เชื่อว่าหลายๆ คนในช่วงสิ้นปีนี้ คงมีวันหยุดกันเยอะใช่ไหมค่ะ สำหรับใครที่ยังไม่มีแผนจะเดินทางไปเที่ยวหรือพักผ่อนที่ไหน ช่วงเทศกาลแบบนี้ก็อยากจะเชิญชวนหานางแบบไปถ่ายรูปเล่นกัน เพราะมีหลากหลายสถานที่ที่มีการจัดตกแต่งแสงสีต่างๆ เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองกับงานเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ดังนั้นหากเรามีโอกาสนี่ก็ถือเป็นการฝึกฝนความสามารถของตัวเราเองไปด้วย

 

จุด start หน้าห้างสรรพสินค้า

          หน้าห้างสรรพสินค้าก็ถือเป็นจุดที่น่าสนใจแห่งหนึ่งนะคะ ที่จะมีการจัดตกแต่งไฟตามช่วงเทศกาลต่างๆ หรือแม้แต่ช่วงเวลาธรรมดาก็มีการตกแต่งสถานที่ให้ดูสวยงาม เหมาะสำหรับช่างภาพและสาวๆ ที่อยากจะไปเดินเล่นถ่ายรูปกันค่ะ อย่างภาพแรกก็จะเป็นการถ่ายพอร์ตเทรตทั่วไป ถ้าอยากได้โบเก้สวยๆ ก็ต้องละลายหลังเยอะๆ แต่ก็อย่าละลายจนตัวบุคคลหลุดโฟกัสค่ะ ส่วนภาพที่สองจะเป็นในมุมของน้ำพุที่เป็นแสงสีสรรสวยงาม บวกกับท่าโพสของนางแบบเพื่อให้ภาพดูมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

 

ระยะเลนส์ก็มีผลต่อรูปร่างของนางแบบ

          ระยะของการถ่ายภาพและมุมกล้องมีผลต่อหน้าของนางแบบโดยตรงนะคะ ถ้าเราวางมุมและระยะได้พอดีก็จะออกมาเป็นแบบภาพแรก ซึ่งตัวนางแบบจะดูผอมเพรียว แต่ถ้าหากเราใกล้นางแบบเกินไปแบบภาพที่สอง นางแบบก็จะดูตัวใหญ่ขึ้น ใบหน้าก็จะดูบวมขึ้น อีกปัจจัยนึงก็จะเป็นในเรื่องของการเลือกใช้เลนส์ค่ะ ถ้าใช้เลนส์ช่วงระยะกว้างจะทำให้สรีระตัวนางแบบดูเล็กลง แต่ถ้าใช้ช่วงเลนส์ระยะแคบสรีระตัวนางแบบก็จะใหญ่ขึ้น

 

ความแตกต่างของภาพแนวตั้งกับภาพแนวนอน

          ถ้าสังเกตจากรูปตัวอย่างด้านบนนี้นะคะ จะเห็นได้ว่าทั้งสองภาพมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยภาพแรกจะดูมีความยืดหยุ่นแต่ดูคับแคบ ส่วนภาพที่สองจะดูมีความกว้างและมองเห็นทัศนีย์ภาพได้ดีกว่า โดยเฉพาะตัวบุคคลดูมีความโดนเด่น ดังนั้นถ้าเราจะถ่ายภาพก็ควรที่จะลองถ่ายมุมหลายๆ ด้านดูค่ะ เราจะได้เลือกผลงานภาพที่สวยที่สุดมาโชว์กัน

 

เล่นเงาสะท้อนกับกระจก

          การถ่ายภาพเล่นเงาสะท้อนกับกระจกไม่ใช่เรื่องที่ยาก เราเพียงแค่ต้องมีทักษะในการหามุมและองศาให้ตรงกับมุมที่เราต้องการวาง แล้วค่อยกดชัดเตอร์ ลองเช็คแสงและเงาสะท้อนดีๆ ด้วยนะคะ ถ้ากระจกใสมากก็อาจจะลางๆ แต่ถ้าอยู่ในมุมที่มีสีเข้มๆ ภาพก็จะสะท้อนออกมาได้ดีกว่าค่ะ อีกเคล็ดลับนึงถ้าเราไม่อยากเน้นพื้นหลังก็แนะนำให้ละลายจะได้โบเก้สีสันสวยๆ ดังรูปตัวอย่างค่ะ
 

ความแตกต่างระหว่างการใช้แฟลชและไม่ใช้แฟลช

          แฟลชจะมีประโยชน์กับเรามากๆ ในสถานที่ที่มีแสงน้อย เช่นภาพตัวอย่าง ภาพแรกมีการใช้แฟลชจะสังเกตได้ว่าตัวบุคคลมีความสว่างอย่าชัดเจนและไม่มีเงาตก ภาพก็จะดูสว่างไปด้วย ที่สำคัญข้อดีของการใช้แฟลชคือทำให้ภาพมีความคมชัด ส่วนภาพที่สองจะติดในเรื่องของความมืด เงาของตัวนางแบบ และแสงที่ไม่มีความสม่ำเสมอ ถ้าเราอยากให้ภาพสว่างขึ้นเราก็ต้องดัน IOS ขึ้นจะสามารถช่วยเราได้ในระดับนึง สุดท้ายแล้วในเรื่องของอุปกรณ์ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานนะคะ

 

ค้นหามุมที่แปลกตา

          บางห้างสรรพสินค้าก็จะมีการตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมที่มีความแปลกตา ดังนั้นเราต้องลองเดินหามุมที่เราไม่คุ้นเคยแล้วลองถ่ายภาพดูค่ะ เพราะถ้าได้มุมสวยตรงจุดนั้นอาจจะกลายเป็นโลเคชั่นใหม่ของเราก็ได้ เช่นภาพตัวอย่างนี้ เป็นมุมของสถาปัตยกรรมที่อยู่หน้าห้าง

          สุดท้ายสิ่งที่สำคัญในการถ่ายบุคคลก็คือการโฟกัสตัวบุคคลให้เข้าค่ะ ถ้าเรายังไม่มั่นใจพอก็ถ่ายเก็บไว้หลายๆ ภาพก็ได้แล้วเลือกใช้ภาพที่ดีที่สุด หลักการถ่ายภาพพื้นฐานก็ง่ายค่ะ ฝึกฝนบ่อยๆ ลองหามุมมองเชื่อว่าทุกคนทำได้แน่นอน