การถ่ายภาพ Pre-wedding นั้นเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะว่าภาพถ่ายของ Pre-wedding จะต้องนำมาใช้ในงานมงคลสมรส เป็นภาพที่บอกเล่าเรื่องราวของความประทับใจ ช่วงเวลาที่โรแมนติก และการสร้างหลักฐานของความทรงจำในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต และวันนี้เราก็มีเคล็ดลับดีๆ มาฝากทุกคนกันค่ะ

1.มีการวางแผน จัดเตรียมสถานที่ และธีมต่างๆ

          ขั้นตอนแรก เราต้องทำการบ้านหา Reference เกี่ยวกับการจัดท่าโพสต์ ลักษณะและอารมณ์ของภาพนั้น เพื่อนำมาปรับใช้กับงานของเรา ให้ได้ภาพที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของคู่รักได้ดีมากที่สุด ในเรื่องของสถานที่ คุณควรศึกษาข้อมูลของสถานที่ ที่คุณจะทำการถ่าย Pre-wedding เพราะจะช่วยให้คุณทำงานสะดวกได้มากยิ่งขึ้น หามุมง่ายๆ และมีจุดเด่นของสถานที่นั้นๆ รวมไปถึงธีมชุดก็ควรที่จะเข้ากับบรรยากาศและสถานที่ให้ได้มากที่สุด

 

2.การสร้างบรรยากาศของคู่รัก

          คุณควรทำความคุ้นเคยกับคู่รักเสียก่อน เพื่อให้เกิดความเป็นกันเอง เรียนรู้จักนิสัยและความชอบของเขาก่อน แล้วจึงคิดจัดไอเดียในเรื่องของการโพสต์ท่า การสื่อสารด้านอารมณ์ โดยอาจจะมีผู้ช่วยคอยบิ้วอารมณ์ สร้างความโรแมนติกหรือบรรยากาศให้ดูเกิดความสนุกสนาน เพราะการส่งอารมณ์ที่ดีถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเลยก็ว่าได้

 

3.ทีมงานต้องมีความพร้อมเสมอ

          กว่าจะได้ภาพที่ดีออกมานั้น ผู้ช่วยในทีมงานของช่างภาพก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญนะคะ เพราะทุกคนต้องช่วยกันดูรายละเอียด หามุมสวยๆ แสงที่ดี อุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมไปถึงการจัดท่าโพสต์ของคู่รัก โมเมนต์ต่างๆ และองค์ประกอบของภาพก็ถือว่าเป็นปัจจัยทั้งสิ้น โดยสมาชิกในทีมจะมีคาแรคเตอร์เป็นของตัวเอง ที่จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับคู่รัก 

 

4.การหามุมและโมเมนต์

          การเป็นช่างภาพที่ดี เราต้องรู้มุมค่ะว่ามุมไหนถ่ายออกมาแล้วจะดูดี เช่น การวางกล้องให้อยู่ในระดับสายตา เราจะสามารถขยับมุมต่างๆ ได้โดยง่าย หรือการวางใหอยู่เหนือระดับสายตา จะสามารถช่วยให้ใบหน้าของลูกค้าดูดีขึ้น และถ้าในมุมกล้องที่ต่ำ จะทำให้ตัวบุคคลดูใหญ่และอวบขึ้นค่ะ มุมเอียงจะถ่ายได้ดีกว่ามุมตรงช่วยในเรื่องของสัดส่วนของร่างกายให้ดูดีขึ้น ภาพควรบอกว่าพวกเขาเริ่มต้นความรักอย่างไร หรือพบกันที่ไหน เช่น ไปเที่ยวทะเลแล้วพบกัน ฉากก็ควรมีความเป็นทะเล หรือพบกันที่ภูเขา ก็เป็นฉากที่มีภูเขาอยู่ด้วย เพื่อระลึกถึงความหลังระหว่างกัน เหนือสิ่งอื่นใดก็เป็นโมเมนต์ของภาพค่ะ

 

5.ช่วงจังหวะที่สำคัญ

          การแต่งงานเป็นเรื่องของการเฉลิมฉลอง การแสดงความยินดี ดังนั้นเราควรที่จะมี ความสนุกสนาน ความผ่อนคลาย และการแสดงท่าทางกับอารมณ์ที่สอดคล้องกัน โดยการถ่ายภาพช่วงจังหวะที่สำคัญจริงๆ นั้นคือ การถ่ายภาพที่สื่อสารว่ากำลังจะเกิดเหตุการณ์อะไร ไม่ใช่แค่การโชว์เทคนิคการถ่ายภาพที่เราเห็นกันทั่วไปเพียงอย่างเดียว
 

          การถ่ายภาพ Pre-wedding นั้น สามารถเรื่องราวของคู่รัก ผ่านเลนส์ระยะต่างๆ เราควรที่จะมีความคิดและความสามารถ ในการถ่ายภาพในรูปแบบที่เหมาะสม ในการคาดการณ์เรื่องราวต่างๆ ก็ต้องเริ่มต้นจากการสำรวจสถานที่ วางแผนให้เกิดกระบวนการ การทำงานที่ง่ายขึ้น และการตัดสินใจที่รวดเร็วระหว่างการถ่ายภาพ ก็เป็นกำลังใจให้กับผู้อ่านทุกท่านนะคะ ยังมีเคล็ดลับดีๆ อีกในฉบับถัดไป