วันนี้วันศุกร์แล้ว พรุ่งนี้หลายคนอาจจะมีแพลนไปเที่ยวใกล้ไกลตามใจชอบแน่นอนว่าช่างภาพต้องพร้อมสำหรับการเก็บทุกความทรงจำ มาดูกันว่า Big Camara มีคำแนะนำสำหรับอุปกรณ์ช่างภาพในการออทริปยังไงกันบ้าง

Photo by Jakob Owens on Unsplash

เมื่อเริ่มถ่ายภาพพร้อมกล้องดิจิตอลตัวโปรด ก็ย่อมต้องอยากได้ภาพถ่ายแบบมือโปร สำหรับช่างภาพทุกแนว อุปกรณ์ก็มีส่วนช่วยให้คุณได้ภาพถ่ายเจ๋ง ๆ แต่ไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์พร้อม ๆ กันทั้งหมด ควรพิจารณาว่าอยากได้และสิ่งไหนจำเป็นเสียก่อน เพราะอุปกรณ์แต่ละอย่างล้วนมีประโยชน์ต่างกัน ซึ่งในบทความนี้เราจะนำ 8 ไอเท็มที่ช่างภาพควรมีมาแนะนำ เป็นแนวทางในการเลือกซื้ออุปกรณ์กันต่อไป

Photo by Jakob Owens on Unsplash

ขาตั้งกล้อง

Photo by Photo Mix  Pexels

อุปกรณ์เสริมที่จำเป็นของช่างภาพทุกแนวคือขาตั้งกล้อง ไม่ว่าจะใช้ถ่ายภาพ Landscape, Portrait, Street หรือ Wedding ก็จำเป็นต้องมีขาตั้งกล้อง รวมทั้งผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือถ่ายด้วยเทคนิค Long Exposure ถ่ายดาวหรือแสงไฟ และถ่ายตัวแบบที่มีการเคลื่อนที่ให้เป็นเส้นสายที่สวยงาม เพราะหากกล้องสั่นเพียงนิดเดียว ภาพก็เบลอได้ จึงต้องใช้ขาตั้งกล้องช่วย

นอกจากนี้ขาตั้งยังเหมาะกับผู้ที่ชอบเดินทางคนเดียวและต้องการถ่ายเซลฟี่ โดยตั้งกล้องบนขาตั้งแล้วใช้การตั้งเวลาถ่ายก็ได้เช่นกัน โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเวลาเลือกซื้อขาตั้งคือความแข็งแรง รับน้ำหนักได้มากสุดเท่าไร และความสะดวกในการพกพา

เลนส์ 50 mm

Photo by Moy Vazquez on Unsplash

ช่างภาพที่ชอบถ่ายภาพหลายแนว ก็มักหาซื้อเลนส์ไว้หลายตัว เพื่อให้ได้ภาพถ่ายสุด เพอร์เฟ็กต์ แต่มีเลนส์ตัวหนึ่งซึ่งมีประโยชน์ และควรพกติดกระเป๋าอย่างยิ่ง คือ เลนส์ Prime 50mm ซึ่งไม่สามารถซูมได้ เป็นระยะเลนส์ที่ใกล้เคียงกับสายตาของเรา ใช้ถ่ายทั้ง Portrait, close up หรือแนว street แถมถ่ายวิวก็สวย จึงเป็นเลนส์ที่ทั้งมือโปรและมือใหม่ต้องมีติดกรเป๋า

การเลือกซื้อขึ้นอยู่กับขนาดเซ็นเซอร์ของกล้อง หากเป็นเซ็นเซอร์ Micro four thrid ก็ต้องนำระยะเลนส์ x 2 และเซ็นเซอร์ APSC นำระยะเลนส์ x1.5 ถึงจะได้ระยะทางยาวโฟกัสที่ถูกต้อง

เมมโมรี่การ์ด

Photo by Lisa Fotios  Pexels

หากไปถ่ายภาพข้างนอก ควรพกเมมโมรี่การ์ดความจุน้อยหลาย ๆ อันติดกระเป๋าไปจะดีกว่ามีแค่เมมโมรี่การ์ดความจุมาก ๆ เพียงอันเดียว เนื่องจากอาจเกิดเหตุที่ทำให้การ์ดเสียหาย แต่ถ้ามีพกไปด้วยก็ยังมีสำรองให้ใช้ คงไม่มีใครอยากไปถึงจุดถ่ายภาพสวย ๆ แล้วอดถ่ายภาพเพราะเมมโมรี่การ์ดเสีย

