รู้อะไรก็ไม่สู้… รู้งี้! วันนี้ Canon ขอนำเสนอ

“9 วิธีปฐมพยาบาลกล้อง DSLR Full Frame เบื้องต้น” ที่ช่างภาพมืออาชีพพบเจอกันเป็นประจำ ให้คุณสามารถจัดการปัญหาเฉพาะหน้า
 

รู้จักวิธีเก็บรักษาและทำความสะอาดง่ายๆ ก่อนส่งมาให้ช่างผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์บริการ Canon ดูแลด้วยเงื่อนไขประกันสุด Exclusive ในระยะเวลาประกันที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 ปี เป็น 2 ปี 


จะได้ไม่ต้องมานั่ง “รู้งี้” ทีหลัง เวลากล้องตัวโปรดของคุณเสียหายหนักจนเกินเยียวยาแถมประกันเจ้ากรรมดันไม่คุ้มครองไปอีกกก!!! 
เพราะกล้องเสียอ่ะเรื่องเล็ก… ประกันไม่ตรงสเปกนี่สิเรื่องใหญ่!!!
 

 


สำหรับใครที่ซื้อกล้องมาเก็บมากกว่าใช้… อาการเปิดกล้องไม่ติดอาจเกิดกับคุณได้ ถ้าไม่ใช่เพราะแบตเตอรี่เสื่อมก็อาจเป็นเพราะขั้วแบตสกปรก 

วิธีแก้ไข : ชาร์ตแบตให้เต็มแล้วลองใส่อีกครั้ง หากพบขั้วแบตสกปรกให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดทำความสะอาดที่ขั้วแบตและใช้ก้านสำลีเช็คที่ขั้วแบตด้านในกล้องแล้วลองใส่แบตดูอีกครั้ง หรือเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่




การเก็บกล้องไว้ในที่อุณหภูมิสูงหรือทำความสะอาดผิดวิธีด้วยน้ำยาเคมีบางอย่างอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่นำไปสู่ปัญหากวนใจในระยะยาวได้ เพราะส่วนประกอบบางชิ้นบนตัวกล้อง
เช่น ยางหรือ Grip อาจเสื่อมสภาพ หลุด หลวม บวม หรือแม้กระทั่งละลายได้ 

วิธีแก้ไข : ใช้น้ำยาขัดคราบกาวอันเก่าออก ใช้เทปสองหน้าชนิดบางตัดแปะช่วยให้ใช้งานแก้ขัดไปได้ก่อนชั่วคราว แล้วค่อยส่งเข้ามาเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ ห้ามใช้กาวตราช้างหรือกาวชนิดอื่นๆ เพราะอาจเข้าไปอุดตันและทำลาย Texture ของบอดี้กล้องได้




ในสภาพการใช้งานที่แตกต่างกันของสภาพอากาศ การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็วอาจทำให้กระจกภายในของกล้องและเลนส์เกิดเป็นฝ้าและไม่สามารถใช้งานได้ชั่วขณะ 

วิธีแก้ไข : ก่อนใช้งานควรนำกล้องหรือเลนส์ออกมาปรับอุณหภูมิให้คงที่ โดยจะวางไว้ทั้งกระเป๋าหรือนำกล้องและเลนส์ออกมาวางข้างนอกก็ได้ แต่ที่สำคัญคือต้องปิด Body Cap หรือ Lens Cap เอาไว้ และควรระวังไม่ให้เกิดฝ้าบ่อยๆ เพราะอาจเป็นต้นเหตุของการเกิดราในภายหลัง




ถึงกล้องรุ่นใหม่ๆ จะมีระบบ Weather-Sealed ป้องกันความชื้นได้ระดับนึง แต่ในเลเวลที่เกินรับไหว เช่นตากฝนนานๆ หรือหนักสุดๆ อย่างกล้องตกน้ำ ความเชื่อเดิมๆ อย่างการแช่ถังข้าวสารอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด
เพราะฝุ่นอาจเข้าไปทำให้อาการหนักกว่าเก่าแถมยังเป็นสาเหตุของการเกิดราอีกต่างหาก 

วิธีแก้ไข : รีบใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง ถอดแบตเตอรี่ เลนส์ และเมมโมรี่การ์ดออก แล้วเปิดฝา-ช่องต่างๆ ให้ความชื้นด้านในระบาย หรือใส่ตู้กันชื้น ไล่ความชื้นด้วยสารดูดความชื้นหรือซิลิก้าเจลก่อนส่งศูนย์โดยด่วน และข้อห้ามที่ไม่ควรทำเป็นอันขาด คือใส่แบตเตอรี่และเปิดกล้อง เพราะจะทำให้วงจรไฟฟ้าภายในกล้องเกิดความเสียหาย




การใช้งานในบรรยากาศที่มีลมแรงๆ ที่อาจพัดเอาฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเข้าสู่กล้องและเลนส์ ทำให้เกิดสิ่งแปลกปลอมปรากฏบนภาพได้ 

วิธีป้องกันก็มีด้วยกันหลายวิธี เช่น ปิดพาวเวอร์กล้องก่อนทำการเปลี่ยนเลนส์ เพราะเซ็นเซอร์อาจมีประจุไฟฟ้าดูดฝุ่นเข้าไปติดได้ เปลี่ยนเลนส์ในสภาวะแวดล้อมที่สะอาด หลีกเลี่ยงลม เวลาเปลี่ยนเลนส์ให้หันหน้ากล้องลงด้านล่างเพื่อป้องกันฝุ่นปลิวเข้ากล้องหรือใส่ฝาปิดหน้ากล้องทุกครั้งเมื่อทำการถอดเลนส์ หากมีฝุ่นเข้ากล้องวิธีจัดการเบื้องต้นคือการใช้ Blower หรือตัวเป่าลมเป่าทำความสะอาด หรือส่งมาที่ศูนย์เพื่อทำการ Cleaning โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหากยังอยู่ในระยะเวลาประกัน




