คราวนี้ลองเปลี่ยนสถานที่ในร่มเป็นสถานที่กลางแจ้งกันบ้างครับ สถานที่ถ่ายคือลานจอดรถชั้นดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้าครับ รูปที่ถ่ายคือถ่ายย้อนแสงครับเราต้องดูช่วงเวลาและจังหวะของแสงที่กระทบต่อตัวแบบด้วยครับ ช่วงเวลาที่ผมไปถ่ายเป็นช่วงเย็น ประมาณเกือบ 6 โมงเย็น จะได้อารมณ์แสงเย็นนุ่มๆ โดยการถ่ายภาพผมปรับไวท์บาลานซ์เป็นเควินครับ เพื่อให้ได้อารมณ์หรือโทนภาพอุ่นๆ

ภาพนี้ผมให้น้องนางแบบหันหลังแบบเผลอๆโดยการถ่ายภาพแบบต่อเนื่องเผื่อที่จะได้เลิือกมุมที่ดูเป็นธรรมชาติที่สุดครับ โดยการปรับไวท์บาลานซ์เป็นเควินอีกเหมือนภาพที่แล้วครับ จะเห็นได้ว่าภาพดูละมุม ออกโทนอุ่นๆ ละมุนๆ โดยการเบี่ยงกล้องให้ดวงอาทิตย์อยู่ใกล้ศีรษะของนางแบบครับ จะทำให้เกิดRim Light ฟุ้งๆในภาพครับ โดยใช้เลนส์ EF 50 1.2 L+Eos R ผ่าน Adapter Control Ring

ภาพนี้จะเห็นได้ว่ามีแสงเฉพาะทีหน้าและตัวของนางแบบ อย่างแรกเราต้องดูทิศทางแสงก่อนครับ ว่าแสงลงตรงไหนบ้าง ผมต้องการหยอดแสงเฉพาะหน้าและตัวของนางแบบผมจึงหาช่องที่แสงลงเพื่อที่จะทำให้ภาพนั้นดูมีมิติ และเล่นกับเงาที่พาดจากรถเข็นและช่องครับ การเล่นแสงและเงาจึงเป็นอีกเทคนิคนึงที่ผมใช้ครับ

ภาพนี้ผมใช้เทคนิคละลายฉากหน้าหรือการหาโฟรกราวนั่นเองครับ เพื่อที่จะทำให้ฉากหลังเด่นขึ้น ซึ่งฉากหลังของภาพนี้ก็คือใบหน้านางแบบนั่นเอง ที่ผมเลือกใช้โฟรกราวเป็นรองเท้านั้นจะสื่ออารมณ์ภาพแบบแนววสตรีทๆ ดิบๆ หน่อยครับเพื่อให้เข้ากับสถานที่และตีมของชุดที่นางแบบใส่มาและประกอบกับการเล่นแสงและเงาจากภาพเมื่อกี้จะดึงดูดและนำสายตาไปยังฉากหลังหรือแบบของเรานั่นเองครับ 

สุดท้ายนี้ก็ไม่มีอะไรมากครับ ใน EP นี้แค่มาโม้เรื่องมุมและเทคนิคในการถ่ายภาพจากประสบการณ์เล็กๆน้อยๆจากช่างภาพตัวเล็กๆ ก็เหมือนเดิมนะครับการถ่ายภาพสวยไม่สวยขึ้นอยู่กับมุมมองและการฝึกฝนของเราครับ

ติดตามผลงานของผมได้ทาง https://www.facebook.com/patapatphoto/