ถ้าบอกว่าวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักเทคนิคของการแอบถ่าย คงจะฟังดูแล้วแปลก ๆ พิกล แอบถ่ายอะไรยังไงกัน มันดีเหรอ? แต่ถ้าบอกว่าเป็นการถ่าย Street Photography ก็น่าจะทำให้ความรู้สึกดีขึ้นและน่าตื่นเต้นขึ้นใช่มั้ยล่ะคะ ทั้งที่จริง ๆ แล้ว ความหมายของ Street Photography ก็คือการแอบถ่ายสิ่งที่โดดเด่นโดยไม่ให้อีกฝ่ายรู้ตัวนั่นเอง 

งั้นเรามาดูกันดีกว่า Big Camera ให้คำจำกัดความของ Street Photography ว่าอย่างไร .. และมีเคล็ดลับอะไรในการถ่ายแนวนี้

การถ่ายภาพ street คือการเก็บภาพบรรยากาศบนท้องถนน ผู้คนและสภาพแวดล้อม ซึ่งเรามีโอกาสฝึกฝนถ่ายภาพ street ได้ง่ายทุกวัน และทุกที่ เพราะเป็นสิ่งใกล้ตัว ไม่จำเป็นต้องเดินทางท่องเที่ยวเพื่อให้ได้ภาพถ่ายเจ๋ง ๆ การถ่ายภาพแนวนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการแอบถ่ายโดยที่ตัวแบบไม่รู้ตัว และต้องเป็นตัวแบบที่โดดเด่น ดึงดูดสายตา บางครั้งเราอาจต้องขออนุญาตถ่ายรูปในสถานที่นั้น ๆ ด้วย แต่สิ่งสำคัญก็คือต้องสนุกและเพลิดเพลินไปกับการหยิบกล้องออกไปถ่ายภาพ หมั่นฝึกฝน และอดทนจนกว่าจะได้ภาพถ่ายอันสุดยอด

 

Photo by David Werbrouck on Unsplash

1.อุปกรณ์

การถ่าย street ใช้ได้ทั้ง Mirrorless หรือ DSLR แต่ช่างภาพบางคนก็ชอบใช้กล้อง compact ที่น้ำหนักเบา เพราะสะดวกในการพกพา มีขนาดเล็ก และไม่ค่อยเป็นที่สังเกต เวลายกกล้องขึ้นมาถ่าย การเลือกเลนส์ก็สำคัญ ส่วนมากจะใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสตั้งแต่ 25mm - 50mm เพราะระยะเลนส์ช่วงนี้จะให้ภาพคล้ายกับที่ตาเปล่าของเรามองเห็น และเก็บรายละเอียดในภาพได้มาก หากใช้เลนส์ telephoto ถ่าย street อาจบอกเล่าเรื่องราวได้ไม่ดีนัก เพราะมุมมองจะแคบ นอกจากนี้เลนส์ telephoto ยังมีขนาดใหญ่ พอนำไปถ่าย street คงไม่มีใครอยากโดนเลนส์ใหญ่ ๆ เล็งไปที่ตัวเองหรอก แต่ทั้งนี้การเลือกเลนส์ก็ขึ้นอยู่กับภาพที่คุณต้องการด้วย

Photo by Adrian Williams on Unsplash

2. การตั้งค่า

วิธีตั้งค่ากล้องที่รวดเร็วและง่ายของการถ่าย street คือปรับโหมด AV (aperture-priority) เลือกค่ารูรับแสง และค่า ISO เอง ซึ่งโหมดนี้กล้องจะคำนวณสปีดชัตเตอร์ให้ ยกตัวอย่าง หากถ่ายภาพในวันที่แสงแดดสดใส ให้เริ่มที่ f8-f16 เพื่อให้ภาพชัดลึก ISO อยู่ที่ 200-400 หากถ่ายตอนตอนโพล้เพล้มีแสงไฟให้ตั้งค่า 800-1600 ส่วนตอนกลางคืนก็ดัน ISO ให้สูงหน่อย สัก 1600-6400

ส่วนสปีดชัตเตอร์ควรสูงกว่า 1/200 วินาที และระวังเรื่องโหมดถ่ายภาพที่กล้องคำนวณสปีดชัตเตอร์ให้ดี ๆ เพราะขึ้นอยู่กับค่ารูรับแสงกับ ISO ถ้ากล้องคำนวณสปีดชัตเตอร์ให้ต่ำกว่า 1/80 วินาที ก็มีความเสี่ยงสูงที่ภาพจะเบลอ หากเป็นมือใหม่ก็ให้เลือกเป็นโหมด auto เพื่อให้กล้องช่วยคำนวณการตั้งค่าที่ถูกต้องได้ แต่หากต้องการตั้งค่า Manual ก็ทำได้ โดยใช้การตั้งค่าอย่างที่ได้บอกไปด้านบนแล้ว

จริง ๆ แล้ว ส่วนใหญ่การถ่าย street คือ เดินไปเจอเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่ไม่คาดคิด และรีบยกกล้องขึ้นถ่ายภาพเลย หากมัวตั้งค่ากล้องอยู่ อาจพลาดภาพถ่ายดี ๆ ก็ได้

