ศึกษามุมมองใหม่ๆจากสังคมออนไลน์

ในปัจจุบันสังคมออนไลน์ (Social Network) ถือว่าเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างหนึ่ง ที่จะทำให้เราได้ศึกษาเรื่องของ Composition เรียนรู้มุมมองใหม่ๆจากเว็บไซต์ต่างๆ ลองฝึกออกไปถ่ายภาพทับมุมของคนอื่นบ้าง ลองปรับค่าของกล้องผิดๆถูกๆ และเปรียบเทียบภาพที่ได้ออกมา

เดินดูนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความท้าทายให้ตัวเอง

การที่เราเดินดูภาพนิทรรศการต่างๆนั้น จะทำให้เราเห็นมุมมองของคนอื่นมากขึ้นว่าเขามีการวางมุมอย่างไร องค์ประกอบของภาพเขามีอะไรบ้าง พร้อมกับการให้กำลังใจตัวเองว่าเราก็ทำได้เหมือนเขา หมั่นฝึกฝนบ่อยๆให้เกิดความชำนาญ จนสามารถตอบสนองตัวเองได้ว่าภาพตรงหน้าเรานี้เป็นอย่างไร

ทดลองนำภาพเก่าและภาพใหม่ที่เราถ่ายมาเปรียบเทียบกัน

ลองนำภาพที่ตัวเราถ่ายมาเทียบดูว่ามีความแตกต่างและการพัฒนาของการถ่ายภาพว่ามีเพิ่มขึ้นเท่าไหร่มีจุดบกพร่องหรือไม่ เพื่อนำข้อผิดพลาดของภาพเหล่านั้นมาปรับปรุง แก้ไข และเกิดการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆของการถ่ายภาพครั้งต่อไป

ทำรายการของภาพที่เราต้องการถ่าย

การที่เราได้ทำการบ้านวางแผนก่อนว่าเราจะเดินทางไปสถานที่ไหน ตรงนั้นมีอะไรบ้าง เราต้องการนำเสนออะไร สร้างเป้าหมายให้ชัดเจน เมื่อเรามีเป้าหมายแล้วเราก็จะสามารถทำทุกอย่างตามแผนที่เราวางไว้ได้ นอกจากช่วยในการประหยัดเวลาแล้ว ในช่วงจังหวะเวลาสำคัญๆเราก็จะไม่พลาดไปอีกด้วยเพราะเวลาไม่เคยรอเรา

พกกล้องติดตัวตลอดเวลา

การที่เราเดินทางไปไหนก็ตามควรพกกล้องติดตัวไปด้วย เพราะการเดินทางก็เหมือนกับการเรียนรู้ พอเราได้พบมุมมองใหม่ๆหรือสถานที่แปลกๆเราก็จะเกิดไอเดียในการถ่ายภาพที่ไม่ให้ซ้ำคนอื่นได้ เพราะถึงจะเป็นสถานที่เดียวกันแต่ก็น้อยคนนักที่จะสามารถเล่าภาพให้เหมือนกันได้

ท้ายที่สุดแล้วทำการถ่ายภาพให้เป็นเรื่องที่สนุกอย่ากดดันตัวเองจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เราไม่มีความสุขกับการถ่ายภาพได้ เราแค่สร้างประสบการณ์ให้ตัวเองพอยิ่งมากประสบการณ์เราก็จะเก่งขึ้น ที่สำคัญจงเชื่อในเรื่องของกฎแห่งการดึงดูดถ้าเราอยู่ใกล้คนที่เก่งกว่าเราก็จะมีการพัฒนาตัวเองให้เก่งเท่าเขา