สวัสดีค่ะวันนี้เราก็มีเทคนิคการถ่ายรูปจากสถานที่ธรรมดาๆ ให้ดูน่าสนใจ มาฝากทุกคนกันค่ะ จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย

 

          มุมนี้ก็อาจจะเป็นมุมขอนไม้ธรรมดาๆ มุมหนึ่ง แต่เมื่อมีคนไปนั่งอยู่ในภาพแล้วก็ช่วยให้ภาพดูมีชีวิตชีวา เราก็เลือกจุดให้นางแบบมานั่งอยู่ตรงกลางของขอนไม้ก็ได้ภาพที่บาลานซ์กันแล้วค่ะ หรืออาจจะลองถ่ายด้วยมุมมองที่หลากหลายไปจากเดิม เพราะการเปลี่ยนรูปแบบของภาพทำให้ภาพสวยไปอีกแบบเหมือนกัน
 

          ภาพถ่าย Portrait ที่สวยที่สุดจะมาจากแสงธรรมชาติ หลักการง่าย ๆ เลยคือเราต้องรู้ว่าเวลาไหนควรถ่ายหรือไม่ควรถ่าย และทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลากลางวันที่มีแดดจ้า เพราะจะทำให้เกิดเงาขนาดใหญ่ขึ้นบนใบหน้า และช่วงเวลาที่ดีที่สุดเลยก็คือก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะแสงจะดูนุ่มนวลและมีแสงสีทองเรืองรอง

 

          บางทีการจบหลังกล้องก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์ แนวภาพที่เราอยากได้ เพราะจริง ๆ แล้วการแต่งรูปก็เป็นตัวช่วยเติมแต่งให้ภาพนั้นดูสวยงามและมีความน่าสนใจมากขึ้น แต่กว่าจะได้ภาพสวย ๆ ออกมานั้นเราต้องผ่านการวางแผนและความคิดสร้างสรรค์ของช่างภาพอย่างเราก่อน ซึ่งการแต่งภาพของแต่ละคนก็ขึ้นอยู่กับความสามารถและโปรแกรมที่เรานั้นเลือกใช้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ล่ะบุคคล

 

          ใช้มุมมองเดียวกันกับภาพถ่ายที่เราชื่นชอบ โดยการเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดเลยคือมองหาภาพที่เราชอบ แล้วก็ดูบ่อย ๆ ซื้อหนังสือ หรือสมุดภาพมาเป็นเล่มเลย เพื่อที่จะศึกษาว่าทำไมเราถึงรู้สึกชอบภาพนี้ และในภาพที่เราชอบมีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง แล้วลองถ่ายภาพโดยใช้มุมมองและองค์ประกอบของภาพนั้นเป็นต้นแบบในความคิดของเรา ฝึกฝนจนออกมาเป็นมุมมองของเราเองได้

          ฝากข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยเรื่องของการเลือกใช้เลนส์กล้องในระยะต่าง ๆ เลนส์ทุกชนิดมีฟีเจอร์เด่น ๆ คุ้มค่าที่จะซื้อ ดังนั้นก่อนจะซื้อเลนส์ เราก็ควรจะโฟกัสที่จุดประสงค์ในการถ่ายภาพเสียก่อน อาทิเช่น ต้องการภาพแบบไหนและถ่ายอะไร เราก็ต้องรู้จักระยะโฟกัสของเลนส์ด้วย ส่วนคนที่เล่นกล้องนิยมพกพาติดตัว เช่น เลนส์normal, เลนส์ตาปลา, เลนส์มุมกว้าง และเลนส์เทเลโฟโต้ ซึ่งเลนส์แต่ละชนิดล้วนให้ภาพถ่ายที่แตกต่างกัน วันนี้ลาไปแล้วนะคะพบกันบทความหน้า