ลำปาง  นครแห่งความสุข  คำนี้ไม่ใช้เรื่องไกลต้ว เมื่อวันเข้าพรรษา วันที่ ๙ กรกฏาคม ๒๕๖๐ จังหวัดลำปาง โดยพี่น้องอำเภอแม่ทะ ได้ร่วมจัดเปิดสะพานบุญ หรือคนลำปางเรียกว่า "ขัวแตะ" สร้างจากแรงศรัทธาจากชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อให้สะดวกต่อการเดินทางมาทำบุญของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องใช้เส้นทางเดิมซึ่งใช้ระยะเวลาเดินทางนานพอสมควร และที่นี่จะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของอำเภอแม่ทะและจังหวัดลำปาง 

            พื้นที่ของสะพานทำจากไม้ไผ่นำมาสาน มีความกว้าง ๑.๕ เมตร มีความยาว ๓๖๐ เมตร จากบริเวณจุดพักรถใกล้ร้านกาแฟกรีนการ์เด้น ซึ่งอยู่ริมถนนสาย ๑๑ ลำปาง-เด่นชัย ผ่านทุ่งนาของชาวบ้าน เชื่อมต่อกับทางทิศตะวันออกบริเวณบันไดนาคของวัดพระธาตุสันดอน 


             การเดินทางมาชม ขัวแตะ ก็ไม่ยากถ้าเดินทางออกจากลำปาง มาตามถนนาย ๑๑ ที่ม่งหน้าไปอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่  ประมาณ ๒๗ กม. ให้สังเกตุจะข้ามสะพานแม่นำจาง ด้านซ้านจะเป็นร้านกาแฟริมน้ำให้ชิดขวาเพื่อกลับรถแล้วชิดซ้าย เลี้ยวซ้ายทางเข้าด้านหน้าร้านกาแฟกรีนการ์เด้น เข้าไปนิดจะเห็นทางขึ้นสะพาน
            ถ้าเดินทางมาจากจังหวัดแพร่ จะถึงร้านกาแฟถิ่นไท เลยมาอีกนิดจะเห็นร้านกาแฟกรีนการ์เด้นเลี้ยวซ้ายทางเข้าด้านหน้าร้านกาแฟกรีนการ์เด้น เข้าไปนิดจะเห็นทางขึ้นสะพาน
  ขัวแตะท่านสามารถชมได้ทุกวันครับ  หากมาเช้าๆก็เตรียมของมาใส่บาตรด้วยนะครับ เพราะพระจะมาบิณฑบาต ทุกเช้าครับ