แวะเข้ามาที่ https://life.canon.co.th/index.html  บ่อย ๆ เพราะอยากมาดูรูปสวย ๆ จากตากล้องฝีมือดีที่เข้ามาฝากผลงานไว้ให้ชม และอยากรู้ว่าภาพถ่ายภาพไหนจะชนะใจกรรมการโครงการอักขรานุกรม ก - ฮ ที่แคนนอนจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ในใจลึก ๆ คิดว่าภาพถ่ายเหล่านั้นจะต้องบันทึกด้วยความรัก เพราะภาพทุกภาพเป็นการจารึกความทรงจำรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้เสด็จสู่สวรรคาลัยด้วยความจงรักภักดีของคนไทยทุกคน

 

ทันทีที่ได้เห็นภาพถ่ายภาพแรกที่ถูกตัดสินว่าเป็นที่หนึ่ง อยากบอกว่าเห็นด้วยว่าภาพภาพนี้ไม่เพียงชนะใจหากแต่มันกินใจให้ความหมายดี เท่าที่รู้มาว่าโครงสร้างของสะพานวงแหวนอุตสาหกรรมแห่งนี้ผู้ออกแบบต้องการที่จะออกแบบให้คล้ายหัวแหวนเพื่อน้อมถวายพระธำมรงค์แด่พระองค์ท่าน  สะพานวงแหวนอุตสาหกรรมเป็นสะพานที่เชื่อมต่อเส้นทางเศรษฐกิจให้เอื้อถึงกัน วงแหวนคดเคี้ยวเลี้ยวลดจนสะท้อนภาพออกมาเป็นความคล้ายคลึงหัวใจ เสมือนว่าหัวใจดวงนี้หลอมรวมความสามัคคีของปวงชนให้เป็นอันหนึ่งเดียวแนบแน่น

 

รางวัลที่ 1 หมวดตัวอักษร แหวน ชื่อภาพ งแหวนอุตสาหกรรม

ผลงานโดยคุณหรรษา ตั้งมั่นภูวดล

 

ในขณะที่ชื่นชมผลงานแรกไปด้วยความประทับใจและอดที่จะทึ่งฝีมือการถ่ายภาพไม่ได้นั้น ก็ต้องเผลอละไล่สายตาไปด้วยความตื่นเต้นว่าภาพที่ได้รับรางวัลลำดับถัด ๆ ไปคือภาพใดบ้าง และทุกภาพที่ปรากฏต่อสายตาไม่ได้ทำให้เกิดความผิดหวังเลยแม้แต่น้อย แต่ละภาพล้วนแล้วแต่ผ่านความเห็นชอบในเกณฑ์การตัดสินในเรื่องการนำเสนอเนื้อหาของภาพ การจัดองค์ประกอบ ความคิดสร้างสรรค์ และเทคนิคการถ่ายภาพมาแล้วทั้งสิ้น

รางวัลที่ 2 (ลำดับที่1) หมวดตัวอักษร ไข่ ชื่อภาพ พันธุ์ข้าวพระราชทาน

ผลงานโดยคุณสุกฤษฎิ์ หิรัญสารพงศ์

รางวัลที่ 2 (ลำดับที่ 2) หมวดตัวอักษร ปลา ชื่อภาพ สะพานพระรามแ

ผลงานโดยคุณรุ่งทิวา สิริเรืองปัญญา

 

ความตั้งใจของแคนนอนที่ต้องการจะจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มีคุณค่านี้ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมเพราะทุกหมวดตัวอักษรตั้งแต่ ก. จนถึง ฮ. มีภาพส่งเข้าประกวด บางภาพบางหมวดอาจเป็นสถานที่ที่ไม่เคยรู้จักหรือคาดคิดมาก่อน แต่ด้วยโครงการในพระราชดำริของพระองค์ที่มีมากกว่า 4,000 โครงการนั้นทำให้มีเรื่องเล่าถ่ายทอดออกมาได้ไม่รู้จบ ลองเข้าไปรับชมภาพได้ที่ http://life.canon.co.th/news-activities-detail.html?id=18 


หมวดอักษร  ม้า ชื่อภาพ ะเขือเทศ 
 ภาพโดย K.Wanida Tuptawee

 

หมวดอักษร  ไก่  ชื่อภาพ เษตรกรไทย 
ภาพโดย K.Sippakorn Yamkasikorn

 

 

ทุกภาพที่ได้ถ่ายทอดออกมานั้นจะจัดทำเป็นสื่อการเรียนการสอนและอีบุ๊ค แล้วมอบให้โรงเรียนต่าง ๆ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จักและจดจำสืบต่อไป เพื่อเป็นสิ่งตอกย้ำที่แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงอุทิศพระวรกายให้แก่ปวงประชาทุกคนทุกพื้นที่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ  ภูมิใจที่ได้เกิดในรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชนทุกหมู่เหล่า เราทุกคนควรสานต่อและดูแลบ้านเมืองให้เจริญยิ่งขึ้นไปตราบเท่านาน