การถ่ายภาพลูก หรือ เด็ก ๆ เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของคนเป็นพ่อแม่ เพราะเชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนอยากมีรูปลูกสวย ๆ เก็บไว้ใส่อัลบั้มให้เค้าได้ดูตอนโต

ความยากง่ายในการถ่าย ก็ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นวัยของเด็กเอง การรอจังหวะถ่ายของพ่อแม่ รวมไปถึงกล้องดี ๆ สักตัว เพื่อที่จะให้ได้ภาพที่เราชอบมากที่สุด

ผมเป็นคนหนึ่งที่มีลูกอายุ 8 ขวบ ณ ตอนนี้ ถ่ายภาพเค้ามาตั้งแต่ยังแบเบาะ ซึ่งพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็คงใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในการถ่าย ซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ยิ่งตอนเค้ายังแบเบาะนี่ง่ายเลย เพราะจะนิ่งที่สุด ไม่มีการเคลื่อนไหว ถ่ายยังไงก็ชัด ก็ดูดีแล้วแต่จะสร้างสรรมุมในการถ่าย

เมื่อครั้นเค้าโตขึ้น เดินได้ วิ่งได้ หรือซนได้เต็มที่ กล้องจากโทรศัพท์มือถือ เริ่มจะจับภาพเค้าไม่ทัน ทำให้ไม่ชัด เบลอ ๆ ตลอด ยิ่งในช่วงแสงมืด ๆ สลัว ๆ ไม่เป็นใจ เป็นอุปสรรคใหญ่หลวงของการเอาโทรศัพท์มือถือถ่ายเด็ก ๆ ที่กำลังเคลื่อนไหว

จึงจะเห็นได้มากในปัจจุบัน ที่พ่อแม่มองหากล้องดี ๆ สักตัวเพื่อมาถ่ายภาพเด็ก หรือตัวแสบประจำบ้าน ลงคอร์สเรียนถ่ายภาพบ้าง ดูจากในเน็ตบ้าง แล้วนำไปทดลองถ่ายจริง ซึ่งหลาย ๆ คนก็ยังไม่ได้ภาพที่ต้องการ เนื่องจากยังปรับตั้งค่ากล้องไม่เป็น บางคนใช้โหมด Auto ถ่ายอยู่เลย 

การตั้งค่ากล้องสำหรับถ่ายภาพเด็ก ก็เหมือนกับการถ่ายภาพ Sport Action 555 เพราะเด็กนั้นเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ถ้าลูกใครสั่งให้นิ่ง ให้เก๊กให้กล้องได้ นับว่ามีแต้มบุญสะสมมาเยอะ แต่โดยส่วนมากที่ผมได้ประสบพบเจอมานั้น ยากกกกกครับ ที่จะให้ทำท่าอย่างที่เราต้องการ

ในเบื้องต้น ถ้าตัวแสบให้ความร่วมมือในการถ่ายภาพเป็นอย่างดี เราสามารถใช้โหมด AV ในการถ่ายได้เลย เพื่อที่จะตั้งค่ารูรับแสง (ค่า F) ให้ฉากหลังละลายได้ตามในชอบ เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับตัวแสบของเราเด้งออกมาจากฉากหลังของภาพ 

 การถ่ายแบบนี้ เราสามารถเลือกค่ารูรับแสงให้กว้างที่สุดที่เลนส์เราสามารถทำได้ หรือ ค่า f น้อยที่สุด อาทิ 1.2 หรือ 2.8 เป็นต้น ส่วนค่า iso ก็ดูตามสภาพแสง หากถ่ายกลางแจ้ง กลางวันแดดเปรี้ยง ๆ ก็ iso น้อยสุดเลย คือ iso100 หากมืดหน่อย ก็ขยับ iso ให้สูงขึ้นจนได้ที่เราพอใจ บางคนอาจจะปรับเป็น ISO Auto เลยก็ไม่ว่ากัน เพราะกล้องใหม่ ๆ สามารถดัน iso ได้ค่อนข้างสูง แต่ภาพยังดูดี ไม่มี Noise มากมายมารบกวนให้รำคาญใจ

  

แต่.... ถ้าตัวแสบไม่ให้ความร่วมมือละ ไม่นิ่ง ไม่เก๊กให้เราถ่ายดี ๆ ทำยังไงดี

ส่วนตัวของผม ถ้าตัวแสบไม่ให้ความร่วมมือ ผมก็ปล่อยเค้าเป็นอิสระในแบบของเค้า แล้วเรามาคอยแอบถ่าย หรือที่เรียกกันว่า Candid คือการถ่ายตอนเผลอ 

