ในยุคที่เพจรีวิวท่องเที่ยวผุดขึ้นบนโลกโซเชียลเป็นดอกเห็ด หากถามว่าจะเลือกไลค์เลือกติดตามเพจไหนดี? คงมีปวดหัวกันบ้าง เพราะแม้แต่ชื่อก็ยังคล้ายกันไปหมด สิ่งที่สร้างความแตกต่างและน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรก ที่จะทำให้ชาวโซเชียลหยุดไถหน้า Feed แล้วกดเข้าไปอ่านก็น่าจะเป็นภาพถ่ายโดยเฉพาะภาพ Cover “คุณต้อง” เจ้าของเพจ Nonstop Journey ยืนยันเป็นเสียงเดียวกับเราในเรื่องนี้ คุณต้องเริ่มต้นทำงานสายรีวิวท่องเที่ยวเมื่อ 4 ปีแล้วกับเวปไซด์ MThai ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่เริ่มหัดถ่ายรูป ด้วยความที่เป็นคนชอบเขียนอยู่แล้วพอได้มาทำงานสายท่องเที่ยวเลยอยากทำให้คอนเทนต์ของตัวเองดูน่าสนใจมากขึ้น โดยอาศัยครูพักรักจำจากช่างภาพ Landscape เก่งๆ ก่อนพัฒนาฝีมือแล้วย้ายไปเป็นกองบรรณาธิการให้นิตยสาร Barefoot และเปิดเพจของตัวเองจนตอนนี้มียอดไลค์หลักแสนไปเป็นที่เรียบร้อย

                ภาพแนว Candid ที่สามารถเล่าเรื่องและแคปเจอร์บรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยว บวกกับการใช้ภาษาเขียนสไตล์แมกกาซีนที่เน้นบรรยายความรู้สึกมากกว่า How to คือเอกลักษณ์ในการทำรีวิวท่องเที่ยวในแบบฉบับของ Nonstop Journey ซึ่งความหลงใหลการท่องเที่ยวแนว Adventure ก็ทำให้การแบกกล้องไปเก็บภาพรีวิวแต่ละที่เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมาก เพราะบางทริปที่ไปค่อนข้างลำบากทั้งในแง่ภูมิประเทศที่ต้องขึ้นเขาลงห้วย รวมถึงสภาพอากาศที่ Extreme สุดๆ การมีกล้องที่มี Weather-Sealed อย่าง Canon EOS R ก็ทำให้อุ่นใจมากขึ้น

                ทริปเขาแดง-ปราณบุรี จ.ประจวบฯ ที่ไปกับกล้อง EOS R ในครั้งนี้ คุณต้องเริ่มต้นจากการหาข้อมูลของจุดหมายที่จะไป หลังจากนั้นก็ติดต่อที่พักที่น่าสนใจเพื่อโทรไปขอรีวิว อย่างที่ Airstream Campsite ความเจ๋งคือรถบ้านที่นี่เป็นเกรดพรีเมี่ยม Import มาจากอเมริกาทุกคัน

                ภาพแรกเป็นภาพที่ตั้งกล้องถ่ายผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นอีกฟีเจอร์ที่ชอบมากเหมาะกับการไปเที่ยวเป็นคู่ ส่วนอีกภาพได้ Inspire มาจากต่างประเทศ โดยใช้พร็อพเป็นดวงไฟเพิ่มความโรแมนติกนิดๆ ซึ่ง Performance ในการ Low Light ของกล้องก็ทำได้ดีมากๆ

                จบจากเรื่องที่พักก็เริ่มหาจุดท่องเที่ยวในบริเวณนั้นที่เราอยากไป อย่าง “อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด” คุณต้องก็เล่าให้ฟังถึงช่วงเวลาที่ต้องเดินเท้าเพื่อขึ้นไปจุดชมวิวอ่าวประจวบฯ บนเขาแดง ที่ต้องลุยฝุ่นตลบอบอวลตลอดทาง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดทะลุ 40 องศา แต่กล้องยังคงทำงานได้อย่างดีเยี่ยม สามารถเก็บภาพวิวสวยๆ ด้วยเลนส์ 24-105 ซึ่งถ่ายได้ครอบคลุมแถมยังเป็น F.4 ตลอดช่วง

                อย่างภาพ Portrait คู่กับดอกหญ้าช็อตนี้ ฟังก์ชัน Eyes-Detection ก็ช่วยโฟกัสตาของแบบได้อย่างแม่นยำในแสงธรรมชาติ               

                ปิดท้ายด้วยการรีวิวของกินกันบ้าง “วันดีๆ เดย์ อาร์ททิส” คาเฟ่ริมหาดเขาเต่าที่มีจุดถ่ายรูปมากมาย แถมยังมีเครื่องดื่มให้เลือกเพียบ อย่าง “แอปเปิ้ลไซรัป” แก้วนี้ที่ใช้ความรวดเร็วของออโตโฟกัสจากกล้อง EOS R แคปเจอร์โมเมนต์ที่เทไซรัปลงบนน้ำแอปเปิ้ลได้นิ่งเป็นสายเลยทีเดียว

                จากมุมมองของคุณต้องในฐานะคนทำรีวิวท่องเที่ยว กล้อง Mirrorless Full Frame ที่รวมทั้งศักยภาพในด้านฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพไฟล์ ระบบโฟกัส แถมสมบุกสมบันทุกสภาพการใช้งานด้วยระบบ Weather-Sealed อย่าง Canon EOS R ก็เรียกได้ว่าเป็นกล้องที่ตอบโจทย์คนรักการท่องเที่ยวมากๆ