การถ่ายภาพสะท้อนมักถูกเรียกว่าศิลปะนามธรรม ต้องใช้การตั้งค่ากล้องด้วยตัวเอง น้ำเป็นพื้นผิวสะท้อนที่เหมาะสำหรับการทดลอง ในเวลาเดียวกันเราต้องพิจารณาถึงสองสิ่งและความสมดุลของภาพที่เราเห็นในชีวิตจริง เราสามารถถ่ายภาพสะท้อนที่ธรรมดาให้ดูกลายเป็นภาพที่น่าจดจำได้อย่างน่าอัศจรรย์

การถ่ายภาพสะท้อนในน้ำนิ่ง แม้เพียงเงื่อนไขที่แตกต่างกันของของน้ำ จะทำให้รู้สึกที่ไม่ซ้ำกับภาพสะท้อนไหน การถ่ายภาพน้ำที่เงียบสงบขึ้นด้วยการสะท้อนช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพพื้นฐานได้อย่างสมบูรณ์แบบทำให้ภาพมีลักษณะการสะท้อนที่ชัดเจนมากขึ้นเนื่องจากผิวน้ำจะอยู่ในแนวหน้า ในขณะที่ถ่ายน้ำทะเลที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา จึงยากที่จะถ่ายเงาสะท้อนได้ แม้กระทั่งการถ่ายภาพต่างเวลาก็จะให้ความรู้สึกทางอารมณ์หลากหลายแบบและสีของภาพที่แตกต่างกันออกไป

                อันดับแรกเราต้องใช้ขาตั้งกล้องช่วยให้เราสามารถจัดวางตำแหน่งได้อย่างมั่นคงและมุมที่เราต้องการ การตั้งค่ากล้องที่ถูกต้อง ก่อนอื่นปิดรูรับแสงขนาดเล็ก ถ้าอยากได้แสงที่เป็นแฉกที่สวยงามควรใช้ความเร็วชัดเตอร์ต่ำ จะสร้างบรรยากาศที่ดูสงบและเยือกเย็น ISO ควรใช้ไม่เกิน 400 เพื่อให้ได้แสงที่สมดุลและพอดี ตั้งค่าจุดรับแสงด้วยตัวเอง ควรหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพในช่วงกลางวันที่มีแสงแดดสดใส โอกาสที่ดีคือน่านน้ำในยามเช้าเพราะภาพสะท้อนจะได้แสงนุ่มนวลและมีสีสันมากขึ้น เวลากลางคืนก็จะได้แสงไฟสวยๆ

ภาพตัวอย่าง

Canon EOS 700D + EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM

30 sec at f/18, ISO 100

Canon EOS 700D + EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM

30 sec at f/18, ISO 100

Canon EOS 700D + EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM

30 sec at f/18, ISO 100

การสะท้อนในน้ำเป็นจุดโฟกัสที่น่าสนใจในภาพ การที่เราออกไปฝึกฝนบ่อย ๆ

ก็จะทำให้เกิดความชำนาญ เข้าใจถึงวิธีการถ่ายภาพและการหามุมมอง การมีความคิดที่สร้างสรรค์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น