ข้อคำนึงถึงการเลือกซื้อเมมโมรี่การ์ด คือความจุ หากเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW ซึ่งไฟล์มีขนาดใหญ่ก็ต้องนึกถึงความจุเยอะ ๆ และความเร็วของเมมโมรี่การ์ด คนที่ชอบการรัวชัตเตอร์จำเป็นต้องใช้เมมโมรี่การ์ดที่มีความเร็วมาก ๆ ไม่เช่นนั้นกล้องจะประมวลผลได้ช้า

กระเป๋ากล้อง

กระเป๋ากล้องดี ๆ สักใบคือสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะช้วยให้อุปกรณ์ของคุณปลอดภัยจากแรงกระแทก พกพาอุปกรณ์สะดวก และยังกันน้ำได้อีก หลักสำคัญในการเลือกซื้อกระเป๋ากล้องคือขนาดของกระเป๋า สำหรับมือใหม่ที่อุปกรณ์ยังมีน้อย ก็ให้คำนึงถึงขนาดของอุปกรณ์และตัวกระเป๋า ว่าใส่พอดีกับช่องในกระเป๋าหรือไม่ ส่วนช่างภาพที่มีอุปกรณ์มาก ๆ ก็ต้องเพิ่มไซซ์ขึ้น นอกจากนี้ความสวยงามของกระเป๋ากล้องก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เราเลือกซื้อ แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพกระเป๋าด้วย

ฟิลเตอร์

Photo by hosein ashrafosadat  Pexels

ฟิลเตอร์มีหลายชนิด แต่ละชนิดใช้งานด้วยจุดประสงค์ที่ต่างกัน ฟิลเตอร์ที่ช่างภาพสาย Landscape ต้องพกติดกระเป๋าคือ ฟิลเตอร์ ND และฟิลเตอร์ C-PL โดยฟิลเตอร์ ND ช่วยลดแสงได้หลาย stop และใช้ในการถ่าย Long Exposure หรือใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ จะได้ไม่กังวลเรื่องแสงที่อาจสว่างจ้าเกินไปในภาพ ส่วนฟิลเตอร์ C-PL ช่วยตัดแสงสะท้อนกับวัตถุที่สะท้อนภาพได้ เช่น น้ำหรือกระจก และช่วยให้สีฟ้าของท้องฟ้าอิ่มตัว นอกจากนี้ยังมีฟิลเตอร์ ND ครึ่งซีกช่วยวัดแสงในภาพหนึ่งใบที่มีสภาพแสงต่างกัน

แบตเตอรี่

คงไม่มีใครอยากอารมณ์เสีย เมื่อจะถ่ายภาพแล้วเจอปัญหาแบตเตอรี่หมดไว ดังนั้นเพื่อให้ถ่ายภาพได้นาน ๆ ควรพกแบตเตอรี่สำรองอย่างน้อยสักหนึ่งก้อน แต่ก่อนเลือกซื้อแบตเตอรี่ก็ต้องดูว่าสามารถใช้งานร่วมกับกล้องของเราได้ เพราะกล้องแต่ละรุ่นใช้แบตเตอรี่ต่างกัน

แฟลช

ช่างภาพทุกคนจำเป็นต้องมีแฟลช แม้ว่าจะไม่ได้ถ่ายในที่แสงน้อย เพราะมีหลายเหตุผลที่ทำให้ต้องใช้แฟลช เช่น เมื่อมีแสงสว่างรอบตัวมาก แต่แฟลชที่ติดมากับกล้องให้แสงที่แข็งเกินไปและแบตเตอรี่กล้องหมดไวขึ้น การซื้อแฟลชแยกสามารถใช้เล่นกับการถ่ายภาพได้หลายอย่าง โดยเฉพาะคนที่ชอบถ่าย Portrait ย้อนแสง

อุปกรณ์ทำความสะอาด

Photo by James Pond on Unsplash

เนื่องจากอุปกรณ์ถ่ายภาพมีราคาสูง จึงต้องดูแลรักษาให้ยาวนาน แต่ปัญหาใหญ่ ๆ ที่พบได้คือการมีฝุ่นละอองเข้าไปเกาะตามบอดี้กล้อง เลนส์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย และไปทำลายความสวยงามของภาพถ่าย ดังนั้นจึงควรเรียนรู้วิธีทำความสะอาดกล้องเบื้องต้นเอาไว้ โดยภายในชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดจะประกอบไปด้วย ยางเป่าลม แปรงปัดฝุ่น น้ำยาทำความสะอาด และกระดาษเช็ดแบบใช้แล้วทิ้ง โดยอุปกรณ์ที่ได้จะแตกต่างกันไปตามราคาของแต่ละชุด

 

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก https://www.bigcamera.co.th/article/tips-tricks/key-accessories-photographer.html