1. Know the basic of photography ทำความเข้าใจกับพื้นฐานการถ่ายภาพ

    ครับ … เราก็กลับมาเรื่องเดิมที่ทุกคนทราบกันดี และอาจจะเบื่อกันไปแล้ว แต่ผมเองก็อยากให้ทุก ๆ ท่านรู้ถึงความสำคัญของความเข้าใจในส่วนของพื้นฐานการถ่ายภาพนะครับ (ชีวิตเปลี่ยนก็ตรงนี้ละครับ) เพราะพื้นฐานตรงนี้คือรากฐานที่สำคัญต่อทุกสิ่งทุกอย่างในการถ่ายภาพ ก็สามารถพูดได้ว่าความคุ้มค่าในในการใช้อุปกรณ์ ปัจจัยในการดึงศักยภาพของอุปกรณ์ออกมาใช้ ความสร้างสรรค์ในผลงาน และอีกมากมายนั้น หลัก ๆ แล้วขึ้นอยู่บนความเข้าในในพื้นฐานที่ถูกต้องของการถ่ายภาพ
    ป.ล. การเรียนรู้ไม่เคยสายเกินไป
     
  2. Getting to know your own lens + Camera ทำความรู้จักกับเลนส์และกล้องที่เรามี

    ไม่ต้องคิดเยอะให้ยุ่งยากครับ ให้เปรียบอุปกรณ์เราดั่งผู้หญิง หรือผู้ชายก็ได้ ที่เราอยากจีบ อยากได้มาครอบครอง ซึ่งเราก็ต้องมีการเตรียมตัวถูกต้องไหมครับ เราก็ต้องทำการค้นคว้าหาข้อมูล ทำความเข้าใจ ต่าง ๆ นา ๆ เช่นเดียวกันครับ ก่อนซื้อเลนส์ หรือกล้อง เราควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับของที่เราต้องการเพื่อเพิ่มความมั่นใจ เพิ่มความเข้าใจ ในของสิ่งนั้น แถมหลังซื้อมาแล้ว โดยเฉพาะกล้อง ซึ่งกล้องมือ 1 ทุกตัวที่ท่านซื้อมานั่นจะมีคู่มือมาในกล่องด้วย และคู่มือเล่มนี้เองคือสิ่งแรก ๆ ที่ผมอยากจะแนะนำให้อ่านก่อนออกไปถ่ายภาพ


     
  3. Looks for inspiring references หาแรงบันดาลใจ ภาพแบบที่เราชอบและอยากถ่ายได้

    อยู่นิ่ง ๆ ก็สามารถหาแรงบันดาลใจ ภาพถ่ายที่เราชอบและอยากถ่ายได้ นะครับ ซึ่งวิธีการก็ไม่ได้ยากเลยแม้แต่นิดเดียว อินเตอร์เน็ตคือคำตอบนี่เอง และส่วนตัวผมเองก็มั่นใจว่าทุก ๆ ท่านนั่นสามารถเข้าถึงได้แทบจะทุกนาที ! จะ Google หรือ Facebook หรือ โพสภาพถ่ายเพื่อนที่เราชอบ หรือภาพจากบนเว็บที่เกี่ยวกับกล้องที่เราชอบ หรือภาพถ่ายโดยช่างภาพที่เราติดตาม ดูเข้าครับ ดูไปเยอะ ๆ ให้เราได้เห็นภาพผ่านตาทุกๆ วัน ศึกษาเข้าไปในรายละเอียด และท่าในระหว่างวันเราเดินผ่านภาพอะไรก็ได้ที่มันถูกตา ถ่ายเก็บใว้มาเป็น reference ก็ได้นะครับ


     
  4. Try out some references ลองถ่ายให้ได้แบบภาพที่เราชอบ

    ทุกคนอยากที่จะพัฒนาความสามารถในการถ่ายภาพ ณ จุดที่ผมเองก็จะบอกว่าจงอย่าอายที่เราจะลองถ่ายภาพให้ได้แบบภาพที่เราชอบ จะทับมุมก็ได้ครับ มันไม่ผิด เพราะสิ่งที่คุณกำลังทำนั่นมันคือการเรียนรู้จากการปฏิบัติ และประสบการณ์ที่คุณจะได้มานั่นคือที่สุดของการเรียนรู้ การลองครั้งแรก ๆ เราอาจจะยังไม่พอใจหรือไม่เป็นไปดั่งใจ แต่เราเองก็สามารถที่จะ คิด วิเคราะห์ และทำความเข้าไปกับผลงานของเรา และพัฒนามันได้
     
  5. Practices make Perfect ฝึกฝนจนชำญาณ

    ลองถูกคือการฝึกฝนที่ดีที่สุด ลองอุปกรณ์ของเราให้ถึงที่สุด ใช้เลนส์ในทุกช่วงระยะ ในสถานะการณ์ที่หลากหลาย เช่นเดียวกับกล้อง เพราะตรงนี้จะเป็นจุดที่สร้างประสบการณ์มาพัฒนาตัวเรา หลาย ๆ ครั้งเราอาจจะรู้สึกท้อ หลาย ๆ ครั้งเราอาจจะรู้สึกเหนื่อยไปกับความพยายามของเรา และความที่คนอื่นไม่เข้าใจศิลปะและความสร้างสรรค์จากภาพถ่ายเรา มันไม่ผิดหลอกที่เราจะรู้สึกไม่ดี ไม่พอใจคนอื่น หรือไม่พอใจตัวเอง แต่จงลุกขึ้นมาแล้วออกไปฝึกฝนใหม่นะครับ เพราะคนเก่ง ไม่พูดมาก (เจ็บคอ) ในหลาย ๆ ครั้งเราอาจจะถ่ายเป็นพัน และใช้ได้จริง ๆ ไม่กี่สิบรูป แต่ไม่เป็นไรครับ ให้มันเป็นประสบการณ์ และให้วิเคราะห์ผลงานตัวเอง (ไม่ว่าจากตัวเองหรือคนอื่น) แล้วนำมาพัฒนาการทำงานและงานของเรา