เปิดหัวเรื่องมาก็ชวนให้นึกถึงวลีที่เคยได้ยินอยู่บ่อยๆ เกี่ยวกับการถ่ายภาพ 

นั่นก็คือ “จบหลังกล้อง หรือ จบหลังคอม” ซึ่งก็จะเป็นเรื่องที่ชวนให้ออกความคิดเห็นในวงสนทนา กันไปแบบยาว ๆ 

 

ส่วนตัวแล้ว ผมมองว่า ไม่ว่าจะจบหลังกล้อง หรือ จบหลังคอม มันไม่ได้มีอะไรดีไปกว่ากันเลย 

แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องที่คนจบหลังคอมภาพต้องดีกว่า หรือคนจบหลังกล้องต้องเก่งกว่า 

ซึ่งตรงนี้หลายครั้งก็ได้ทำให้เกิดความขัดแย้งทางความคิด(ในบางครั้ง)

เอาเป็นว่านี่ก็ 2018(เดี๋ยวก็จะ 2019)แล้ว และเรื่องพวกนี้มันก็ค่อนข้างที่จะส่วนบุคคลเอามาก ๆ ซึ่งการตัดสินนั้นก็ต้องมีหลากหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นจงปล่อยมันเป็นไปตามเหตุผลส่วนบุคคล และความจำเป็นของหน้างาน หรือความสะดวกของเจ้าของภาพ ก็จะดีกว่า 

 

ถ่ายให้ถูกนั้นสำคัญและดีกว่ามาก 

การถ่ายภาพให้และได้ถูกต้องนั้น สามารถบอกกล่าวได้ว่าผู้ถ่ายภาพนั้นมีพื้นฐานที่ดี สามารถจัดการและเก็บภาพที่ต้องการมาได้โดยความรู้และทักษะ ซึ่งภาพที่ถูกถ่ายมาแบบถูกต้องนั้นโดยธรรมชาติแล้วสามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย หรือแทบจะจบหลังกล้องเลยก็ว่าได้ ลองคิดดูสิครับ ภาพที่ถ่ายมาแบบไม่ถูกต้องนั้น ช่างภาพเองจะต้องใช้เวลาแก้ไขภาพ บนโปรแกรมแต่งภาพเป็นเวลานานมากกว่าภาพที่ถ่ายมาแบบถูกต้องโดยพื้นฐานที่ดี 

คน ๆ นึงใช้เวลาถ่ายภาพมากแล้ว ยังจะต้องมาแต่งให้มากอีกเพราะตัวเองนั้นถ่ายมาไม่ถูกต้อง จึงเป็นเห็นทำให้ต้องมีการแต่งภาพที่ใช้เวลาในการพักผ่อนเข้าไปแทน 

กับอีกคนหนึ่ง ที่ใช้เวลาในการถ่ายภาพเหมือนกัน กลับใช้เวลาในการจัดแจงแล้วแต่งภาพน้อยกว่า เพราะถ่ายมาแบบว่าแทบจะไม่ต้องแต่งอะไรมากมาย เขาคนนี้เลยได้มีเวลาและโอกาสไปพักผ่อนและทำอะไรอื่น ๆ อีกมากมายให้ตัวเอง 

ซึ่ง ณ จุดนี้เพื่อความชัดเจน ผมมองว่าการถ่ายภาพที่ถูกต้องและดีนั้น ไม่ใช่การจบกล้อง แต่เป็นการที่ช่างภาพทำหน้าที่ตัวเองโดยใช้พื้นฐานให้ดีที่สุด เพื่อการประหยัดเวลาในภายหลัง 

เรายังมีตัวอย่างการถ่ายภาพที่ดี และถูกต้อง (และซึ่งต้องแข่งกับเวลาเอามาก ๆ ด้วย)ในหลากหลายสายงานของช่างภาพ อาทิเช่น ช่างภาพข่าวที่ต้องรีบส่งรูปกลับสำนักงาน ช่างภาพงานอีเว้น ณ งานเปิดตัวสินค้าที่ต้องรีบส่งภาพสื่อ ช่างภาพกีฬาที่ต้องถ่ายกีฬาเพื่อส่งข่าว ช่างภาพงานแต่งที่ลูกค้าต้องการภาพงานเช้าขึ้นจอตอนงานเย็น ช่างภาพสายแฟนที่ต้องรีบส่งรูปให้คนรักเป็นต้น

แต่งก็ดี ไม่แต่งก็ได้ สุดท้ายจงดูการใช้งานและจุดประสงค์ 

กล้องนั้นดีอยู่แล้ว เทคโนโลยีสมัยนี้ก็ค่อนข้างที่จะอำนวยความสะดวกเอามาก ๆ 

อยากให้ทุกคนหาจุดลงตัวของตัวเอง 

มีเวลาให้ตัวเอง และจงมีเวลาให้คนที่รักคุณ