หากกล้องที่ใช้มีเสียงก๊อกแก๊กเวลาเขย่า เหมือนมีชิ้นส่วนอะไหล่แตกหักอยู่ด้านในแต่ไม่มีอาการ Error ใดๆ 

ความจริงอาจไม่ใช่อย่างที่คิด หากกล้องที่ใช้เป็นกล้องโปรอาจเป็นเสียงของชุด Rotate ที่เป็นเซนเซอร์สำหรับพลิกภาพ แต่ถ้าเป็นกล้องรุ่นเล็กที่มีแฟลชแบบ Built-in ก็อาจเป็นเสียงขาแฟลชที่ห้อยอยู่ภายใน เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจไป




ไม่ต้องตกใจหากไฟแดงตรงช่องใส่เมมบนกล้องกระพริบเป็นระยะเวลานาน 
ไฟที่กระพริบก็หมายถึงกล้องกำลังอ่านข้อมูลอยู่ ซึ่งถ้าข้อมูลมากก็จะยิ่งอ่านนานซึ่งเป็นเพราะความเร็วในการอ่านข้อมูลของเมมโมรี่การ์ดที่ใช้ช้าเกินไป 

วิธีแก้ไข : ควรเลือกเมมโมรี่การ์ดที่มีความเร็วในการอ่านข้อมูลเหมาะสม และควร Format การ์ดบ้างเพื่อให้การอ่านข้อมูลการ์ดกับกล้องทำงานได้ดีขึ้น




ไม่ว่าจะเก็บกล้องดีแค่ไหนก็มองข้ามภัยร้ายจากเจ้ามดตัวจิ๋วไม่ได้ ยิ่งถ้าได้เข้าไปเดินเล่นบนแผงวงจรหรือช่องใส่แฟลชแล้วละก็ บอกได้คำเดียวว่า… งานเข้า! 

วิธีแก้ไข : เบื้องต้นต้องเป่าไล่หรือทำวิธีไหนก็ได้เพื่อให้มดออกมาให้หมด เพราะถ้าเข้าไปถึงช่องแฟลชที่มีไฟฟ้า High Volt ก็อาจเกิดการช็อตเมื่อเราเปิดใช้งานกล้อง ทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่คิด แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ตอนนั้นจริงๆ ก็ให้หลีกเลี่ยงการใช้แฟลชหัวกล้อง หรือปลอดภัยที่สุดควรส่งกล้องมาล้างที่ศูนย์บริการ ถ้าหากอยู่ในประกันจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แต่หากเปลี่ยนอะไหล่ ก็จะมีส่วนลดให้ 40% ตลอดอายุการใช้งาน




เวลารีบๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถ่ายๆ อยู่การ์ดเต็ม เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาการ์ดหักคากล้อง ซวยล่ะทีนี้! ทำไงดีงานก็ต้องถ่ายต่อ 

อย่างแรกที่ต้องรู้เลยคือห้ามใช้อะไรเขี่ยออกเด็ดขาด เพราะหัวอ่านเมมอยู่บนเมนบอร์ด ถ้างอหรือหักต้องเปลี่ยนยกเซ็ท วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือถ้ากล้องรุ่นไหนมีช่องใส่การ์ดแบบ 2 Slot ก็สามารถ Manage ไปใส่ช่องที่ไม่เสียได้ แต่ถ้ามีช่องเดียวก็ให้ต่อเข้าแลปท็อปให้ภาพที่ถ่ายยิงตรงเข้าคอมไปเลย

แต่ถ้าหากมีความจำเป็นจริงๆ ก็ลองหาแหนบคีบแล้วดึงออกมา แต่ถ้าการ์ดแข็งเกินไปก็อย่าฝืน แนะนำให้ส่งให้ศูนย์บริการฯ ดูแล เพื่อลดปัญหาที่จะเกิดตามมาดีกว่าครับ




ได้รู้เคล็ดลับแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเกี่ยวกับกล้องในรูปแบบต่างๆ กันไปพอสมควรแล้ว แต่ถ้าจะให้ชัวร์ที่สุดก็ควรส่งเข้ามาที่ศูนย์บริการคุณภาพอย่างศูนย์ Canon ที่มีช่างซ่อมมืออาชีพคอยดูแลและให้บริการ
ไม่ว่าจะซ่อมเล็กหรือซ่อมใหญ่ถ้าโดยเฉพาะกล้อง DSLR Full Frame  ที่ตอนนี้มี Warranty เพิ่มระยะเวลาคุ้มครองให้เป็น 2 ปีก็ยิ่งมั่นใจได้มากขึ้น ด้วยเงื่อนไขประกันสุด  Exclusive ทั้งโปรแกรมคุ้มครองการเดินทาง
ในประเทศแถบเอเชียมากถึง 15 ประเทศ (ATTP) แถมมีส่วนลดค่าซ่อมค่าอะไหล่ให้ถึง 40% ตลอดอายุการใช้งาน คงไม่มีอะไรอุ่นใจไปกว่านี้แล้ว