02 Oct 15

 

โดยปกติผมจะเป็นคนชอบท่องเที่ยวมากครับ ไม่ว่าจะในประเทศหรือนอกประเทศ ผมมีความเชื่อว่า การเดินทางมักจะให้อะไรกลับมาเสมอ สิ่งที่ได้ไปพบและเห็น มันเป็นเหมือนบ่อเกิดของไอเดียอะไรบางอย่าง ที่มักจะซึมออกมาเองในกระบวนการคิดของผม เวลาที่ผมเริ่มทำงานต่อๆ ไป และรัสเซียคือจุดหมายใหม่ของผม...


กล้อง Canon EOS 6D จะเป็นกล้องที่ผมพกติดตัวไปเสมอเวลาที่ออกทริปต่างๆ คอยทำหน้าที่เก็บภาพสิ่งที่ผมสนใจ และอยากเอาภาพเหล่านี้ให้คนอื่นได้เห็นเหมือนกับที่ผมเห็น ซึ่ง Canon EOS 6D ตัวนี้ตอบโจทย์ในหลายด้านเลยครับ อย่างแรกที่เด่นมากคือเรื่อง full frame


                เมื่อก่อนผมไม่เคยเห็นถึงความแตกต่างของ full frame และ APS-C ด้วยก่อนหน้านี้ผมใช้ Canon EOS 60D แล้วใช้เลนส์คูณ ก็คิดว่าน่าจะได้ระยะภาพที่เท่ากันอยู่ดี แต่พอได้เริ่มใช้ Canon EOS 6D ทำให้ผมเปลี่ยนความรู้สึกนั้นไปโดยสิ้นเชิง เพราะความต่างของ เซ็นเซอร์รับภาพ full frame สามารถเก็บรายละเอียดภาพได้ดีกว่า อีกทั้งยังรับแสงได้มากกว่า ซึ่งเวลาที่ผมเจอภาพประทับใจเวลากำลังเดินทางท่องเที่ยว มันเหมือนได้เก็บภาพที่เรามองเห็นด้วยตามาจริงๆ ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดเล็กน้อยๆ ตามจุดต่างๆ ของภาพ


 

                และสิ่งที่แตกต่างอีกอย่างคือ depth of field เมื่อก่อนผมมักจะคิดว่า ระยะเลนส์ของกล้องตัวคูณ พอใส่เลนส์ตัวคูณก็ได้ระยะที่เท่ากันอยู่ดี แต่ผิดเลยครับ มันทำให้ภาพดูมีความชัดลึกชัดตื้นที่มากขึ้น เพราะระยะของกล้องต่อตัว subject มันมีย่นระยะลง ทำให้มีระยะชัดตื้นที่มากขึ้น เมื่อเอาไปถ่ายคน จึงได้แบคกราวด์ด้านหลังที่เบลอมากยิ่งขึ้น




 

                แล้วข้อดีของ full frame ที่สำคัญคือ การรับแสงได้มากกว่า ด้วยการทำงานของเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้น ทำให้มีพื้นที่รับแสงมากกว่า อีกทั้งยังทำให้ noise ภายในภาพน้อยกว่าอีกด้วย จึงทำให้เราถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น ถึงแม้จะเปิด iso มากก็ตาม




 

                นอกจากนี้สิ่งที่มักจะสร้างความสนใจให้กับตัวผม เวลาไปตามสถานที่ต่างๆ ก็คือ Pattern & Symmetry ซึ่งคือรูปแบบและความสมมาตร ที่จะมีแทรกซึมอยู่ในสิ่งต่างๆ ที่เราพบเห็น ดูบางครั้งมันเหมือนภาพกราฟฟิค ที่แอบซ่อนไว้ให้คนที่สังเกตมันมองเห็น ทั้งรูปแบบของตึก รูปแบบของสิ่งของ ที่ต่างก็มีฟอร์มที่แตกต่างกันไป รวมถึงความสมมาตรที่สร้างเอกลักษณ์ให้รูปแบบเหล่านี้ให้เกิดรูปแบบบางอย่างขึ้นมา และในสถานที่แต่ละที่ที่เราไป ก็มีรูปแบบที่แตกต่างกัน เพียงแค่ลองสังเกตก็จะเห็นความต่างเหล่านี้ ทั้งตัวตึก ทั้งการเดินทาง ทั้งรูปแบบการตกแต่ง หรือแม้แต่ตัวคนก็ตาม และผมมักจะมีถ่ายภาพแนวนี้อยู่ในทุกๆ ทริปของผม








                    และสิ่งสำคัญที่ทำให้ผมเลือกกล้อง Canon EOS 6D ไปกับผมในแทบทุกทริป คือการที่กล้องสามารถส่งรูปของเราที่ถ่ายจากกล้อง ลงไปในมือถือได้ทันที ด้วยระบบ Wi-Fi ที่มีอยู่ในตัวกล้อง ทำให้ผมสามารถแชร์รูปโปรดต่างๆ ให้เพื่อนหรือลงใน social network ได้ทันที ประหนึ่งเขาได้เที่ยวไปกับผมด้วยครับ






 

เรื่องและภาพโดย กฤษดา คณิวิชาภรณ์

ผู้กำกับภาพยนตร์และมิวสิควิดีโอ บริษัท ป่าดงดิบ จำกัด ที่หลงใหลในการเดินทาง และชอบที่จะได้ลองรับประสบการณ์ใหม่ ผ่านรูปรสสัมผัสที่จะเจอระหว่างการเดินทาง กฤษดา หรือคีท หลงใหลในศาสตร์ของการเล่าเรื่องด้วยภาพ ซึ่ง ผลงานของเขาได้ผ่านตาใครหลายๆ คนมาแล้ว ในฐานะของผู้อยู่เบื้องหลังมิวสิควิดีโอ อาทิ สมดุล (potato), เรือเล็กควรออกจากฝั่ง (bodyslam), ดัม-มา-ชา-ติ (bodyslam) เป็นต้น


นอกจากการทำวิดีโอภาพเคลื่อนไหวแล้ว คีทยังชื่นชอบการถ่ายรูปมากเช่นกัน ทำให้เวลาเขาเดินทางไปไหน ก็ไม่พลาดที่จะติดกล้องตัวเก่งไปด้วย