05 Nov 14

ช่างภาพสาวผู้หยิบ EOS 70D ออกไปซอกแซกกรุงเทพฯ ในมุมที่ไม่ค่อยมีใครโฟกัส

 

 

     เริ่มต้นจากความรัก จึงทำให้งานกลายเป็นความสนุกได้ทุกวัน… ก่อนจะเข้าสู่คำว่า “ช่างภาพ” คัทลียา ชมภูแก้ว(คัท) ช่างภาพท่องเที่ยวสำนักพิมพ์ BWOWs ยามว่างคัทชอบออกไปท่องเที่ยว เดินเล่นถ่ายรูป แล้วก็ยังสนุกกับการคิดจินตนาการไปพร้อมๆ กันด้วย พอเมื่อได้มาทำงานถ่ายภาพท่องเที่ยว จึงเป็นโอกาสอันดีที่สิ่งที่เธอรักทั้งสองอย่างได้มารวมตัวกัน ย้อนกลับไปสมัยวัยนักศึกษาคัทเรียนการถ่ายภาพและภาพยนตร์ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ ก่อนเรียนจบคัทก็ได้ฝึกงานกับคุณอนันดา ฉลาดเจริญ แฟชั่นสไตลิสต์ชื่อดัง ในตำแหน่งผู้ช่วยสไตลิสต์ นอกจากได้ความคิดสร้างสรรค์งานสไตลิสต์ด้านแฟชั่น เธอยังได้เรียนรู้วิธีการสร้างสรรค์งานที่น่าทึ่งจากคุณอนันดามาอีกหลายอย่าง คัทเริ่มต้นจับกล้องจริงจังตอนที่เธอถ่ายภาพเบื้องหลังภาพยนตร์ ในขณะเดียวกันก็เริ่มหลงรักการถ่ายภาพท่องเที่ยวโดยไม่รู้ตัว จนทำให้ได้เข้ามาทำงานในตำแหน่งช่างภาพท่องเที่ยวที่สำนักพิมพ์ BWOWs สำนักพิมพ์ที่เชี่ยวชาญเรื่องการท่องเที่ยวเล่มหนึ่งของเมืองไทย จากวันนั้นจนวันนี้เป็นระยะเวลากว่า 4 ปีแล้วที่เธอได้ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางผ่านภาพถ่ายอันเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์…

 

     คัทรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้กดชัตเตอร์ในสถานที่แปลกใหม่ และจากการออกกองไปทำงานมาหลายต่อหลายจังหวัด ทำให้ได้เรียนรู้ว่าการถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยพิเศษนั้น มีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งสภาพอากาศ แสง สภาพของพื้นที่ต่างๆ ที่เราไป ทำให้เกิดความท้าท้ายผสมความสนุกกับสิ่งใหม่ๆ ที่ได้พบเห็น และการเก็บความประทับใจไว้เป็นภาพถ่ายให้ได้สวยเหมือนตาเห็นนั้น ในมุมมองของคัทนอกเหนือจากความละเอียดของกล้องแล้ว บางจังหวะเราต้องอาศัยความรวดเร็วในการถ่ายภาพพอสมควรเลยล่ะ เพราะสิ่งที่เราต้องการเก็บภาพเปลี่ยนแปลงเพียงเสี้ยววินาที ดังนั้นกล้องถ่ายภาพที่ตอบสนองความต้องการด้านการโฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำ จึงจำเป็นอย่างมากสำหรับคัทค่ะ อย่าง EOS 70D ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Dual Pixel CMOS AF ที่ทั้งแม่นยำ รวดเร็ว และโฟกัสได้ต่อเนื่อง ทำให้ไม่พลาดทุกจังหวะการเคลื่อนไหวเลยจริงๆ

 

 

     วันนี้คัทจะออกไปเล่าเรื่องเมืองน่ารักอย่างกรุงเทพฯ มหานครที่ทั้งคึกคัก หลากหลายทางอารมณ์และการเคลื่อนไหว มีมุมน่ารัก มุมเท่ มุมแปลกๆ ให้เราได้ค้นหาอยู่ตลอดเวลา ด้วยกล้อง(ดีๆ)คู่ใจ อย่าง EOS 70D …เตรียมผูกเชือกรองเท้าให้แน่นแล้วไปด้วยกันค่ะ

 

<< คัทขอแนะนำ >>

1. สำหรับคนเริ่มต้นถ่ายภาพ ให้ถามตัวเองก่อนว่ามีความชอบถ่ายภาพแนวไหน

2. ค้นหาสไตล์ในการถ่ายภาพของตัวเองให้เจอ เพราะสไตล์เป็นข้อกำหนดเฉพาะของแต่ละคน ลอกเลียนแบบกันได้ยาก เมื่อจินตนาการบรรเจิด และถ้ายิ่งมีกล้องถ่ายภาพคุณภาพดีๆ ภาพก็จะออกมาได้อย่างที่ตั้งใจเอาไว้เลยล่ะ

3. เลือกกล้องถ่ายภาพที่ตอบโจทย์การใช้งานของตัวเองให้ได้

4. หัดเป็นคนซอกแซกซุกซน เพื่อการค้นพบมุมมองใหม่ๆ และอย่าลืมซึมซับบรรยากาศรอบๆ ตัวหลังการถ่ายภาพด้วย

 

 

