วันนี้ไปหัดถ่ายภาพนกกัน เรื่องการถ่ายภาพนก เป็นอีกหนึ่งการถ่ายภาพ ที่หลายต่อหลายคน อยากถ่ายกัน  วันนี้เลยลองแบกเจ้า EOS R มาลองดู  เคล็ดลับในการถ่ายนก ก็นำมาบอกเล่ากันในวันนี้ ความเข้าใจในเรื่องการถ่ายภาพเบื้องต้น อุปกรณ์เป็นสิ่งตามมา แต่ EOS R ช่วยเราได้เยอะ เช่นระบบโฟกัสที่ไว และมีฟังก์ชั่นที่สามารถ ครอบเซ็นเซอร์ X1.6 ได้อย่างรวดเร็ว เลนส์ที่ใช้วันนี้คือ  EF 300 mm F2.8 L II เมื่อครอบเซ็นซอร์1.6 เราก็จะได้ระยะเลนส์เพิ่มเป็น 480 mm  เพียงเท่านี้ ผมก็เชื่อว่า เราก็จะเป็นผู้หนึ่งที่ถ่ายภาพนกได้อย่างสนุกสนาน และได้ภาพที่น่าประทับใจกันแล้ว เรามาเริ่มต้นกันเลยก็แล้วกัน ครับ

 

1.การเคลื่อนไหวของนกนั้นคาดเดาได้ยากมาก การถ่ายภาพนก ส่วนใหญ่จึงต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์สูง และในบางกรณี เราจะใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำเพื่อเน้นความเคลื่อนไหวของนก ให้โดดเด่นเพื่อให้ภาพดู น่าประทับใจมากขึ้น

 

2.เลือกการตั้งค่า AF ที่เหมาะสม   พึงรู้ไว้ เพื่อจะได้ถ่ายภาพอย่างมืออาชีพ เมื่อคุณเล็งกล้องไปยังวัตถุ กล้องจะโฟกัสอัตโนมัติ คุณแค่กดปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้ครึ่งนึง เมื่อกดอย่างนั้นแล้วกล้องจะปรับโฟกัสให้ชัดที่วัตถุโดยอัตโนมัติ และจุดโฟกัสจะคอนเฟิร์ม เป็นสีแดง หรือสีเขียว การเลือกโฟกัสกับวัตถุที่เคลื่อนไหว ให้เลือกโหมด  AI Focus ในการถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนไหว ที่ไม่หยุดนิ่ง และคาดเดา ไม่ได้ เช่น นก ในโหมดนี้กล้องจะติดตามวัตถุนั้นๆ แม้วัตถุเคลื่อนที่ไปจากจุดเดิมที่กล้องเคยโฟกัส
 

 

3.ใช้การถ่ายภาพต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการถ่ายภาพ ควรใช้การถ่ายภาพต่อเนื่อง แม้จะใช้ความเร็วชัตเตอร์ สูง หรือต่ำก็ตาม คุณอาจเก็บภาพการเคลื่อนไหวที่เกิดในช่วงเสี้ยววินาทีและได้ภาพแคนดิดที่น่าสนใจก็เป็นได้

 

4.เรื่องสุดท้ายก็คงเป็นการจัดองค์ประกอบภาพ เราก็แค่เอาเจ้านกที่เราอยากให้มันเด่น วางไว้ที่จุดตัดเก้าช่อง โดยเว้นพื้นที่ว่างด้านที่นกกำลังเคลื่อนที่หรือหันหน้าไป  เท่านี้เราก็อาจจะได้รูปนกแบบสวยๆแล้วครับ