพช่วงเวลาพิเศษที่ผู้ชมไม่สามารถเห็นได้ในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต แม้ว่าอาจต้องเคลื่อนไหวร่างกายตลอดเวลาที่อยู่ในงาน แต่สุดท้ายมันก็ให้ผลคุ้มค่าเมื่อศิลปินต่างๆ ชื่นชอบผลงานของผม และเมื่อผมสามารถถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้นเหนือความคาดหมายของตัวเอง นั่นแหละเป็นส่วนที่ดีที่สุดของงานนี้”

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็นช่างภาพอาชีพ เขามีคำแนะนำว่า “คุณสามารถเริ่มด้วยกล้องและเลนส์เพียงชุดเดียว ผมเริ่มต้นด้วยเลนส์ซูมมาตรฐานแค่ตัวเดียวเหมือนกัน ผมยังคงรู้สึกว่าภาพที่ตัวเองเคยถ่ายไว้สมัยก่อนน่าประทับใจมาก และผมก็รักภาพพวกนั้น เริ่มต้นจากการถ่ายภาพที่คุณพอใจได้ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่คุณมี หลังจากนั้นคุณสามารถซื้อหาเลนส์เพิ่มเติมได้ ทำความคุ้นเคยกับกล้องของคุณอย่างเพียงพอ จนกระทั่งคุณแทบใช้งานได้แม้หลับตาอยู่ เพื่อที่จะเก็บภาพช่วงเวลาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในแบบที่คุณต้องการ การสร้างความคุ้นเคยกับกล้องหนึ่งตัว คือทางลัดไปสู่การพัฒนาฝีมือ”

ผู้สนใจสามารถเข้าไปชมภาพผลงานของ มร.ฮาจิเมะ คามิอิซากะ ได้ที่เว็บไซต์http://www.kamiiisaka.com/profile.html และเข้าร่วมฟังสัมมนาฟรี ตามวัน และเวลาดังนี้

ณ ห้องสัมมนา 4 ภายในงานมหกรรม Animation Festival รอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2016 เวลา 14.00 – 15.00 น.

วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016 เวลา 14.00 – 15.00 น.

 

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2016 เวลา 18.00 –20.00 น. โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ สาขาเชียงใหม่แอร์พอร์ต พลาซ่า

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2016 เวลา 18.00 –20.00 น. โรงแรม La Villa ขอนแก่น

หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ AFA.canon.seminar@gmail.com หรือโทรศัพท์ 086-977-8588