ตั้งแต่เริ่มถ่ายภาพมา เราก็ว่าเราถ่ายมามากมายหลากหลายประเภท แตกต่างกันไปตามวาระเวลาและโอกาศ​ โดยเฉพาะสายกีฬา ซึ่งก็ได้มีโอกาสถ่ายมาอยู่หลากหลายประเภทเช่นกัน ตั้งแต่กีฬาทางบก จนไปถึงกีฬาทางน้ำ (และทางอากาศบ้างนิดหน่อย) ก็บอกตัวเองอยู่เรื่อย ๆ และเป็นประจำนะว่าเราขอบคุณในโอกาสต่าง ๆ นา ๆ มาก ๆ เพราะสุดท้ายแล้วพวกเนี่ย ความหลากหลายที่เราได้ไปมีโอกาส ได้เข้าไปถ่ายภาพ มันคือประสบการณ์ที่ไม่ได้หากันได้ง่าย ๆ และในบางครั้งเงินก็ไม่สามารถซื้อโอกาศเช่นนี้ได้

เพราะเมื่อมีโอกาส จงไขว้คว้า และเอามาเสริมสร้างประสบการณ์ 

เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสเข้าไปเก็บภาพการแข่งขันกีฬาทางน้ำ“THAILAND WINDSURFING CHAMPIONSHIPS & PATTAYA INTERNATIONAL WINDSURFING CUP 2019” ณ ชายหาดจอมเทียน เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี 

ก็ไม่ได้คิดนะว่าจะลงเรือไปถ่ายจากกลางทะเล แถว ๆ ที่เขาวิ่งกันจริง ๆ แต่เพราะเมื่อได้มาสังเกตสถานที่แล้ว เราเห็นได้เลยว่าถ้าถ่ายจากชายหาดนั้น ... ภาพที่เราจะได้คงจะออกมาแบบ Minimal เอามาก ๆ หะหะหะ (เค้าแข่งกันห่างจากชายหาดประมาณ 3 – 5 กิโลเมตร)

ป.ล.​ อุปกรณ์ที่เอาไปในครั้งนี้คือ 6D Mark II ติดเลนส์ 300mm f/2.8

ใช่แล้วครับ เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ถ้าจะให้ได้ภาพยังไงหัวเด็ดตีนขาด ผมก็ต้องออกไปกลางทะเล

ความกังวลในการออกไปกลางทะเล

  1. เนื่องจากว่าเรือที่สามารถนำออกไปถ่ายกลางทะเลได้นั้น ขนาดค่อนข้างเล็ก เลยมีอัตตาการสั่นไหวตามลูกคลื่นค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้น คือจะไม่นิ่งอย่างแน่นอน
  2. กังวลว่าตัวเองจะเมาเรือ
  3. กังวลว่าจะไม่ได้ภาพที่พึงพอใจ 
  4. แสบ ...​ เพราะแดดร้อนแรง 

แต่ความกังวลทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่ประเด็น หรือข้อกังขาที่ผมจะไม่ลงเรือ

ยอมรับว่าการถ่ายภาพกีฬาบนน้ำจากกลางทะเลนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย (ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ครั้งแรกก็ตาม) เนื่องจากการสั่นไหวทีค่อนข้างสูง(ยิ่งกว่าเจ้าเข้า)ทำให้การถ่ายภาพเป็นไปได้ค่อนข้างลำบาก เพราะฉะนั้นแล้วการใช้รูปแบบโฟกัสที่อำนวยต่อการถ่ายในสถานะการที่มรการสั้นไหวค่อนข้างสูงนั้น ควรที่จะเลือกใช้การรูปแบบโฟกัสแบบเป็นกลุ่ม (AREA) โหมดโฟกัสตามวัตถุ (AI SERVO) และการลั่นซัตเตอร์แบบรัว ๆ  (CONTINUE SHUTTER)  

เนื่องจากว่าเป็นการถ่ายกีฬา ซึ่งการถ่ายภาพประเภทนี้ ต้องมีความเร็วเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นความเร็วซัตเตอร์​ (SPEED SHUTTER) ควรเร็วพอ ...​ไม่สิครับ ต้องบอกว่าควรมากพอและทดแทนการสั้นไหวให้ได้ 

สิ่งที่ผมได้กลับมาจากการถ่าย Windsurf ในครั้งนี้มีดังต่อไปนี้ครับ 

  1. เราควรที่จะเข้าใจพื้นฐานการถ่ายภาพ และประยุกต์ต่อสถานการณ์ต่างให้ได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล (อย่างน้อยก็เอาให้ได้ภาพ)
  2. หมวก ปลอกแขน ผ้าคลุมหน้า ครีมกันแดด และกางเกงขาสั้น ของเหล่านี้คือสิ่งที่ผมจะเตรียมไปและเอาไปด้วยตลอดเมื่อรู้ว่าจะต้องไปถ่ายกีฬาทางน้ำ
  3. ถ่ายรัวไปเถิด อย่างน้อยมันก็ต้องมีภาพที่ได้บ้าง อย่าให้เสียโอกาสเมื่อได้อยู่ในที่ ๆ เข้าถึงยาก เพราะคุณสะกลับมานั่งเสียใจ 
  4. ส.ป.ช | เพราะประสบการณ์คือบทเรียนที่เสริมสร้างชีวิต