การที่เราจะเริ่มต้นอะไรสักอย่าง ขอให้ใช้เวลาเฝ้าดูพฤติกรรม ศึกษาอย่างละเอียด คอยสังเกต อย่าไล่ถ่ายภาพเก็บมาเยอะจนไม่มีภาพที่ดีที่สุด ความอดทนจะส่งผลให้ประสบความสำเร็จได้
และในการค้นพบโลกใต้น้ำนั้น น่าตื่นตาตื่นใจ จะเป็นประสบการณ์ที่สามารถเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีได้ การได้แบ่งปันเรื่องราวโดยการผ่าน การจับภาพไว้ เป็นที่น่าตื่นเต้นมากพอ และถ้าคุณเป็นนักดำน้ำมือใหม่ และอยากจะได้ถ่ายภาพใต้น้ำ หรือคุณทำมานานแล้ว และสงสัยว่าจะได้ภาพที่สวยมากขึ้นอย่างไร ขอให้เปิดใจอ่านเรื่องราวการเริ่มต้นเส้นทางภาพถ่ายใต้น้ำ


กล้อง Canon EOS 7D Mark II เลนส์ EF100mm f/2.8L Macro IS USM, f/11, 1/125 sec, ISO 200

ก่อนอื่นขอให้เข้าใจความหมายของแสงและสีใต้น้ำ การใช้อุปกรณ์และเทคนิคการถ่ายภาพที่ถูกต้องเหมาะสม ประกอบกับกระบวนการหลังจากการถ่ายภาพ เพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุด กล้าที่จะเสี่ยง กล้าที่จะลงทำ
ในการดำน้ำและการถ่ายภาพใต้น้ำกลายเป็นที่นิยมมากในยุคนี้ และเป็นสิ่งที่เอื้อมถึง ได้มากกว่าแต่ก่อนอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นที่แห่งใดทุกหนทุกแห่ง เราก็ยังเห็นนักดำน้ำพร้อมกล้องสารพัดชนิด ทั้งกล้องใหญ่ กล้องเล็ก ซึ่งถ่ายภาพใต้น้ำได้ สำหรับผู้ที่อยากจะเริ่มต้น ตอนแรกอาจดูไม่มั่นใจตัวเอง แต่อย่ากลัวที่จะลงมือทำ
การถ่ายภาพใต้น้ำก็เหมือนหลายสิ่งในชีวิต คือ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ส่วนใหญ่จะเป็นตัวคุณเอง คือคนที่ใช้อุปกรณ์ออกมายังไงให้สื่อภาพถ่ายได้ดีต่างหาก


Canon EOS 7D Mark II, EF100mm f/2.8L Macro IS USM, f/11, 1/125 sec, ISO 200

เรื่องของการเคารพสิทธิของสัตว์ใต้น้ำ จะเป็นหลักประกันประสบการณ์ที่ดี ว่าทั้งคุณและฝูงปลาฝูงสัตว์ใต้น้ำจะอยู่ด้วยกันได้ในขณะที่ถ่ายภาพใต้น้ำ

ความรู้เบื้องต้นของการดำน้ำ
หัดดำน้ำก่อน วิธีแรกคือการลอยตัว ใช้ทักษะหลักของนักดำน้ำ และต้องลอยตัวให้เก่ง ในการถ่ายภาพใต้น้ำ คุณจะทรงตัวได้ดีขึ้น จึงสามารถวางตำแหน่งตัวเองเพื่อการถ่ายภาพ ซึ่งส่งผลให้ภาพออกมาสวยมากขึ้น ที่สำคัญกว่านั้น ต้องหลีกเลี่ยงการทำให้ทรายใต้ทะเลฟุ้งกระจายขึ้นมา จนปะการังได้รับความเสียหาย
คนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ จะมีส่วนช่วยได้ที่จะเข้าใจหลักเบื้องต้นของการถ่ายภาพ เช่น การรับแสง และองค์ประกอบของภาพ รวมถึงเข้าใจการที่น้ำส่งผลกระทบต่อแสงและสี
คนที่ชื่นชอบสัตว์ใต้น้ำ ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ใต้น้ำจะช่วยให้คุณพบวัตถุที่จะถ่ายภาพ และมองดูพฤติกรรมได้ถูก การค้นหาข้อมูลก่อน ที่จะดำน้ำไปถ่ายภาพจะมีส่วนช่วยอย่างแน่นอน ในการที่จะได้ภาพที่คุณต้องการ
ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ใต้น้ำไม่ใช่สถานที่เหมาะที่จะลองระบบกล้องตัวใหม่เป็นครั้งแรก ลองเล่นกล้องบนบกดูก่อน แม้แต่กล้องรุ่นพื้นฐานที่ดีที่สุดในตลาด ก็เต็มไปด้วยฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ทำความรู้จักกับกล้องในมือคุณ และนำประสิทธิภาพของกล้องมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เท่านี้การถ่ายภาพใต้น้ำก็เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณและคงไม่อยากพลาดภาพเด็ด ๆ เพราะมัวแต่พยายามตั้งค่ากล้องให้เหมาะสมกับแสงเงาใต้น้ำ
สุดท้ายแล้วอยากฝากให้ทุกคนเปิดใจและใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม สัตว์ใต้น้ำ เมื่อเราถ่ายภาพใต้น้ำ ขอให้เพลิดเพลินกับเส้นทางนี้การถ่ายภาพใต้น้ำ และสนุกที่ได้เรียนรู้ไปกับสัตว์น้ำ