คุณเคยอยู่ในงานคอนเสิร์ตแล้วพบว่าการถ่ายรูปให้รอดเป็นเรื่องยากบ้างไหม? ทั้งสภาพแสง ทั้งจังหวะของโชว์ หรือแม้แต่บรรยากาศในงาน ทุกอย่างดูเหมือนเป็นอะไรที่ควบคุมไม่ได้ การจะหามุมและตำแหน่งในการกดชัตเตอร์ที่เพอร์เฟคช่างดูยากเย็นเหลือเกิน แม้แต่ช่างภาพอาชีพสายคอนเสิร์ตอย่าง คุณแนต” ก็ยังบอกกับเราว่าต้องอาศัยทั้งประสบการณ์ เทคนิค หรือหลายครั้งต้องพึ่งดวงเพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการ จากประสบการณ์ทำงานกับค่ายเพลงชื่อดังอย่าง GMM Grammy มีโอกาสร่วมงานกับศิลปินชื่อดังมากมาย รวมถึงเป็นช่างภาพประจำตัวให้ซุปตาร์ระดับอินเตอร์อย่าง “เป็ก ผลิตโชค” ได้ผ่านการเรียนรู้ลองผิดลองถูกมาหลายเวที วันนี้เราเลยอยากให้คุณแนตช่วยมาแชร์ Tips & Tricks ถ่ายภาพคอนเสิร์ตจากประสบการณ์ใช้งานจริงด้วยกล้อง Canon EOS R เผื่อช่างภาพคนไหนสนใจถ่ายคอนเสิร์ตหรืองานอีเว้นท์ก็สามารถเอาไปใช้ได้เลย

เบสิค” ก่อน “เทคนิค” ทีหลัง

          คุณแนตแชร์ให้เราฟังว่าเขาเลือกที่จะปรับกล้องให้เบสิคที่สุด วัดแสงให้ปกติ และใช้ Speed Shutter ที่ไม่น้อยกว่า 250 เพราะศิลปินเคลื่อนที่อยู่ตลอด โดยเฉพาะเพลงเต้นหรือเพลงร็อคมันส์ๆ ก็อาจจะต้องมากกว่านั้น ส่วน F-Stop ก็ควรจะปรับให้แคบๆ เพราะด้านหลังไม่ได้มีอะไรให้เป็นระยะชัดลึกชัดตื้น ส่วน ISO ก็ปรับเอาตามหน้างานได้เลย ส่วนสิ่งที่คุณแนตให้ความสำคัญที่สุดก็เป็นอะไรที่ธรรมดาสุดๆ อย่างหน้าตาของศิลปินต้องชัด ซึ่งพอใช้ EOS R ที่มีระบบ AI Servo ที่สามารถตั้งให้แทรคจุดโฟกัสตาม อย่างช็อตที่ศิลปินวิ่งเข้าหากล้อง เราก็แค่รัวชัตเตอร์แล้วเลี้ยงโฟกัสไว้ตรงกลาง แค่นี้ก็มั่นใจว่าจะได้ภาพศิลปินสวยๆ แน่นอน

เป็นต่อเพราะรู้ “จังหวะ”

          เพราะเราไม่มีทางรู้คิวที่แน่นอนของโชว์ ต่อให้บางคอนเสิร์ตเปิดให้เข้าไปดูรอบ Run Through ก่อน แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะจำดีเทลให้ได้ทั้งหมดโดยเฉพาะเรื่อง Lighting เราต้องสามารถคาดเดาจากประสบการณ์ เช่น เวลาศิลปินเปิดตัวบนเวที ต้องรู้ทันทีว่าไฟฟอลโลวด้านหน้าจะดับ เหลือแต่ไฟแบคกราวน์ ทำให้เราได้ช็อต Silhouette สวยๆ ของศิลปิน หรือแม้แต่การไปตามดูคลิปคอนเสิร์ตของศิลปิน เพื่อศึกษาว่าศิลปินแต่ละคนดีไซน์จังหวะโชว์แบบไหน นักร้องคนนี้จะสาดน้ำใส่คนดูตอนท่อนฮุคสุดท้ายของเพลงนี้ หรือมือกลองจะโยนไม้กลองแจกคนดูหลังจากจบโชว์ จังหวะพวกนี้ถ้าเรารู้ก็จะได้เปรียบช่างภาพคนอื่นๆ

ครีเอท “มุมมองใหม่” ให้กลายเป็น “ซิกเนเจอร์”

          เรื่องตำแหน่งก็สำคัญไม่แพ้จังหวะ เพราะถ้าอยากได้ภาพที่ดีก็ต้องเอาตัวเองไปอยู่ในตำแหน่งที่ใช่ใน Timing ที่ถูกต้อง อย่างถ้านักร้องถือไมค์มือขวาก็ต้องไปอยู่ฝั่งซ้ายของนักร้อง หรือการไปอยู่ตรงกลางก็ไม่ใช่ว่าจะได้รูปสวยเสมอไป เอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่คนดูจะรู้ทันทีว่าเป็นภาพคอนเสิร์ตสไตล์คุณแนตคือลำแสงที่เป็นแฉกๆ ซึ่งคุณแนตบอกกับเราว่าถ้ามองตรงๆ เราอาจไม่เห็นไฟพวกนี้เพราะมันจะซ่อนอยู่ด้านบน เทคนิคคือก่อนอื่นต้องมองหาว่าไฟไปตกกระทบตรงไหนแล้วเอาตัวเองไปยืนตรงนั้น แล้วค่อยแหงนกล้องย้อนขึ้นไปโฟกัสที่ศิลปินแล้วเบี่ยงตัวให้แสงไฟลอดมาแยงตาแล้วก็ถ่ายออกมา ซึ่งบางครั้งก็ได้แสงแฟร์สวยๆ มาเป็นของแถมด้วย