โดย Admin จำนวนผู้ชม: 1082

29 Sep 15

REVIEW EOS 7D Mark II
อุปกรณ์ที่ใช้ : กล้อง : EOS 7D Mark II
เลนส์ : 16-35mm F2.8L, 100mm Macro F2.8L





เป็นที่ทราบกันดีในเบื้องต้นว่า EOS 7D Mark II เด่นในเรื่องของความไวชัตเตอร์ ซึ่งทำให้เหมาะอย่างมากสำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการความไวของชัตเตอร์มากๆ เช่น งานทางด้านกีฬา งานเว็ดดิ้งที่ต้องการความไวในการโฟกัสในช่วงพิธีสำคัญๆ หรือจะเป็นกล้องเอนกประสงค์สำหรับถ่ายภาพท่องเที่ยวทั่วไป
เนื่องจากเรามีข้อมูลของสเปคกล้องอยู่แล้ว (ตามที่ทาง canon บอกข้อมูล) เพราะงั้นผมจึงอยากนำเสนอถึงความรู้สึกที่ได้จากการใช้งานจริงถึงข้อดีข้อเสียของกล้อง EOS 7D Mark II มากกว่าการเทียบสเปคของกล้องกับกล้องซีรี่ย์อื่นๆ เช่น EOS 6D ผมเชื่อว่าซีรี่ย์ของกล้องที่ทางแคนนอนผลิตออกมาถูกคิดไว้เพื่อตอบโจทย์กันคนที่มีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันอยู่แล้ว



-การถ่ายภาพที่ทำได้ถึง 10เฟรม/วินาที สำหรับไฟล์ RAW ทำให้เราสามารถเลือกภาพที่ดีที่สุดในแต่ละ Action ที่ถ่ายได้ง่าย และสำหรับไฟล์ Jpg ทำให้ผมตะลึงจากการรัวได้ไม่ยั้งต่อเนื่องมากกว่า 100 shot ต่อเนื่อง


-Silent shutter มีประโยชน์มากจริงๆ ในการถ่ายภาพที่ไม่ต้องรบกวนตัวแบบ เป็นสิ่งที่เพิ่มจาก EOS 7D ตัวเดิม




-ระบุจุดโฟกัส 65 จุด แบบ Cross- type นอกจากจะครอบคลุมพื้นที่ทั้งภาพสามารถโฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น ไม่แพ้หรืออาจจะทำได้ดีกว่ารุ่นสูงกว่าอย่าง EOS 5D Mark III ที่ผมใช้เป็นกล้องหลักเสียอีก



-ISO 100-16000 ทำให้การจัดการนอยซ์ที่เพิ่มมากขึ้นจาก EOS 7D ตัวแรก ทำให้ได้ไฟล์ภาพที่ดีขึ้นมากแม้อาจจะไม่สามารถเทียบกับกล้องฟูลเฟรมอย่าง EOS 6D หรือ EOS 5D Mark III แต่ถือว่าเป็นกล้อง APS-C ที่มีไฟล์ที่ดีทีเดียว



-ฟังก์ชั่น GPS ที่ให้มาสามารถเอามาต่อยอดในการท่องเที่ยวแล้วมาเขียนรีวิวว่าภาพนี้อยู่พิกัดไหนซึ่งเพิ่มความน่าสนใจได้ไม่น้อยเลยสำหรับผู้ที่รักการท่องเที่ยวถ่ายภาพ