การถ่ายภาพ Portrait คือการถ่ายภาพบุคคลในเรื่องของใบหน้าและการแสดงออกทางสีหน้า หรือการสื่ออารมณ์ของตัวแบบ เป้าหมายของช่างภาพคือการถ่ายภาพใบหน้าที่โดดเด่นของบุคคลและบุคลิกภาพ รวมไปถึงร่างกายของบุคลหรือแม้แต่พื้นหลังก็ล้วนเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกันทั้งสิ้น วันนี้เคล็บลับพื้นฐานจะมีอะไรบ้างลองมาชมกันค่ะ

 

ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ

          การโฟกัสดวงตาให้ชัดถือเป็นสิ่งสำคัญในประการแรก ดวงตาถือเป็นจุดสนใจหลักในการถ่ายภาพบุคคล เพราะดวงตาที่ดูมีเสห่น์ช่วยในเรื่องของการสื่อด้านอารมณ์ เราจึงควรที่จะมีวิธีการสื่อสารควบคุมอารมณ์ของแบบ ให้สามารถถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกไม่ว่าจะเป็น ความสดใส ร่างเริง มีความสุขรวมไปถึงความรู้สึกเศร้า เพื่อที่จะถ่ายทอดอารมณ์ของตัวแบบไปให้ถึงผู้ที่เข้ามาชมภาพนั้น

 

ความผ่อนคลายของตัวแบบ

          แน่นอนล่ะค่ะว่าถ้าช่างภาพและนางที่ไม่เคยเจอกันมากก่อนนางแบบจะต้องเกิดความเกร็งและไม่มีความมั่นใจสักเท่าไร ดังนั้นเคล็ดลับที่ทำให้นางแบบรู้สึกผ่อนคลายคือ การที่เราพูดคุยสื่อสารกับเขาสร้างมิตรภาพ หรือการที่ให้นางแบบเล่นกับวัตถุใดวัตถุหนึ่ง เพื่อลดความตึงเครียดและสร้างให้เขารู้สึกเกิดความมั่นใจ โพสต์ท่าทางได้โดยไม่ต้องเกร็ง

 

มารยาทและขอบเขตของช่างภาพ

          ช่างภาพที่ดีควรให้เกียรติกับนางแบบ โดยที่ไม่ถือโอกาสถูกเนื้อต้องตัวหรือล่วงเกิน มีขอบเขตความประพฤติและการปฎิบัติต่อนางแบบอย่างพอดีพองาม ยิ่งถ้าหากนางแบบคนนั้นไม่ใช่คนสนิท เพื่อน หรือแฟน ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการโดยตัว หากจะสอนโพสท์ท่าทางก็ควรที่จะโพสท์เป็นตัวอย่างให้นางแบบดู

 

การท่าโพสท์ของนางแบบ

          สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการโพสท์ท่าของนางแบบ ที่จะโพสท์ท่าทางอย่างไรให้เหมาะสมกับตีมชุดและสถานที่ ให้ดูมีความน่าดึงดูดและน่าสนใจ ลองคิดดูน่ะถ้านางแบบดูแข็งทื่อไม่เป็นธรรมชาติ ภาพจะออกมาสวยได้อย่างไร และหลายครั้งที่เมื่อช่างภาพและนางแบบไปถ่ายภาพแล้วนึกท่าโพสท์ไม่ออก หรือบางคนก็มักจะเกร็งจนดูผิดธรรมชาติ เทคนิคคือลองนำมือของนางแบบไปวางไว้ตรงตำแหน่งต่างๆที่ออกมาดูดี เพียงแค่ขยับมือเล็กๆน้อยๆก็สามารถทำให้อารมณ์และความรู้สึกของภาพเปลี่ยนแปลงได้

 

สร้างเส้นนำสายตาเพิ่มความน่าค้นหา

          เส้นนำสายตาเป็นเทคนิคหนึ่งที่นิยมใช้ในการถ่ายภาพพอตเทรต กล่าวคือเส้นนำสายตาจะนำทางผู้ที่ชมภาพไปยังวัตถุหรือจุดโฟกัสหลักของภาพ เพราะเส้นนำสายตาในภาพจะนำความน่าสนใจไปยังตัวแบบช่วยในเรื่องของการมองลึกเข้าไปในภาพ ที่สำคัญคือเส้นนำสายตาเหล่านี้สามารถเป็นองค์ประกอบหลักของฉากหรือสามารถใช้เป็นฉากสำหรับตัวแบบได้

 

ท้ายที่สุดแล้วนะคะสิ่งที่สำคัญสำหรับการถ่ายพอร์ตเทรตคือ ช่างภาพควรทำการบ้านเรื่องท่าโพสต์ไว้เป็น Reference เพราะบางทีหากนางแบบไม่สามารถโพสท์ท่าได้หรือคิดท่าโพสท์ไม่ออก เราก็สามารถที่จะบรีฟแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ โดยการจดจำท่าโพสท์ การถ่ายทอดสื่อถึงอารมณ์ และความรู้สึกของตัวแบบ ที่จะเป็นตัวช่วยสร้างภาพของเราให้ดูดี