สงสัยใช่ไหมค่ะว่าทำไมเราต้องเริ่มต้นถ่ายภาพด้วยการเดินทาง เหตุผลง่ายๆเลยก็คือถ้าเราอยู่แต่สถานที่เดิมๆ เราก็จะไม่มีความกระตือรื้อร้นในการถ่ายภาพเพราะเราเคยชินกับสถานที่ที่เราอาศัยอยู่ ดังนั้นเราจึงควรหาเวลาว่างเพื่อออกเดินทางไปยังสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคย เพื่อค้นหาสิ่งใหม่ ประสบการณ์ใหม่ สิ่งแวดล้อมและสังคม ที่ทำให้มีความตื่นเต้นและสร้างแรงบันดาลใจ

 

เริ่มต้นด้วยการศึกษาข้อมูล วางแผน และทำการบ้านก่อนออกเดินทาง

          อันดับแรกเราต้องเตรียมพร้อมด้วยการศึกษาข้อมูลของสถานที่ ว่าต้องเดินทางแบบไหนใช้ระยะเวลาเท่าไร สถานที่มีลักษณะเป็นอย่างไร ทำการบ้านสำรวจมุมต่างๆตามเว็บไซต์เพื่อช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่ต่อไป จดความคิดของเราทุกอย่างลงไว้ในสมุดบันทึกเพื่อช่วยเตือนความจำ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนออกเดินทางและที่สำคัญอย่าลืมพกพระเอกของเราไปด้วยนะคะ

 

เที่ยวสนุก ปลอดภัย ไร้กังวล

          เราควรเช็คสภาพรถทุกครั้งก่อนออกเดินทางไกลค่ะ เพื่อที่จะป้องกันรถเสียระหว่างทางอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉิน เช่น น้ำมันหมด ยางแบน หม้อน้ำแห้ง เป็นต้น การตรวจเช็คด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ง่ายและไม่เสียเวลาก่อนเดินทาง หากพบข้อบกพร่องก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีก่อนเดินทาง ช่วยให้เราขับขี่ปลอดภัยและมั่นใจด้วยค่ะ

 

แวะพักแหล่งท่องเที่ยวระหว่างการเดินทาง

          ถ้าเราเจอสถานที่สวยๆระหว่างการเดินทางก็อย่าลืมแวะเก็บภาพสักนิด เพราะอาจจะทำให้เราได้พบกับมุมมองใหม่ๆ หรือความมีเอกลักษณ์ของสถานที่นั้นๆที่มองภาพแล้วรู้เลยว่าสถานที่นั้นมีชื่อว่าอะไร หรือจะฝึกหามุมมองจากสถานที่ให้มีความแปลกตาจนจำไม่ได้เลยว่าสถานที่นั้นคือที่ไหน

 

รู้จักการใช้เส้น Grid หรือที่เรียกว่า จุดตัด 9 ช่อง

          อย่าลืมว่าภาพที่สวยงามนั้นส่วนหนึ่งก็มาจากองค์ประกอบนะคะ จุดตัด 9 ช่องเป็นการแบ่งองค์ประกอบของภาพเป็น 9 ส่วนเท่าๆกัน โดยการใช้เส้นเป็นจุดตัด จะทำให้เราสามารถเห็นองค์ประกอบที่สำคัญของภาพตัดผ่าน 2 เส้นในแนวตั้งและแนวนอน แล้ววางสิ่งที่เป็นจุดสนใจไว้ที่จุดตั้งทั้ง 2 เส้น เพื่อสร้างจุดเด่นของภาพในสิ่งที่เราต้องการนำเสนอและสร้างความสวยงามของภาพ เพราะการวางภาพให้อยู่ตรงกลางจะทำให้ดูแข็งทื่อจนไม่มีจุดที่น่าสนใจ

 

สร้างเรื่องราวด้วยแลนด์มาร์คของสถานที่

          อย่างที่เราทราบกันดีนะคะว่าแลนด์มาร์คคือจุดขายของแหล่งท่องเที่ยว และจะดีมากถ้าเราสามารถเล่าถึงเรื่องราวของสถานที่ได้ เหมือนดังภาพตัวอย่างคือ เมืองพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติมีการสัญจรการเดินทางอยู่ตลอดเวลา เพราะความคึกคักของผู้คนและแสงสีจึงทำให้เมืองนี้น่าสนุก

 

          ทำงานหนักเหนื่อยๆล้าๆก็อย่าลืมหาวันหยุดพักผ่อนไปเที่ยวสถานที่ใหม่ๆแปลกตา ที่สำคัญอย่ารู้พกอุปกรณ์รู้ใจอย่างเช่นกล้องติดไม้ติดมือไปด้วยนะคะ เพราะการถ่ายภาพคือการเก็บความทรงจำดีๆ ดังนั้นการไปเที่ยวก็คือเรื่องราวดีๆเช่นกันค่ะ สำหรับวันนี้ลาแล้วนะคะขอบคุณผู้ที่เข้ามาชมทุกท่าน เตรียมแพลนสถาที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกันดีกว่า