การถ่ายภาพเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งที่เราต้องทำการศึกษาข้อมูล เพื่อทำการบ้านและเลือกสรรเวลาที่เหมาะสม ซึ่งการถ่ายภาพนั้นช่างภาพแต่ละคนก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันอย่างหลากหลายและมากมาย วันนี้ก็มีโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนที่กรุงเทพฯ เลยแวะเก็บภาพเล็กๆ น้อยๆ ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ลองมาดูกันสิว่าเราจะมีเทคนิดอะไรมาฝากกันบ้าง

เคยสงสัยไหมค่ะ..ว่าทำไมเราจึงควรพกกล้องติดตัวตลอดเวลา

          เวลาที่เราเดินทางไปไหนก็ตามมันก็มักจะมีเรื่องราวดีๆ ซ่อนอยู่ เพราะฉนั้นเราควรมีความพร้อมตลอดเวลาค่ะ ถ้าหากว่าเราอยากจะเป็นช่างภาพที่เก่ง เราก็ต้องขยัน ฝึกฝน และมีความอดทน ดังนั้นขอเป็นกำลังใจให้กับ ผู้ที่เริ่มต้นนะคะ

 

ลองถ่ายหลายๆ แนว เพื่อได้ความหลากหลายของภาพ

          เราจะสังเกตได้ว่า ภาพทั้ง 2 ภาพนี้ มีความแตกต่างกัน แม้ว่าจะเป็นสถานที่เดียวกันก็ตามแต่ ภาพแรกจะดูมีการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของรถยนต์ หรือธงชาติที่พัดพริ้วตามสายลม หรือแม้กระทั่งนกตัวน้อยที่กำลังบินอยู่ ส่วนภาพที่ 2 จะดูเป็นภาพที่นิ่งสงบไม่มีการเคลื่อนไหว ดูสะอาดตา ฟ้าปลอดโปร่ง ซึ่งภาพแต่ละภาพนั้นขึ้นอยู่ที่เลนส์บางชนิด ที่มีระยะการโฟกัสที่เหมาะสม แต่ไม่มีกฏตายตัวว่าเลนส์นั้นจะไม่สามารถถ่ายภาพแนวอื่นๆ ได้ 

 

การเก็บภาพมุมกว้างนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

          สถานีรถไฟมักเบียดเสียดไปด้วยผู้คนที่ความหลากหลาย ก่อให้เกิดเรื่องราวของภาพที่แสดงให้เห็นถึงการมีความเคลื่อนไหวของผู้คนรอบๆ สถานี เริ่มต้นการเดินทางไปท่องเที่ยว พบปะเพื่อนฝูง และเดินทางกลับบ้าน และความสวยงามของสถานที่ เมื่อเราสามารถมองภาพรวมได้แล้วสิ่งที่เราต้องทำต่อมาคือ ใส่ใจในรายละเอียด เราควรสังเกตตั้งแต่ เราต้องการที่จะนำเสนออะไร ทิศทางของแสงเป็นแบบไหน และต้องการอะไรเพิ่ม เพื่อที่จะจัดองค์ประกอบภาพให้ได้ภาพที่ดีที่สุด เพราะภาพมุมกว้างคือภาพที่รวมรายละเอียดเล็กน้อยทั้งหมด 

 

ตั้งค่ากล้องเป็นโหมด M และใช้ฟังก์ชั่น AI Servo ของกล้องเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด

          เราควรตั้งค่ากล้องของเราให้เป็นโหมด Manual เพื่อที่จะสามารถวัดค่าแสงด้วยตนเองได้ โดยการทดลองถ่ายภาพสัก 2-3 ครั้ง ก่อนที่จะลงมือถ่ายภาพจริงๆ และใช้โหมด AI Servo Auto Focus กับเลือกจุดโฟกัสเดียว การตั้งค่าแบบนี้จะทำให้กล้องและเลนส์สามารถโฟกัสไปที่สิ่งที่เราต้องการโฟกัสแม้ว่าสิ่งนั้นจะมีการเคลื่อนไหว เราก็ยังคงได้ความคมชัด และควรตั้งค่ารูรับแสงประมาณ f / 8 

 

ใช้เลนส์ซูมเพื่อถ่ายภาพขบวนรถไฟและสภาพแวดล้อมรอบๆ

         การใช้เลนส์ซูมจะทำให้คุณมีความยืดหยุ่นในการถ่ายภาพ เลนส์ซูมทำให้เราสามารถใช้ระยะโฟกัสได้หลากหลายโดยไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ จึงเหมาะแก่การใช้งานอย่างมาก อาทิเช่น การถ่ายภาพรถไฟ และสภาพแวดล้อมโดยรอบๆ เราควรพยายามที่จะไม่ขยายออกกว้างกว่าประมาณ 50 มม. เพราะเลนส์จะทำให้ตัวรถไฟมีความผิดเพี้ยนจะทั้งโค้งงอหรือบิดเบี้ยว