นี่ก็คงเป็นช่วงเวลาสักพักนึงแล้วสินะ หลังจากงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของกล้อง Canon EOS R – Mirrorless Full Frame ตัวแรกของ Canon ก็ได้มีโอกาสเห็นถึงความน่าสนใจของตัวกล้องมันเอง และความสนใจที่คนอื่นมีให้ต่อเจ้าตัว   EOS R นี้ 

จะว่าไปแล้ว ก็ได้มีหลายคนถามผมเหมือนกันนะว่า จะถอย EOS R เมื่อไหร่… ผมนี้คิดเลยครับ “ถามสวัสดีภาพการเงินผมก่อนไหม”หะหะหะ มีคนมากมายที่เข้ามาถามครับ คือส่วนตัวแล้วเราก็คิดนะ… คิดว่าจะซื้อเลย และนี่คือเหล่าเหตุผลว่าทำไมผมถึงคิดจะซื้อ Canon EOS R

ผมจำวันแรกที่ได้สัมผัสกล้องได้ดีเลย มันเหมือนเป็นของเล่นชิ้นใหม่ ที่มาด้วยความแปลกอันซึ่งน่าค้นหามาก อารมณ์ประมาณเหมือนEOS M ตอนออกมาใหม่ และมันสามารถนำมาใช้ได้หลากหลาย และแถมยังใช้เลนส์เก่าๆ ได้อีก ถ้าจะติดอย่างเดียวเลยสำหรับEOS M แล้วก็คงเป็นความที่มันเป็น Crop Sensor ของตัวมันเอง (Crop Sensor ไม่ได้ไม่ดีนะครับ)ซึ่งใช่ครับ ส่วนตัวแล้วผมมันหลงใหลให้กับความเป็นFull Frame มากกว่า 

สองสิ่งเลยที่เรา Enjoy กับ Mirrorless ของCanon มากเลยคือความที่มันสามารถที่จะ Selfie ได้อย่างสะดวกสบาย และน้ำหนักที่ค่อนข้างจะ Friendly เอามาก ๆ ซึ่งเมื่อมาในส่วนของ EOS R แล้ว สองประเด็นนี้ก็ไม่ได้น่าเกรียดเลยครับ น่ารักเอามาก ๆ ซึ่งเจ้าตัวกล้อง EOS R เองเลยก็ถือได้ว่ายังเบาอยู่ และยังเป็น Mirrorless Full Frame Selfie ได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย(น่าจะเป็นตัวแรกในตลากเลยนะ… ถ้าจำไม่ผิด)

อีกเสน่หนึ่งเลยที่เลี่ยงไม่ได้ แล้วผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ถูกตกไปแล้วเรียบร้อยคือในส่วนของ Technology ของตัวกล้องเอง ซึ่งเปรียบได้ดั่งการเป็นReimagine จากกล้องทั้งหมดของ Canon เลยก็ว่าได้

อาทิเช่น Touch Pad ที่สามารถปรับได้ตามความต้องการ ซึ่งเป็นการสร้างPersonality ของเราให้กับกล้อง ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับกล้องมากขึ้น และยังมี Control Ring จากพวกเลนส์ R Series และ Control Ring Adapter อีกนะ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ผมรุ้สึกเลยว่าถ้าได้มา กล้อง Canon EOS R ตัวนี้มันจะเป็นกล้อง “ผม”จริง ๆ 

หนึ่งสิ่งที่ผมค่อนข้างประทับใจ และมองว่ามันเป็นสิ่งที่ตกทอดมาจาก EOS Full Frame Series คือ Battery LP-E6N ซึ่งก็เป็นBattery ที่ใช้ใน EOS R เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าผมซื้อเจ้าตัวEOS R มา ผมเองแทบจะไม่ต้องซื้อ Batteryเพิ่มเลย เพราะ LP-E6Nที่มีอยู่นั้นสามารถนำมาใช้(ส่วนตัวผมเองใช้ 6D และ 6D Mark II อยู่)

ผมมองว่า EOS R มันเป็นกล้องที่ All Around มาก เหมาะสำหรับการถ่ายภาพในหลากหลายประเภท ไม่ว่าคุณจะถ่ายขำ ๆ ถ่ายเล่น ๆ รับถ่ายภาพจริงจัง และอื่น ๆ ถ้าสมมุติผมได้เจ้า EOS R ผมคงจะยังไม่เอามันไปถ่ายงานด้วยแบบจริงจัง แต่จะเอามันไปถ่ายทุกอย่างที่ได้เจอระหว่างการเดินทาง เพราะผมมองว่าผมคงจะต้องปรับความเคยชินเอาก่อน(ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่นะ)ผมมองว่ามันเป็นChallenge ในฐานะช่างภาพอิสระ หรือผู้ที่รักและชื่นชอบในการถ่ายภาพ

ผมเป็นคนนึงที่เห็นด้วยกับการที่EOS R ยังมากับการบันทึกภาพลงSD Card เพราะผมเองเป็นคนที่เดินทางบ่อย แทบจะไม่อยู่กับที่เลย ทั้งนี้เป็นเพราะการใช้SD Card เสียบเข้า SD to Lighting เข้าiPad Pro ทำให้การทำงานค่อนข้างสะดวก และสนุกเข้ามาก ๆ

ทั้งหมดเหล่านี้เป็นเหตุผลเบื่องต้นว่าทำไมผมถึงอยากจะซื้อCanon EOS R มาครอบครอง ผมเชื่อว่าถ้าผมได้โอกาศลองกล้องมากกว่านี้ ในหลากหลายโอกาสผมคงจะมีเหตุผลในการซื้อมากมายขึ้น :D

ถ้าไม่เชื่อก็ลองกด #CanonEOSR หาบน Facebook สิครับ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไม