สวัสดีครับ ช่วงเวลาที่ทุก ๆ คนรอคอยได้กลับมาอีกแล้ว ซึ่งนั่นก็คือช่วงเวลานี้นี่เอง กำลังจะปีใหม่ทั้งที สถานที่ต่างก็ได้จัดแต่งเสริมสร้างความสวยงามเพื่อที่จะเชิญชวนผู้คนมาถ่ายรูปกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ณ​ จุดนี้เราจะมาว่ากันว่า “จะปีใหม่ทั้งที เตรียมตัวถ่ายยังไงให้ปัง”

เลนส์รูปรับแสงกว่างคือพระเอก

ทำไมถึงควรที่จะถ่ายด้วยเลนส์รูรับแสงกว้าง ? (Aperture & f)

เพราะเนื่องจากว่าช่วงเวลาที่สวยงามที่สุด อันเป็นเพราะว่าสถานที่นั้นจะเปิดไปที่ได้ประดับไว้นั้นได้อย่างเต็มที่ คือช่วงเวลากลางคืนนั้นเอง แล้วในเวลากลางคืน เลนส์ที่มีค่ารูปรับแสงกว่างนั้นจะได้เปรียบเป็นอย่างมากเพราะว่า มันสามารถที่จะเปิดรับแสงได้มากกว่า ซึ่งสามารถเอาไปชดเชยเพิ่มในส่วนของค่า Speed Shutter ได้นั่นเอง ทำให้ปัจจัยที่ว่าภาพที่ถ่ายออกมานั้นจะสั่นก็น้อยลง

แถมเลนส์ที่ค่ารูปรับแสงกว่างนั้น (หรือที่ค่า f น้อย)สามารถสร้างBokeh ที่ใหญ่ เป็นดวงวงชัดเจน และเบลอฉากหลังได้ดีอีกด้วย 

ไฟต่อเนื่องคือตัวช่วยสุดวิเศษ

ไฟต่อเนื่อง หรือ แผงไฟ LEDแบบพกพาที่เราคุ้นเคยกันนั้นถือได้ว่าเป็นตัวช่วยในสภาพแวดล้อมที่ลำบากต่อการถ่ายได้ดียิ่งนัก(ยิ่งโดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ถ่ายยังไม่ถนัดกับการใช้ไฟแฟลชแบบพวกSpeedliteมากนัก) สิ่งแรกที่ LED สามารถเข้ามาเสริมให้การถ่ายภาพนั้นง่ายขึ้นคือการทำให้การ Focus ของกล้องนั้นง่ายขึ้น เพราะเนื่องจากมีแสงเข้ามาช่วย 

ซึ่งพอมีแสงเข้ามาช่วยและLED ยังทำหน้าที่เป็น Fill-in ที่ดีในสภาพแวดล้อมที่หน้าดำได้อีกอีกด้วยนะ และสุดท้ายในกรณีที่แสงสภาพแวดล้อมนั้นไม่ได้อยู่ในสีที่เราต้องการ LED แบบที่สามารถปรับค่า Kelvin ได้ยังช่วยให้คุณไม่ต้องไปแก้สีในคอมให้เหนื่อยมากด้วย

สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงตลอด

  1. พยายามถ่ายให้ค่า Speed Shutter นั้นมากกว่าระยะของเลนส์ที่ใช้ เพราะจะทำให้ภาพที่ออกมามีโอกาสที่จะสั่นน้อยกว่า
  2. จงใช้ค่ารูรับแสงที่พอเหมาะ ในช่วงที่เก็บรายละเอียดได้พอดี เพราะไม่งั้นแล้วรายละเอียดสำคัญอาจจะถูกเบลอออกไปได้
  3. ไม่ต้องกลัวที่จะดัน ISOเพราะเดี๋ยวนี้สามารถที่จะเอาภาพมาลด Noise ในโปรแกรมปรับแต่งได้ในระดับหนึ่ง เพราะเราอยากให้คุณสนุกและเรียนรู้ไปกับการถ่ายภาพ
  4. เลนส์รูรับแสงกว่างมีหลากหลายระยะ (24mm, 35mm, 50mm, 85mm,…) อยากให้เลือกที่เหมาะกับตัวเองและกระเป๋าตัง สำหรับผู้ที่เริ่มต้น หรืออยากลอง EF 50mm f/1.8 STM ก็เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ และราคาไม่แรงเลย 
  5. อย่าลืม Memory Card เป็นอันขาด !สำคัญมาก เพราะไม่งั้นคุณอาจจะไม่ได้ถ่าย หรือต้องไปเสียเงินซื้ออันใหม่