ถ้าเราจำกัดการถ่ายภาพไว้แค่ตอนกลางวันก็จะพลาดโอกาสการถ่ายภาพดีๆตอนกลางคืนไปนะคะ เพราะว่าเราจะต้องใช้เทคนิคค่อนข้างเยอะมาก ดังนั้นวันนี้เรามีเทคนิคดีๆในการถ่ายภาพตอนกลางคืนมาฝากกัน

 

เริ่มต้นจากการเลือกอุปกรณ์

          สำหรับการถ่ายภาพตอนกลางคืนแล้วเราควรเลือกใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง(ค่า F ต่ำสุด) เพราะเราต้องการให้แสงเข้ามาในภาพเยอะในการถ่ายภาพบุคคลตอนกลางคืน ที่สำคัญเมื่อใช้ค่า F ต่ำก็จะยิ่งได้โบเก้สวยๆ

 

ทดสอบแสงก่อนถ่ายภาพ

          อันดับแรกเราต้องมีการทดลองทดสอบแสงก่อนค่ะ ขยายรูรับแสงเพื่อให้แสงสว่างเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่ต้องลดค่าชัดเตอร์ลง เริ่มจากการปรับค่ากล้องแล้วลองวัดแสงหลายๆจุดบริเวณรอบๆ เพื่อที่จะดูความแตกต่างของแสง แล้วปรับค่าให้แสงสมดุลกับภาพมากที่สุด

 

ฉากหลัง

          พื้นหลังมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจในการถ่ายภาพบุคคลตอนกลางคืนเป็นอย่างมาก ตามหลักการทั่วไปเราอาจจะเบลอพื้นหลังเพื่อเน้นความสนใจในตัวบุคคลมากขึ้น หรือเราอาจจะเลือกฉากหลังเป็นอาคารที่น่าสนใจก็ได้ค่ะ สะพานสักที่หรือแม้แต่ถนนทั่วไป ที่พอจะมีแสงสว่างเป็นฉากหลังสวยๆ ของเราได้

 

แสงสว่างกับตัวบุคคล

          ถ้าหากเราอยากให้ภาพนั้นคมชัดแล้วไม่มืดล่ะก็ควรใช้ ISO ช่วยในการดันแสงสว่างเพิ่มขึ้นค่ะ หรืออีกวิธีหนึ่งนั้นก็คือ ใช้แฟลชหรือไฟ LED ช่วยค่ะ แต่การใช้ LED จะดีกว่าใช้แฟลช เพราะจะช่วยในเรื่องของการโฟกัสได้ง่ายขึ้น และยังสามารถควบคุมทิศทางของแสงได้ด้วย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือดวงตาที่เป็นหน้าต่างของหัวใจ ดังนั้นเราควรโฟกัสที่ดวงตาให้เข้าค่ะ ส่วนจะดวงตาข้างไหนก็คงต้องตอบว่าควรโฟกัสดวงตาที่อยู่ใกล้เราให้ชัดมากที่สุดค่ะ

 

Rim Light

          ปกติเราจะคุ้นกับการถ่ายแสง Rim Light ตอนกลางวันกันใช่ไหมค่ะ กลางคืนก็สามารถถ่ายแสง Rim Light ได้เช่นกันนะ โดยเราต้องเริ่มจากการหามุมที่เราจะย้อนแสงกับตัวบุคคล และวัดแสงที่ตัวบุคคล แต่ปัญหาคือ การถ่ายภาพ Rim Light อาจจะมีปัญหาในเรื่องของออโต้โฟกัสลองเปลี่ยนมาฝึกมือหมุนดูบ้างก็ได้ค่ะ

 

Bokeh

          Bokeh หรือที่เรานิยมเรียกว่า “โบเก้” ความพิเศษคือสามารถทำให้ภาพมีความดึงดูดสายตาบังคับให้เราเน้นความสนใจไปที่ตัวแบบ ที่เกิดจากการกำหนดค่ารูรับแสงให้เป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุด เกิดรูรับแสงกว้าง โดยพื้นหลังจะมีความเบลอและเกิดจุดสะท้อนแสงของภาพที่ดูนุ่มและไม่มีขอบแข็ง และรูปร่างของโบเก้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเลนส์ที่เราใช้

 

          การถ่ายภาพตอนกลางคือถือเป็นความท้าทายมากเลยนะคะ เพราะถือเป็นหนึ่งงานที่มีความยาก แต่ก็จะเป็นภาพที่สวยมากหากเรามีวิธีที่ถูกต้อง ดังนั้นเราต้องใส่ใจกับอุปกรณ์และรู้ความสามารถของอุปกรณ์ที่เราจะใช้งานด้วย ที่สำคัญอย่าไปทดสอบในพื้นที่มืดมากๆ หรือพื้นที่เปลี่ยวๆ และพื้นที่อันตรายนะคะ มิฉนั้นช่างภาพและตัวนางแบบเองจะไม่มีความปลอดภัยแน่นอนคร่า