สาดสีสันยามค่ำคืนไปกับเยาวราชสำหรับผู้ที่นอนจะไม่ค่อยหลับ ท้องก็ยังร้องว่าหิว และนิ้วที่คันกับการกด Shutter ไม่พอ

เยาวราช หรือ China Town คือแหล่งที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในทั้งด้านการค้าขาย และของกิน แล้ววันนั้นเมื่อเที่ยงคืนใกล้เข้ามา แล้วเรายังรู้สึกไม่พอกับการกด Shutter ความอยากก็ได้นำผมมาถึงที่นี่ ... มาได้ไงเนี่ย 

มันเป็นบรรยากาศที่ต้องยอมรับและยอมไหลไปกับมันเลยนะว่าที่นี่นั้น ช่างเต็มไปด้วยชีวิตชีวา ตราบที่ไฟยังสว่างไสวอยู่ แต่ว่าก็ไม่ได้แปลว่าพวกพ่อค้าแม่ค่าเขาไม่กลับบ้านกันนะ ที่นี่ก็ยังมีเวลาปิดเช่นกัน คือวันนั้นเราเองส่วนตัวก็สงสัยว่าดึกปานนี้แล้ว เยาวราชนั้นยังจะเปิดอยู่ไหม ซึ่งพอขับรถมาถึงก็โอเคเลย เพราะยังเปิดอยู่โดยส่วนมาก (แต่บางร้านก็ปิดแล้วนะ)

ก็ยังเต็มไปด้วยผู้คนและรถอย่างมากมาย ซึ่งว่าโดยบรรยากาศและภาพรวมแล้ว บนพื้นฐานของการเป็นช่างภาพ ผมเองมองว่าที่นี่เต็มไปด้วยสีสันจากป้ายนีออนต่าง ๆ ไฟจากรถบ้าง ร้านค้าส่วนหนึ่ง และอะไรหลาย ๆ อย่างในสถานที่แห่งนี้ทำให้ทุกอย่างลงตัว และสนุกที่จะถ่ายรูปด้วยอย่างยิ่ง 

ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าโชคร้าย หรือโชคดี ๆ ที่คืนนั้นฝนตก แต่ก็รู้สึกดีกับบรรยากาศแบบนี้ไปอีกแบบ และผลที่มันให้กับภาพเราก็เป็นอะไรที่น่าพึงพอใจโดยอย่างยิ่ง เหมือนอะไรที่ดูธรรมดา อะไรที่เราเห็นทุก ๆ วัน มันมีเครื่องปรุงมาโรยทำให้ดูมีสีสันน่ามองยิ่งขึ้น 

หลัก ๆ แล้วสำหรับการถ่ายอะไรแบบนี้ ผมจะมี Tipsหลัก ๆ อยู่สองอย่าง อย่างแรกคือ “หายห่วงสบายใจ”จะถ่ายภาพทั้งที ต้องให้มี RAW เพื่อการดึงอะไรต่าง ๆ ในภาพออกมาได้อย่างสบายใจ (ศักยภาพของ RAW นั้นย่อมมากกว่า JPEG อยู่แล้ว)

อย่างที่สองคือโหมด “สบายตัว”ซึ่งก็คือให้เลือกถ่ายในโหมดที่เราถนัด ทีนี้เมื่อสองอย่างพร้อม ผมจึงออกไปลั่น Shutter ได้อย่างมีความสุข และสนุกไปกับบรรยากาศของเยาวราชได้อย่างเต็มที่ 

ท้ายสุดแล้ว สิ่งที่อยากจะให้คำนึงถึงก็คือว่าความถนัดของคนเรานั้นไม่เหมือนกัน และมันยังมีค่า Settingลึกซึ่งอีกมากมายที่สามารถปรับเปลี่ยนให้คล้องจองกับความถนัดส่วนตัวของเรา อาทิเช่น ระยะขอบเขต ISO ในเวลา Auto และ ความเร็วShutter ขั้นต่ำเมื่อปล่อยให้วิ่ง Auto อะไรประมาณนี้