เชื่อว่าเราหลายคน (ช่างภาพ) ย่อมมีเครื่องดื่มที่ติดและโปรดปราน แบบว่าถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร แต่อย่าให้ขาดเลยจะดีกว่า คืออย่างผมเอง (โดยส่วนตัว) ก็ขอให้ได้สักหนึ่งแก้วภายในหนึ่งวันก็ยังดี (เหมือนจะเสพติดเลยนะ) สำหรับผมแล้วมันคือกาแฟ มันเป็นเหมือนเครื่องดื่มที่ทำให้หลาย ๆ อย่างที่ผมจะได้เจอนั้นค่อนข้างชัดเจนขึ้น (เครื่องเริ่มติด ตัวเองเริ่มตื่นก็ว่าได้)

อะไรที่มันเยอะเกินไป มันอาจจะไม่ดีเสมอไป เช่นเดียวกัน สำหรับอะไรที่มันน้อยเกินไป ก็อาจจะไม่ดีเช่น เรื่องนี้มันเป็นหัวข้อที่ค่อนข้างอ่อนไหว เพราะฉะนั้นผมจะไม่ยุ่งหรือพูดถึงมาก เพราะผมเห็นว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัว

มันไม่ใช่ว่าที่บ้าน Internet ไม่แรงนะครับ ผมว่าที่บ้านผมนี่ Internet แรงเอาเรื่องเลยที่เดียว (ตามราคาที่จ่ายต่อเดือน หะหะหะ) แต่คือก็ต้องออกตัวเลยว่า มันไม่ได้มีปัจจัยที่ทำให้สมองแล่น และเครื่องติดสักเท่าไหร่ ซึ่งในทางกลับกัน ผมเองรู้สึกว่าพอได้ออกไปข้างนอก อยู่ที่ร้านดี ๆ กับกาแฟดี ๆ มันกลับกลายเป็นว่าทุกอย่างมันลงตัว เครื่องมีการขับเคลื่อน มีการเผาไหม้ มีการสูบฉีด (จะรออะไรละครับ ออกโลด)

ซึ่งอาจจะมองว่ามันอาจจะเป็นข้อแก้ตัวของคนที่ไม่ค่อยติดบ้าน แต่ผมมองว่าผมติดนะ แต่ไม่ใช่ช่วงขณะที่ต้องทำงานและใช้หัวสมอง ผมมองว่าเราทุกคนควรมีความเข้าใจในส่วนของปัจจัยที่ขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์และแรงสมอง ไม่ได้จะยุให้ออกบ่อย ๆ เพียงมองว่าถ้าออกไปแล้วเราสามารถที่จะทำงานได้ดีกว่าเดิมในระดับที่ว่าเห็นได้อย่างชัดเจนก็ออกไปในที่ ๆ คุณชอบเถิด 

ของมันขาดไม่ได้ครับ ซึ่งมันก็ไม่ใช่กาแฟอย่างเดียว แต่มันเป็นองค์ประกอบรวมที่สร้างความมีประสิทธิภาพให้กับเรา อาทิเช่น:

  1. กาแฟที่เราชอบ
  2. บรรยากาศร้านที่เป็นใจ
  3. เดินทางไปถึงได้อย่างสบายใจ
  4. และอื่น ๆ 

ในส่วนของข้อ 4. เนี่ย มันคือปัจจัยอื่น ๆ บนความชอบส่วนตัวล้วน ๆ ผมก็มี และผมรู้ว่าคุณมี เราไม่ต้องพูดเยอะ เอาเป็นว่าเรารู้ว่ามีละกัน 

บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาให้คุณออกไปบ่อย ๆ แต่มองว่าเราควรที่จะมองหา Another Comfort Zone ที่ช่วยในเรื่องของ Productivity & Creativity เปรียบเสมือน Safe Zone ก็ว่าได้ครับ