ในแวดวงเวดดิ้งถ้าพูดถึงภาพนิ่ง คงไม่มีใครไม่รู้จักช่างภาพคิวทองอย่าง “อาร์ม จักรวินทร์” หรือ “โอ๊ต ชัยสิทธิ์” แต่ถ้าพูดถึงงานวิดีโอโดยเฉพาะ Wedding Presentation ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่องความรักของคู่บ่าวสาว โกดังรัก” น่าจะเป็นชื่อแรกๆ ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาวตั้งแต่ยุคแบกกล้องวิดีโอขึ้นไหล่ ถ่ายงานลงเทปเบต้า วันนี้เรามีโอกาสพูดคุยกับ คุณต้น ประพันธ์” ผู้ปลุกปั้นโกดังรักจนกลายเป็นแถวหน้าในวงการเวดดิ้ง

                คุณต้นเล่าให้ฟังถึงเทรนด์ของพรีเซนต์งานแต่งสมัยก่อนที่ทำกันง่ายๆ อย่างการเอารูปภาพของบ่าวสาวมาเปิด slideshow ใส่เพลงประกอบแล้วเอาไปเปิดในงาน พัฒนาเรื่อยมาเป็นการสัมภาษณ์ จนกระทั่งกลายเป็นรูปแบบหนังสั้นที่นิยมกันแบบทุกวันนี้ เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการที่อุปกรณ์ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามยุคสมัย วันนี้ Canon เลยอยากสร้างความแปลกใหม่โดยการมอบ Challenge ให้คุณต้นถ่ายงานจริงแบบ Handheld ด้วยกล้อง EOS R โดยที่ไม่ใช้อุปกรณ์ Stabilizer อะไรเลย

                คุณต้นบอกกับเราว่าปกติแล้วการออกกองถ่ายงานเวดดิ้งหนึ่งงานจะต้องมีอุปกรณ์มากพอสมควร หลักๆ ก็ต้องมี Monopod หรือรางดอลลี่เพื่อให้ได้ Quality ภาพและช็อตที่ต้องการ แต่ด้วยประสิทธิภาพของระบบกันสั่นใน Canon EOS R ทำให้ลดภาระเรื่องอุปกรณ์ไปได้เยอะ และยังใช้ประสิทธิภาพของกล้องได้อย่างเต็มที่ อย่างช็อตตัดเค้กหรือรินแชมเปญที่ต้องใช้ดอลลี่บวกกับเลนส์ระยะ Tele ที่ไม่มีกันสั่นอย่าง 85 mm. ถือเป็นการทดสอบประสิทธิภาพของกันสั่นใน EOS R ตัวนี้ ซึ่งผลลัพธ์ออกมาก็ทำได้น่าพอใจทีเดียว ซึ่งคุณต้นเองก็แอบกระซิบว่าถ้าเป็นเมื่อก่อนช็อตแบบนี้จะเลือกใช้เลนส์ 70/200 mm. ที่มี IS ถ่าย แต่พอเป็น EOS R ที่มีกันสั่นก็สามารถใช้ 85 mm. ที่ Depth of Field ดีกว่าได้สบาย นอกจากนี้ไซส์ของบอดี้ที่กระทัดรัดและน้ำหนักที่เบาก็ทำให้การทำงานคล่องตัวกว่าที่เคย หน้าจอ Touchscreen ที่ Flip ได้ช่วยให้การถ่ายมุมยากๆ กลายเป็นเรื่องง่าย แถมมีระบบ Touch Focus ที่สามารถเปลี่ยนจุดโฟกัสได้สะดวกรวดเร็ว แค่แตะที่หน้าจอก็ช่วยให้ถ่ายงานได้สมูทมากขึ้น

                ด้วยประสิทธิภาพของกล้องที่เข้ามาช่วยให้การทำงานสะดวกสบายและคล่องตัวมากขึ้น ทำให้ Production เล็กลง บวกกับแนวทางในการทำงานที่คุณต้นบอกกับเราว่าเวลาทำงานคุณต้นรู้สึกว่าเหมือนกับอยู่ในสนามเด็กเล่น ได้ลองเล่นลองถ่ายไปทั่วงาน ทำให้ Canon EOS R ตัวนี้เป็นกล้องที่เข้ามาช่วยทำให้คุณต้นสนุกกับการทำงานมากกว่าเดิม