ภาพการเดินทางไปเยือนแสงเหนือ (Aurora Borealis) ที่แกร่งที่สุด บันทึกสถิติเมื่อเดือนมีนาคม 2015 ภาพโดย Edwin Martinez

หากเราถาม Edwin Martinez ช่างภาพจากฟิลิปปินส์ว่า อะไรนำเขามาสู่เส้นทางการถ่ายภาพเชิงท่องเที่ยว ภาพมันเป็นมากกว่าการเก็บความทรงจำในภาพที่สวยงามน่าทึ่ง เพราะสำหรับเขามันคือภาพถ่ายประเภทหนึ่งที่ "ทนนาน" และ "ไม่ถูกจำกัดด้วยกรอบเวลา"

มันทำให้ผู้คนได้มีโอกาสเห็นสถานที่ต่าง ๆ วัฒนธรรมที่หลากหลาย และได้พาพวกเขาไปยังที่เหล่านั้นได้ด้วยภาพภาพเดียว

นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้เลือกที่จะทำอาชีพนี้ตั้งแต่แรก เริ่มต้นเส้นทางการทำงานจากการเป็นผู้จัดการแบรนด์สินค้าให้กับบริษัทเครื่องดื่มชั้นนำในฟิลิปปินส์ เขาถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นช่างภาพเต็มเวลา "สิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผมคือการที่คุณสามารถบอกเล่าถึงอารมณ์ผ่านเฟรมภาพเฟรมเดียว ภาพหนึ่งภาพที่ดูเรียบง่ายสามารถสร้างความสุข แรงบันดาลใจ และความหวังให้กับคนดู" เขากล่าว

ถ้าโลกนี้คงไม่ถูกถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการถ่ายภาพสไตล์เกินจริง (Surreal) และสวยงามจริง ๆ ของเขา การท่องเที่ยวและอาชีพ นำเขาไปไกลถึงไอซ์แลนส์และแคนาดา สองสถานที่ ที่เขาได้บันทึกภาพโปรดของตัวเองไว้

"ไอซ์แลนด์เป็นหนึ่งในสถานที่ที่เราทุกคนควรได้เห็น ความสวยงามของพื้นผิวที่ขรุขระและทิวทัศน์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว คือสนามเด็กเล่นของช่างภาพอย่างแท้จริง" เขาเล่าต่อไป

 

ความท้าทายที่เขาต้องเผชิญในฐานะช่างภาพเชิงท่องเที่ยว ต้องลุยน้ำในธารน้ำแข็งที่ลึกระดับเอว จนร่างกายส่วนล่างแทบแข็ง และรวมไปถึงข้อจำกัดทางด้านการเงิน ภาษา และความปลอดภัย "ผมมีเรื่องราวเขย่าขวัญมากมายจากการที่เกือบถูกขโมยอุปกรณ์กล้องและผจญอันตรายต่อชีวิต"
แต่หลายครั้ง ความเสี่ยงก็คุ้มค่า อย่างเช่นภาพธารน้ำแข็ง (ด้านบน) ซึ่งทำให้ Edwin ต้องลุยน้ำเย็นเฉียบลึกถึงเอวและเกือบทำให้ร่างกายท่อนล่างของเขาแข็งตาย "ผมอยากถ่ายภาพน้ำแข็งโดยที่มีน้ำล้อมรอบ และลอยอยู่" เขาอธิบาย

"อีกหนึ่งภาพที่น่าจดจำมาจากภายในถ้ำน้ำแข็ง ลองจินตนาการสิว่า คุณเข้าไปในถ้ำใต้ภูเขาน้ำแข็ง ที่ไม่มีใครแตะต้องมาเป็นร้อยร้อยปี" Edwin เล่าว่า "ภาพนี้ถ่ายโดยเพื่อนร่วมเดินทางของผมคนหนึ่ง และทำท่าให้เราเพื่อให้รับรู้ถึงขนาดของถ้ำ

มีให้เห็นเพียงช่วงเดือนธันวาคมและมกราคมที่มีอุณหภูมิระหว่าง -10 ถึง -30 องศาเซลเซียสเท่านั้น
สำหรับช่างภาพที่สนใจ Edwin แนะนำให้คอยมองหา 3C ได้แก่ Character (ลักษณะเด่น) Colour (สี) และ Culture (วัฒนธรรม) "มองหาลักษณะเด่นของสถานที่" เขาบอก "สักสิ่งหนึ่งที่เฉพาะตัวและโดดเด่นที่ทำให้สถานที่นั้น ๆ ไม่เหมือนใคร" มองหาองค์ประกอบที่เป็นสัญลักษณ์ที่จะบอกให้ผู้คนรู้ได้ว่าภาพนี้ถ่ายมาจากที่ไหน เช่นเดียวกันกับธารน้ำแข็งหรือแสงเหนือที่ไอซ์แลนด์ ดังนั้น การค้นคว้ามีความสำคัญมากในส่วนนี้"
เมื่อพูดถึงสี เขายกคำโบราณที่ว่า "สีสร้างภาพถ่าย" ชั่วโมงทองคำของช่วงอาทิตย์ขึ้นและตกถ่ายทอดสีสันที่งดงามสำหรับการถ่ายภาพ สร้างความเปรียบต่างและสีสันให้กับตัวแบบของคุณได้มากกว่า
นอกจากนี้ การพูดคุยกับคนในท้องถิ่นจะช่วยให้คุณถ่ายภาพวัฒนธรรมของสถานที่ ที่คุณถ่ายภาพให้มีความโดดเด่นได้ ช่างภาพอาจให้ไกด์หรือช่างภาพท้องถิ่นที่รู้จักในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างดีนำทางให้คุณได้ทิศทางการถ่ายภาพที่เหมาะ
ที่สำคัญที่สุด ของการสร้างผลงานเฉพาะตัวของคุณเอง "จงเป็นผู้เลือกภาพถ่ายของตัวเอง" เขาแนะนำ "พยายามหลีกเลี่ยงฉากแบบซ้ำ ๆ กับคนอื่นและลองถ่ายด้วยมุมมองที่เป็นของคุณเอง" แสดงผลงานของคุณ ส่งภาพให้นิตยสารการท่องเที่ยว สายการบิน และบริษัทนำเที่ยว ที่เหล่านี้คือตลาดขายภาพของคุณ"

 

https://snapshot.canon-asia.com/article/th/over-the-land-and-seas-life-of-a-travel-photographer