Photo by Roman Arkhipov on Unsplash

Photo by Bing Han on Unsplash

3. การโฟกัส

ใช้ได้ทั้ง manual focus และ autofocus เนื่องจากถ่าย street ต้องอาศัยความรวดเร็ว ถ้าใช้ autofocus ให้ตั้งเป็นโหมด AF-S หรือโหมด one shot และใช้ AF-L หรือ AF-on บนกล้อง พอกดปุ่มนี้ค้างไว้ กล้องจะล็อคโฟกัส ทำให้ไม่ต้องตั้งโฟกัสใหม่หลาย ๆ รอบ ถ้าใช้ manual focus ให้ลอง pre-focus บนระยะที่ตั้งใจจะถ่าย และให้แน่ใจว่าเมื่อถ่ายภาพ วัตถุหรือตัวแบบนั้นอยู่ตรงระยะที่โฟกัสไว้แล้ว แต่หากถ่ายตัวแบบผ่านกระจก ควรใช้ manual focus ดีกว่า เพราะใช้ autofocus จะโฟกัสไม่เข้า เมื่อเจอพื้นผิววัตถุสะท้อน

4. มองหาเส้นนำสายตา

หากเดินเที่ยวและพกกล้องไปด้วย แต่ไม่เห็นผู้คนหรือเรื่องราวเด่น ๆ ที่มีองค์ประกอบน่าสนใจ ก็ลองมองหาสถานที่ที่มีเส้นนำสายตา pattern และ texture แปลกตาและโดดเด่น เพราะเส้นนำสายตามีให้พบเห็นมากมายในชีวิตประจำวัน เช่น ทางเดิน ถนน อาคารหรือแม้แต่อาคารที่ออกแบบเจ๋ง ๆ ก็เป็นภาพถ่ายแนว street สวยๆ ได้

Photo by Alex Wolfe on Unsplash

5. อดทนรอ

เทคนิคคลาสสิคอย่างหนึ่งของการถ่าย street คือเมื่อเราเดินไปเจอโมเมนต์ที่น่าประทับใจของผู้คนบนท้องถนน หรือเจอฉากหลังที่น่าสนใจ ให้รอจนกระทั่งมีคนเดินเข้ามาในฉากตรงกลางเฟรมภาพ แล้วรีบกดถ่ายภาพ โดยสามารถ pre-focus รอไว้ก่อนได้ สิ่งสำคัญของเทคนิคนี้คือ ความอดทน และความช่างสังเกตนั่นเอง !!!

Photo by Owen CL on Unsplash

 Photo by Tom Barrett on Unsplash


Photo by Todd Diemer on Unsplash

6. นำกล้องติดตัวไปด้วยทุกที่

การถ่าย street คือการถ่ายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรรมชาติ หากนำกล้องติดตัวไปทุกที่ คุณก็มีโอกาสได้ภาพถ่ายเจ๋งๆ ตลอดเวลา การไม่พกกล้องเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้พลาดโอกาสได้ภาพถ่ายดีๆ เพราะบางครั้งโอกาสที่จะได้ภาพถ่ายเจ๋ง ๆ มีไม่มาก หรือแทบไม่มีทางเกิิดขึ้นซ้ำเลยก็ว่าได้

Photo by Priscilla Du Preez on Unsplash


Photo by frank mckenna on Unsplash

7. ถ่ายจากมุมต่ำ

คงเคยได้ยินว่ากฎทั่วไปของการถ่าย street คือถ่ายจากระดับสายตา แต่ก็มีหลายครั้งที่การยกกล้องแอบถ่ายคนอื่นที่ระดับสายตาของเราทำได้ลำบาก การเปลี่ยนมุมมองถ่ายภาพก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ถ่ายเหตุบังเอิญที่เกิดขึ้นได้เหมือนกัน และยังทำให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจไปอีกแบบ

Photo by Matthew Henry on Unsplash

Photo by Brandon Wong on Unsplash

Photo by Dominik Martin on Unsplash

8. ถ่ายตอนกลางคืน

การถ่าย street ตอนกลางคืนก็เป็นที่นิยมกัน แต่อาจไม่ง่ายเหมือนถ่ายตอนกลางวัน ให้ระวังการตั้งค่ากล้อง โดยเฉพาะสปีดชัตเตอร์ที่อาจทำให้ภาพเบลอได้ และควรดัน ISO สูง ๆ ประมาณ 1600-6400 เพื่อชดเชยค่ารับแสงเมื่อถ่ายตอนกลางคืน แต่การตั้งค่าขึ้นอยู่กับสภาพแสงในตอนนั้น

การใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ถ่ายภาพ ก็ช่วยเพิ่มความสวยงามลงในภาพถ่ายได้ เช่น แสงไฟเป็นเส้นสาย และอย่าลืมพกขาตั้งกล้องไปด้วย เพื่อป้องกันการสั่นไหวของกล้อง ดูตัวอย่างจากภาพด้านล่างเลย หรือจะใช้สปีดชัตเตอร์เร็ว ๆ จับภาพให้วัตถุนิ่งสนิทก็ได้เช่นกัน แต่อย่าลืมพกเลนส์ไวแสง เลนส์ที่มีค่า f น้อย ๆ ติดตัวไป นอกจากนี้ยังต้องไม่ลืมเรื่องการจัดองค์ประกอบที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเส้นนำสายตาหรือเงาลงในภาพด้วย

Photo by Dan Freeman on Unsplash

Photo by Joe Yates on Unsplash

9. ถ่ายเป็นขาวดำ

ภาพขาวดำช่วยเพิ่มความลึกลับและ dramatic ให้การถ่าย street ได้ ก่อนถ่ายเป็นภาพขาวดำ ให้ตั้งค่าเป็นไฟล์ Raw ก่อน จะสามารถแต่งภาพได้มากกว่าไฟล์ JPEG เนื่องจากภาพขาวดำส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการแต่งภาพ ซึ่งก่อนถ่ายก็ควรมองหาฉากที่มี contrast หรือความเปรียบต่างของสีมาก ๆ ด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.bigcamera.co.th/article/tips-tricks/street-photography-techniques-tips.html