ถ้าหากพูดถึง ICONSIAM (ไอคอนสยาม) แล้วทุกคนก็คงรู้จักกันดีในเรื่องของศูนย์การค้าแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ ย่านฝั่งธนบุรี ที่สร้างปรากฏการณ์ให้ทุกคนได้ร่วมรับรู้และสัมผัสความอลังการในการออกแบบ ถือว่าเป็นแห่งทำเลทองที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว เพราะที่นี่คือแลนด์มาร์คแห่งใหม่สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ของไทยที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งยิ่งใหญ่ หรูหรา และอลังการ โดยการออกแบบอาคารให้เป็นอาคารกระจกโครงสร้างไร้เสาที่ยาวที่สุดในโลก รูปทรงคล้ายกระทงแก้ว เครื่องบูชาในงานมงคล การพับไปพับมาก็เหมือนการพับกระทงและบายศรี เป็นไลฟ์สไตล์แห่งความทันสมัยในยุคปัจจุบันนี้ วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากจะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลยค่ะ

การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม

          การถ่ายภาพสถาปัตยกรรมในเวลากลางคืนเป็นการถ่ายภาพในเวลากลางคืนที่ได้รับแสงอย่างมีประสิทธิภาพ ในเงื่อนไขเหล่านี้ขนาดเซ็นเซอร์ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของภาพมากเกินไป เลนส์ที่รวดเร็ว (ตัวเลข f ต่ำ) ก็ไม่จำเป็นเช่นกันและเรามักจะถ่ายที่จุดที่น่าสนใจของเลนส์ (โดยทั่วไปคือ f / 5.6 ถึง f / 11) เลนส์ที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพสถาปัตยกรรมคือเลนส์ที่สามารถซูมเข้า-ออกได้จะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะให้ความยืดหยุ่นสูงสุดโดยไม่ต้องพกเลนส์หลายๆ ตัว อาทิเช่น เลนส์ที่มีมุมกว้าง, ฟิชอายและเทเลโฟโต้ อุปกรณ์ที่สำคัญเลยคือขาตั้งกล้อง ในตอนกลางคืนตัวอาคารจะมีชีวิตขึ้นมาด้วยสีสันของแสงไฟทำให้เกิดความสวยงามและมีเสน่ห์เป็นของตัวเองอีกด้วยค่ะ

 

การตั้งค่ากล้อง

  • ถ่ายภาพในรูปแบบ RAW
  • ค่า f / 5.6 หรือ f / 8
  • ค่า ISO ต่ำสุดที่เป็นไปได้โดยทั่วไปคือ 100 หรือ 200
  • เปิดใช้งานการลดจุดรบกวนจากการเปิดรับแสงนานยกเว้นภาพซ้อนซึ่งต้องถ่ายภาพหลายภาพ
     

ใช้โฟกัสแบบแมนนวล

          การโฟกัสอัตโนมัติในกล้องที่ทันสมัยอาจมีความน่าเชื่อถือสูง แต่ก็ยังไม่สามารถป้องกันได้ จุดอ่อนของมันเห็นได้ชัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถ่ายภาพในเวลากลางคืน เพราะจะมีอาการของการโฟกัสเข้ายากหรือหลุดโฟกัส การใช้โฟกัสแบบแมนนวลทำให้กล้องของเราไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ส่วนใด ๆ ของฉากที่เรากำลังถ่ายภาพ
 

การทดสอบถ่ายภาพ

          การถ่ายภาพกลางคืนนั้นต่างจากการถ่ายภาพในเวลากลางวัน ซึ่งเราไม่สามารถกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียวได้เมื่อเราอยู่ในสถานการณ์ที่มีแสงน้อย เราจำเป็นต้องรู้การตั้งค่าที่แน่นอน เพื่อใช้กับกล้องของเรา การทดสอบถ่ายภาพนั้นจะช่วยให้เราได้ภาพสร้างสรรค์ที่แตกต่างกัน เราสามารถลองใช้มุมมองที่หลากหลายเพื่อทำให้ภาพของคุณน่าสนใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เราได้ปรับการตั้งค่ากล้อง หากการตั้งค่าเริ่มต้นของเราได้ภาพมืดให้ลองปรับอีกครั้งจนกว่าเราจะพบค่าแสงที่ถูกต้อง เล่นกับระดับ ISO ช่องรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ที่แตกต่างกัน จดการตั้งค่ารูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์จากนั้นปรับเพิ่มทีละน้อยจนกว่าเราจะได้รับแสงที่ดีที่สุด

          ไอคอนสยามก็ถือว่าเป็นศูนย์การค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่นอกจากจะได้เดินช้อปปิ้งสนุกๆ แล้ว ก็ยังได้รูปเอาไว้อัปเดตลงโซเชียลกันอีกด้วย แถมยังเป็นแหล่งศูนย์รวมความสุขในเมืองสยาม รวมสิ่งอำนวยความสะดวกเกือบทุกอย่างมารวมกันไว้ในที่เดียว ถ้าใครได้มาแล้วก็อย่าพลาดที่จะนำภาพสวยๆ มาฝากัน มีการแสดงถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้นนะคะ