     สิ่งที่เรียกว่า “ความบังเอิญ” สร้างสรรค์ความแปลกใหม่บนความเป็นธรรมชาติของภาพถ่ายมานักต่อนัก บางครั้งบังเอิญ “เจอ” บางครั้งก็บังเอิญ “เห็น” การเก็บความบังเอิญไว้เป็นความทรงจำผ่านภาพถ่ายต้องอาศัยกล้องถ่ายภาพที่โฟกัสได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็ว เพราะความบังเอิญมักจะมาเพียงแค่เสี้ยววินาที และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อาทิ นกในท่าทาง ลีลา จังหวะสวยๆ หลายๆ คนมีปัญหาเรื่องโฟกัสไม่ทันบ้าง โฟกัสหลุดบ้าง ทำให้ไม่ได้ภาพอย่างที่ตั้งใจ หลังจากได้ลองใช้ EOS 70D แล้ว ก็ลืมกล้องตัวเก่าไปสนิทใจ ด้วยระบบโฟกัสที่ยอดเยี่ยมจริงๆ และยังมีระบบออโต้โฟกัสแบบ cross-type ถึง 19 จุด กระจายครอบคลุมพื้นที่ของภาพ ทำให้สามารถโฟกัสได้รวดเร็วทุกตำแหน่งในภาพ แม้ว่าวัตถุจะมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ต่างกัน ที่สำคัญตัวนี้ยังถ่ายภาพได้สูงสุด 7 เฟรมต่อวินาทีด้วย ทำให้คัทไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดเก็บจังหวะสำคัญๆ เอาไว้

 

 

     ส่วนตัวคัทเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติ ไม่ค่อยได้ใช้แฟลชเท่าไรนัก นอกจากกรณีที่จำเป็นจริงๆ ดังนั้นเรื่องค่าความไวแสงจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับคัท และ EOS 70D ก็ตอบโจทย์คัทในเรื่องนี้มากเลยทีเดียว เพราะได้พัฒนาความไวแสงให้ปรับกว้างได้มากถึง ISO 100-12800 (H: 25600) ต่อให้คัทต้องอยู่ในสถานที่ที่มีแสงน้อยๆ ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับคัท นอกจากนี้ยังเสริมประสิทธิภาพด้วยการลดสัญญาณรบกวนของชิปประมวลผล DIGIC 5 ทำให้ยิ่งเมื่อใช้งานร่วมกับเลนส์ตระกูล EF หรือ EF-S ที่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (Optical Image Stabilizer) กล้องตัวนี้ก็ยิ่งบันทึกภาพได้อย่างคมชัด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพนิ่งได้อย่างไร้ข้อกังวลจริงๆ

 

 

     ยิ่งความละเอียดของ EOS 70D แล้วนั้น ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ด้วยเซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ให้จำนวนพิกเซลสูงสุดเหนือกว่ากล้อง EOS รุ่นอื่นๆ ด้วยความละเอียดกว่า 20.2 ล้านพิกเซล แถมยังไล่โทนสีของภาพได้ดีมากๆ และมีระบบประมวลภาพถึง 14 บิตด้วยกัน

 

 

     นอกจากนี้ การถ่ายภาพในมุมมองที่ต่างออกไปเป็นสิ่งที่นักถ่ายภาพภูมิใจที่ได้สร้างสรรค์ เวลาที่คัทต้องออกกองไปเก็บภาพเพื่อมาใช้ลงในพ็อกเก็ตบุ๊คส์ท่องเที่ยว คัทชอบที่ดูภาพจากจอเลย (Live view) ช่วยให้คัทเห็นองค์ประกอบของภาพได้ชัดๆ เลย พอยิ่งจอ EOS 70D สามารถปรับหมุนได้ ทัชสกรีนได้ ก็ช่วยให้คัทสามารถจัดองค์ประกอบภาพในมุมที่ยากต่อการเข้าถึง ทำให้คัทสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้อย่างไร้ขีดจำกัดยิ่งขึ้น และ EOS 70D ยังมี Wi-Fi สำหรับมิตรรักนักแชะแล้วแชร์ด้วย ถ่ายเสร็จก็สามารถอัพโหลด แชร์ เข้ามือถือหรือถ่ายโอนข้อมูลระหว่างกล้อง Canon ด้วยกันเองได้เลย ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถควบคุมกล้องด้วยฟังก์ชั่นควบคุมกล้องแบบไร้สาย ผ่าน EOS Remote app (รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android) ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการกดชัตเตอร์ หรือการตั้งค่าต่างๆ ในตัวกล้องก็สามารถทำได้ ยิ่งทำให้การถ่ายภาพเป็นไปได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

     ในส่วนของการถ่ายภาพเคลื่อนไหวนั้น Canon ก็ได้พัฒนาเทคโนโลยี Dual Pixel CMOS AF ด้วยคุณสมบัติในการโฟกัสที่ไวปรี๊ด ทำให้การถ่ายภาพเคลื่อนไหว สมูท ตลอดการถ่าย ไม่ต้องปรับโฟกัสเอง และไม่ต้องกังวลว่าภาพเคลื่อนไหวจะชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ยิ่งเรื่องการ Tracking ภาพแล้วนั้นไหลลื่น ไม่สะดุด EOS 70D ดูโดดเด่นทั้งถ่ายภาพนิ่งและเคลื่อนไหวขนาดนี้ คัททั้งรักทั้งหลงจริงๆ ค่ะ

     อย่างไรก็ดี...แรงบันดาลใจและจินตนาการ คือ เครื่องมือสำคัญสำหรับการถ่ายภาพ ส่วนกล้องถ่ายภาพเปรียบเหมือนเครื่องมือสร้างจินตนาการให้เป็นความจริง ทั้งนี้กล้องที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยเสริมให้จินตนาการของคุณให้ชัดเจนและสวยงามมากยิ่งขึ้น...