ในปัจจุบันนี้ธุรกิจส่วนตัวเริ่มมีการเจริญเติบโตอย่างมากขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งตลาดสินค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีมานี้ ปัจจัยหลักก็เพราะคนเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคจากอดีตที่เคยต้องซื้อขายกับร้านค้า เปลี่ยนมาเป็นการซื้อขายผ่านโลกอินเตอร์เน็ตแทน นอกจากธุรกิจขายสินค้าแล้วดังนั้นการขายเสื้อผ้าออนไลน์ผ่านสื่อออนไลน์ จึงจำเป็นที่ต้องมีการขายแบบการโชว์เสื้อผ้าสินค้าก่อนโดยการถ่ายรูปสินค้าที่เราจะขายแล้วโพสต์ลงใน Line , Facebook หรือ Instagram เพื่อให้ลูกค้าได้วิเคราะห์และตัดสินใจก่อนซื้อ เราผู้เป็นคนขายก็ต้องมีเทคนิคและวิธีการการถ่ายภาพสินค้าให้ดูดี จะมีอะไรบ้างวันนี้มาติดตามกันค่ะ 

 

          กล้องเป็นสิ่งที่สำคัญจะต้องมีในการถ่ายสินค้า โดยกล้องที่มีคุณภาพดีจะเป็นกลุ่ม DSLR ด้วยคุณสมบัติที่มีมากมาย รองลงมาจาก DSLR ก็จะเป็นกลุ่ม mirrorless ที่ในปัจจุบันนี้มีการพัฒนาคุณภาพเกือบเทียบเท่ารุ่นใหญ่ ๆ อย่าง DSLR แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเราจะต้องมีพื้นฐานในการใช้กล้อง ไม่ว่าจะในเรื่องของการใช้โฟกัส ความเข้าใจในเรื่องของรูรับแสงและไวท์บาลานซ์เสียก่อน สำหรับมือใหม่ก็ขอแนะนำให้ใช้ขาตั้งกล้องเพื่อป้องกันการสั่นไหวของมือเรา

 

ISO
    การตั้งค่า ISO ควรตั้งค่าไม่เกิน 1000 เพื่อป้องกันการเกิดค่านอยซ์ หรืออาจจะใช้โดยประมาณ 600-800 สำหรับการถ่าย Indoor หรืออาจจะใช้ขาตั้งกล้องช่วยในการถ่ายสินค้าก็สามารถที่จะปรับค่า ISO ให้เหลือ 100-500 ได้ เพื่อให้ภาพได้เกิดความคมชัดสูงสุด

รูรับแสง
สำหรับการถ่ายเสื้อผ้าแล้ว ปัจจัยเรื่องความชัดลึกของวัตถุกับฉากก็ส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนที่สำคัญยิ่งกว่าทุกสิ่งคือความคมชัดของสินค้า เพราะฉะนั้นค่ารูรับแสงอย่างน้อยควรที่อยู่ในระดับที่ครอบคลุมรายละเอียดสินค้า

White Balance
เราสามารถตั้งค่าสมดุลแสงขาวโดยเฉพาะตามประเภทของแหล่งกำเนิดแสง หรือเราอาจจะใช้วิธีที่ง่ายกว่าคือใช้การตั้งค่าสมดุลแสงขาวเป็น AUTO หากยังไม่ถูกใจเราก็ยังสามารถใช้โปรแกรม Photoshop , Lightroom ในการปรับค่าความสมดุลของแสง
 

 

        รู้หรือไม่ว่าเราสามารถเปลี่ยนพื้นหลังของก้องเราให้กลายเป็นสตูดิโอถ่ายภาพได้ หากเรามีงบประมาณจำกัดไม่เพียงพอที่จะไปเช่าร้าน ของแค่มีแสงสว่างที่เพียงพอหรืออาจจะใช้แฟลชเป็นตัวช่วยอีกทางเลือกหนึ่ง โดยฉากสีที่มักจะนิยมกันจะเป็นสีขาวและสีเทา

          การถ่ายเสื้อผ้าที่ดีนั้น เราไม่ควรถ่ายแค่ภาพรวมนะคะ ยิ่งชุดที่ดูดีมีราคาสูงก็ควรที่จะมีดีเทลของเนื้อผ้า วัสดุ ชนิดผ้า การตัดเย็บ ซึ่งเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มีความสำคัญไม่แพ้กับภาพโดยรวม ยิ่งถ้าลูกค้ามองเห็นว่าดีเทลของภาพนั้นเหมาะสมแก่ราคา ยังไงเราก็มีรายได้และกำไรแน่นอนค่ะ

          การถ่ายเสื้อผ้าที่ดีควรมีนางแบบหรือหุ่นจำลองมาเพื่อให้เห็นรูปทรงของเสื้อผ้าและความพอดี ขณะเดียวกันก็ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ามองเห็นภาพของพวกเขาเองในขณะที่กำลังสวมใส่ชุดเหล่านั้นอยู่ ว่าจะมีรูปร่างเป็นลักษณะแบบไหม เหมาะสมแก่การตัดสินใจซื้อไหม

 

          เสื้อผ้า หน้า ผม และรองเท้า ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากในเรื่องของการแต่งกาย เพราะการแต่งกายที่แมทช์กันจะช่วยส่งเสริมให้เรานั้นมีบุคคลิกภาพที่ดีขึ้น ดังนั้น เวลาที่เราจะเลือกชุดถ่ายภาพตัวอย่างก็ควรที่จัดชุดให้มีความเหมาะสมกันค่ะ จะได้มีความมั่นใจในตัวเอง และดูดีในสายตาของคนอื่นที่มองมา

          สุดท้ายนอกจากเราจะได้ภาพไปใช้ขายสินค้าของเราแล้ว ก็ยังสามารถนำเสื้อผ้าที่ถ่ายกับหุ่นจำลองไปขายออนไลน์ได้อีกด้วย นี่ก็เป็นตัวเลือกอีกช่องทางหนึ่งในการหารายได้ สิ่งที่สำคัญของคนที่อยากจะเป็นช่างภาพทุกคน เราจะต้องหมั่นฝึกฝนบ่อยๆ หาความรู้เยอะๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้เราสามารถมีช่องทางเสริมได้ค่ะ วันนี้ก็ต้องขอลาตัวแล้วเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