เกาะสีชังเรียกได้ว่าเป็นท่าเทียบเรือตามธรรมชาติที่มีประวัติยาวนานมากว่า 200 ปีและเป็นที่ประทับของพระเจ้าแผ่นดินสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ถึง 3 พระองค์ประวัติความเป็นมาของชื่อเกาะ สีชัง นั้น ยังคงหาหลักฐานความเป็นมาของชื่อเกาะสีชังยังไม่ได้แน่ชัดเหล่านักปราชญ์ทางภาษาได้สื่อความหมายไว้หลากหลายแตกต่างกันไป

เรื่องราวของวัฒนธรรมที่สืบเนื่องกันมาอย่างยาวนานบนเกาะสีชังจัดขึ้นทุกวันที่ 20 กันยายนของทุกปี ณ บริเวณพระจุฑาธุชราชฐาน ในชื่อว่า ประเพณีรำลึก 100 ปีเกาะสีชัง ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 16 กับงาน ร้อยดวงใจ ร้อยศรัทธา 162 ปีเกาะสีชังประเพณีรำลึกจัดขึ้นเพื่อให้ชาวเกาะสีชังและนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนได้รำลึกถึง วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระปิยมหาราช ภายในงานกำหนดให้ผู้ที่มาร่วมงานแต่งกายด้วยชุดไทยสมัยรัชกาลที่5 เพื่อเป็นการรำลึกย้อนกลับไปในสมัยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จประพาสประทับแรมณ เกาะสีชัง เป็นระยะเวลานาน และได้ทรงโปรดให้สร้างพระจุฑาธุชราชฐานเพื่อทรงใช้เป็นพระราชวังฤดูร้อน อันเป็นพระราชวังในเกาะกลางทะเลอ่าวไทยเพียงแห่งเดียวของประเทศไทยอีกด้วย

บรรยากาศภายในงานประเพณีรำลึก 100ปีเกาะสีชัง ณ บริเวณพระจุฑาธุชราชฐาน เต็มไปด้วยความสนุกสนานรื่นเริงของชาวเกาะสีชังและผู้มาเยือน ภาพของเกาะสีชังที่เงียบสงบในยามค่ำได้ถูกแต่งเติมไปด้วยแสงไฟประดับทอดยาวตามขอบรั้วและแนวสะพานขาว ในค่ำคืนสำคัญนี้หน่วยงานราชการและชาวบ้านได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมพิธีวางพานพุ่มต่อหน้าพระบรมรูปรัชกาลที่5 เพื่อเป็นการทำความเคารพและระลึกถึงความสำคัญของท่านต่อชาวเกาะสีชัง ความรื่นเริงของงานเป็นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้นด้วยการแสดงละครย้อนยุคในช่วงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บทละครจำลองการเต้นรำแบบฝรั่งผ่านการแสดงจากตัวละครสมมติอย่างคุณหลวงและคุณหญิงรวมทั้งบทเพลงเรารักสีชังที่บรรยายถึงความรักของประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะสีชังได้อย่างซาบซึ้งใจ ช่างเป็นอีกค่ำคืนที่ช่างตราตรึงใจบนเกาะสีชังแห่งนี้

การเดินทางไปเกาะสีชังไม่ใช่เรื่องยากเพียงคุณเดินทางมายังท่าเรือเกาะลอย และโดยสารต่อไปด้วยเรือยนต์ 2 ชั้น เสียค่าบริการ 50 บาทใช้เวลาในการเดินทางเพียง 45 นาที ถ้าหากคุณจะเดินทางมาเพื่อร่วมงานรำลึก 100ปีเกาะสีชังในปีถัดไปทางเทศบาลเกาะสีชังได้จัดเตรียมเที่ยวเรือโดยสารบริการฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่มาร่วมงาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากทางเทศบาลเกาะสีชังโทร.038-216141 แล้วทุกท่านจะได้สัมผัสกับเกาะเล็กๆที่มีความสำคัญและคุณค่าที่น่าประทับใจมิรู้ลืม

 

เรื่องโดย ภาสินี งามโพธิ์ศรี
ภาพโดย อรรณพ สุธรรมโน