บันทึกจากอ่างขาง

มีไม่น้อยคนที่รู้จักกับสิ่งต่าง ๆ จากการได้อ่าน  เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ได้รู้จักอ่างขางว่าเป็นสถานที่ที่อยู่บนยอดดอยสูงของจังหวัดเชียงใหม่ และได้เห็นบรรยากาศจากภาพถ่ายว่าที่นั่นมีอะไรบ้างจนตั้งปณิธานไว้ว่าเราจะต้องไปดอยอ่างขางให้ได้สักครั้งในชีวิต

ที่ดอยแห่งนั้นใคร ๆ ก็เข้าใจว่าต้องไปหน้าหนาวถึงจะได้อรรถรส แต่ที่จริงแล้วอ่างขางสามารถไปได้ทุกฤดู เพราะเราได้เห็นภาพถ่ายสวย ๆ จาก Canonlife เป็นการยืนยันแล้ว อย่างหน้าฝนที่คิดว่าจะมีแต่ความเฉอะแฉะ ที่จริงแล้วใบไม้เขียวขจีมันเข้าคู่กันดีกับความฉ่ำของเม็ดฝนที่คงค้าง และยังมีสีเหลืองแดงขาวและนานาสีของดอกไม้เมืองเหนือแซมแสดงความสวยออกมาให้เห็นอีกด้วย

ดอกไม้เมืองหนาวนานาสี

(อ่านได้จาก   http://life.canon.co.th/Story-Angkhang-01.pdf  )

ยิ่งอ่านก็ยิ่งเหมือนเดินทางไปด้วยกันกับโครงการ「Canon Life· Redefine 2」ซึ่งทีมงาน Canon และตากล้องมืออาชีพ 10 ท่านได้ถ่ายภาพและเก็บข้อมูลในบริเวณพื้นที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สำหรับนำมารวบรวมเป็นอักขรานุกรมภาพถ่ายตัวอักษรไทย ทุกภาพสวยมากกว่าสวยและมีความหมายที่ดี เพราะทุกก้าวบนดอยนั้นคือโอกาสดีที่เสมือนเราได้มีโอกาสเดินตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่พระองค์ได้มอบให้ไว้ ที่มิใช่ประชาชนชาวดอยเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงปวงประชาทุกคน เราเป็นคนบนดินที่ได้กินผลิตภัณฑ์คุณภาพและมีประโยชน์อย่างดอยคำ บางคนได้ขึ้นไปเที่ยวบนดอยอ่างขางแล้วพบบรรยากาศทิวทัศน์งดงาม มีพืชผักผลไม้ตามฤดูกาลไว้รอต้อนรับ มันดีกว่าการไปแล้วเจอความแห้งแล้ง อดอยาก และทุกพื้นที่เต็มไปด้วยหญ้ารกและดอกฝิ่น

หลังคามุงจากที่ผ่านมาหลายร้อนหลายฝน

(อ่านได้จาก   http://life.canon.co.th/Story-Angkhang-02.pdf )


แสงแรกของวันให้ความสุขสันต์

 

ภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยที่สงบและร่มเย็น เพราะพระบริบาลของพระองค์ จากภูเขาหัวโล้นที่ไม่มีอะไร สร้างรายได้ไม่ได้ ข้าวปลาอาหารไม่บริบูรณ์ แต่อ่างขางในวันนี้มีแต่ความอุดมสมบูรณ์พูนสุข ชาวเขาเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ต้องปลูกฝิ่น ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่าอีกต่อไป

 

(อ่านได้จาก http://life.canon.co.th/OER-Angkhang-01.pdf )


เข้าใจแล้วสำหรับคำว่ารูปที่มีทุกบ้าน

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนไทยรักในหลวงรัชกาลที่ 9  เพราะคงไม่มีกษัตริย์พระองค์ในโลกนี้ยอมตรากตรำทำงานหนักเพื่อประชาชน ภาพถ่ายบนดอยอ่างขางใช่ว่ามีแต่ทิวทัศน์และพืชพันธุ์ที่แสดงให้เห็นว่าบนนั้นพระองค์ดูแลทุกข์สุขให้อย่างดี แต่ ณ ที่แห่งนั้นยังมีกำลังคนที่พร้อมจะดูแลกันและกันให้ดีที่สุดด้วยเช่นกัน ทั้งทหาร ตำรวจ และครู รวมถึงประชาชนบนดอยทุกคนที่พร้อมจะรักษาสิ่งดี ๆ ที่พระองค์มอบไว้ให้ แม้ในวันนี้พระองค์จะไม่อยู่แล้วก็ตาม

(อ่านได้จาก http://life.canon.co.th/OER-Angkhang-02.pdf )


เด็ก ๆ รักในหลวงรัชกาลที่ 9

 

เมื่อพระองค์ไม่อยู่แล้ว...บันทึกและภาพถ่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความทรงจำและคนรุ่นต่อ ๆ ไป คว้ากล้องออกไปเก็บภาพแล้วมาร่วมโครงการ 「Canon Life· Redefine 2」กับ Canon เหมือนกับที่เราอ่านเรื่องราวต่าง ๆ แล้วอยากไปอ่างขางสักครั้งในชีวิต