การถ่ายแบบ Candid มันดียังไง? มันทำให้เราได้ภาพตัวแสบที่เป็นธรรมชาติของเค้าที่สุด เราก็แค่รัวชัตเตอร์มาเลย แล้วค่อยมาเลือกจังหวะภาพที่เราชื่นชอบที่สุดมา

  

สำหรับการตั้งค่ากล้องของผมนั้น ผมใช้โหมด TV ในการถ่าย เพื่อที่จะควบคุมความเร็วชัตเตอร์ ให้สามารถหยุดภาพการเคลื่อนที่ของตัวแสบได้ทัน ภาพจะได้ไม่เบลอ

ต่อมา คือผมจะตั้งค่าการถ่ายเป็นแบบ AI Servo เพื่อให้เวลาเราถ่ายภาพ เราสามารถโฟกัสตามตัวแสบไปได้เรื่อย ๆ เพียงแค่เรากดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่งแล้วค้างไว้ หรือที่เรียกกันว่า Half Shutter จากนั้นก็เลื่อนกล้องตามตัวแสบไปเรื่อย ๆ แล้วย้ำชัตเตอร์ให้ถ่ายในจังหวะที่เราพอใจ และ สำหรับ AF Area ผมจะเลือกเป็นจุดโฟกัสให้ครอบคลุมพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เช่นดั่งภาพ คือ Surround เพื่อที่เวลาเราเลื่อนกล้องตามตัวแสบ จะได้จับโฟกัสได้ง่ายขึ้นมากกว่าการใช้โฟกัสแค่จุดเดียว

    

ส่วนในเรื่องการความเร็วชัตเตอร์นั้น เราก็เลือกให้เหมาะกับการเคลื่อนไหวของตัวแบบเลยครับ จะเดิน จะวิ่ง ก็เลือกเอาที่สามารถหยุดภาพนิ่งได้แบบไม่เบลอ วิธีเบื้องต้นในการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์นั้น คือ ตั้งไม่ต่ำกว่าทางยาวโฟกัสที่เราใช้ เช่น เราใช้เลนส์ 18-55 ถ่ายภาพ แล้วหมุมซูมไปสุดที่ 55 เลย Speed Shutter ที่เราใช้ ก็ไม่ควรต่ำกว่า 55 ไม่เช่นนั้นภาพอาจจะเบลอได้ ทั้งนี้ก็ต้องดูที่กล้องด้วยนะครับ หากกล้องที่เราใช้ไม่ใช่กล้อง Full Frame นั่นคือเราเรียกว่ากล้องตัวคูณ ของ Canon เองจะคูณ 1.6  เช่น ใช้เลนส์ 50 f1.8 ถ่ายรูปตัวแสบ ระยะของทางยาวโฟกัสที่เราใช้จริง ๆ ในกล้องตัวคูณก็คือ 50 x 1.6 = 80 เราก็ต้องไปตั้งค่า Speed Shutter ให้ไม่ต่ำกว่า 80 นะครับ ^^

อีกปัจจัยสำคัญที่จะให้ได้ภาพ Candid สวย ๆ หรือจะเก๊กถ่ายสวย ๆ ก็คือการหากิจกรรมให้ตัวแสบทำ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา สวนน้ำ สวนสนุก อะไรก็แล้วแต่ที่เค้าทำแล้วสนุก ความเป็นธรรมชาติของเค้าจะถูกแสดงออกมาตลอดในกิจกรรมที่เค้าชื่นชอบ เราก็แค่ทำหน้าที่ช่างภาพ ตั้งค่ากล้องให้เหมาะสม แล้วก็รัวชัตเตอร์กันไปให้พอใจ แค่นี้เราก็ได้จะรูปสวย ๆ มาเก็บไว้เแล้วครับ

  

  

    

อ่อ ๆ การเล่นน้ำเป็นอะไรที่เด็ก ๆ ทุกคนชื่นชอบมาก ๆ การถ่ายภาพในน้ำก็ทำให้ได้ภาพที่น่าสนใจอีกแบบหนึ่ง Canon เองก็มีกล้องถ่ายใต้น้ำ รุ่นล่าสุดคือ D30 เป็นกล้อง Compact กันน้ำ กันกระแทกที่ดีมาก ๆ ตัวหนึ่งเลยครับ 

  

สุดท้ายนี้ รูปจะสวยไม่สวย ไม่ได้อยู่ที่ใครชื่นชม แต่เป็นรูปที่เราถ่ายเอง แล้วเราพอใจ นั่นแหละคือสวยที่สุดสำหรับเราและตัวแสบแล้วครับ เพราะมันออกมาจากใจ ^^

ขอให้สนุกสนานกับการถ่ายภาพตัวแสบประจำบ้านกันนะครับ ^^