ก่อนอื่นคงต้องบอกว่าช่างภาพและผู้ช่วยช่างภาพนั้นมีสโคปงานที่แตกต่างกัน ช่างภาพมีหน้าที่จัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพออกมาให้สวยงาม ส่วนผู้ช่วยช่างภาพมีหน้าที่คอยช่วยเหลือช่างภาพทุกอย่าง ดังนั้นวันนี้ใครก็ตามที่รู้สึกว่าอยากพัฒนาฝีมือตัวเองแล้วล่ะก็คงต้องมองหาช่างภาพดีๆ สักคนให้แล้วไปฝึกเป็นผู้ช่วยเค้าดูนะคะ

 

1. ได้เรียนมุมมองและความคิดของช่างภาพที่เราทำงานด้วย

          ก่อนที่เราจะเป็นช่างภาพได้นั้นเราต้องมีความเข้าใจในเรื่องขององค์ประกอบและทิศทางของแสงเสียก่อน จึงจะสามารถที่สนับสนุนการถ่ายภาพออกมาได้อย่างสวยงาม คล้ายๆ กับศิลปินวาดภาพที่คิดภาพก่อนที่จะลงมือวาดภาพนั้นออกมา รวมไปถึงวิธีการทำงานและสังคมของช่างภาพ

 

2. Law of Attraction “กฎแห่งแรงดึงดูด”

 

          เคยได้ยินไหมค่ะว่าถ้าเราอยากเป็นคนแบบไหนก็ให้เราไปอยู่กับคนแบบนั้น เพราะพวกเขาจะเป็นแรงผลักดันให้กับเรา ยิ่งถ้าเราอยู่กับคนที่เก่งกว่าพวกเขาก็สามารถจะผลักดันให้เราพัฒนาตนเองให้ดีมากยิ่งขึ้น หากเราได้มีโอกาสได้เข้าไปอยู่ในวงการช่างภาพที่มีฝีมือดี เราก็จะได้รู้จักตัวเขา วิธีการถ่ายภาพของเขา สิ่งที่เขาปฎิบัติในการถ่ายภาพ หากเราปฎิบัติตามเราก็จะสามารถเป็นอย่างเขาได้เช่นกัน

 

3. รู้จักการเป็น Service Mind

 

          การบริการด้วยใจ ผู้ช่วยช่างภาพต้องอำนวยความสะดวกสบายให้กับช่างภาพ ในปัจจุบันงานบริการถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ช่างภาพเองก็ต้องมีจิตใจที่รักการบริการ เพราะพวกต้องบริการลูกค้าให้เกิดความประทับใจและมีความพึงพอใจมากที่สุด

 

4. วิธีการพูดคุยเจรจาการต่อรองของช่างภาพกับผู้ว่าจ้าง

 

          ให้เราสังเกตุพฤติกรรม คำพูด สีหน้า ปฎิกิริยา ท่าทาง การใช้ภาษามือ รวมไปถึงเรื่องของจิตวิทยาในความช่างสังเกตุ เช่น ผู้ว่าจ้างมีความชอบอะไรบ้าง หรือการที่เราจะพูดเชยชมเกี่ยวกับอะไรที่ทำให้เขารู้สึกภาคภูมิใจที่อยากจะสนทนากับเรา ที่เรียกง่ายๆว่าการสร้างความประทับใจ

 

5. การแต่งตัวของผู้ช่วยช่างภาพ

 

          การแต่งกายถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยนะคะ เพราะมันคือภาพลักษณ์ของตัวเราเองและช่างภาพที่เราทำงานกับเขา ลองนึกภาพดูว่าหากคุณใส่เชื้อเชิ้ต กางขาสั้น และรองเท้าแตะไปช่วยงานช่างภาพในงานพิธีที่มีแต่แขกผู้ใหญ่ก็เหมือนกับว่าเป็นการที่คุณไม่ให้เกียรติต่อสถานที่และเจ้าของงาน ดังนั้นเราควรที่จะแต่งกายให้สุภาพและสมกับสถานที่ที่เราจะไปดีกว่าค่ะ

 

          การที่เราจะเป็นช่างภาพที่ดีได้ก็ต้องรู้จักการฝึกฝนนะคะ ลองเรียนรู้วิธีการต่างๆ จากการเป็นผู้ช่วยช่างภาพและอย่าลืมลองทำตาม เพราะช่างภาพที่ดีต้องหมั่นฝึกฝนและมองได้หลายๆมุมมอง เพราะพวกเขาต้องใช้จิตนาการในการคัดสรรมุมมองของสร้างภาพขึ้นมาให้สวยงาม และที่สำคัญคือช่างภาพที่ดีต้องรู้จักมีกาลเทศะด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