ครั้งหนึ่งที่ แคนนอน กับ TPN รวมกันทำงาน Miss Universe Thailand 2019 วันนี้เลยอยากนำประสบการณ์มาแชร์ให้เพื่อนๆฟัง การถ่ายภาพให้สวยไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องจัดวางจุดสนใจของภาพ และองค์ประกอบ ให้ลงตัว ภาพที่ได้ถึงจะดูน่าสนใจ โดยเฉพาะการถ่ายรูปแฟชั่น ที่เห็นได้ตามนิตยสาร งานโฆษณาหลายชิ้น แต่ทว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่จะศึกษาและฝึกฝนกัน วันนี้มาเล่าให้ฟัง พอเป็นไกด์ไลน์ให้กับนักถ่ายภาพแฟชั่นมือใหม่ไปพร้อม ๆ กัน

 

 

หาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว การถ่ายรูปแฟชั่นจำเป็นต้องหาแรงบันดาลใจจากการดูภาพ เยอะๆจะเป็นในSocial หรือนิตสารแฟชั่น เพื่อคุณอาจได้เห็นเทคนิคต่างๆ  แต่ถ้าอยากได้ความสดใหม่ ลองมองหาแรงบันดาลใจจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วยสายตาของคุณเอง แนะนำให้สร้างรสนิยมของตัวเองขึ้นมา ความชำนาญคือการทำซ้ำๆ เชื่อว่าท่านจะได้รสนิยมที่เป็นของท่านเอง

 

 

 

เค้นไอเดีย และจัดระเบียบความคิด ไม่มีช่างภาพคนไหนทำงานโดยไม่มีไอเดีย เข้าไปในสตู แล้วจะได้งานดี ๆ  หากท่านต้องการได้งานดี สักชิ้น จำเป็นต้องผ่านการคิด กลั่นกรอง รีดเอาไอเดียทั้งหลายออกมา เมื่อได้ไอเดียแล้ว ก็ต้องจัดระเบียบไอเดียนั้นให้เป็นลำดับขั้นตอน หากต้องการจะดึงความงามของภาพนั้นออกมา ก็ต้องสร้างบรรยากาศโดยรอบของจุดสนใจนั้นให้เอื้อกับการทำหน้าที่เป็นฉากหลัง และปล่อยให้จุดเด่นของภาพเป็นตัวเตะสายตา นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมก็สำคัญ  อุปกรณ์ตัวช่วยต่าง ๆ ก็ต้องเช็คให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ได้เสมอ 

 

 

เรียนรู้การใช้แสงและเงาแบบต่าง ๆ  แสงและเงาเป็นส่วนประกอบสำคัญขั้นพื้นฐานของการถ่ายภาพ โดยปกติภาพถ่ายมีแค่ สองมิติ แต่ช่างภาพเจ๋งๆต้องสามารถทำให้ภาพมีมุมมองเป็นสามมิติ  อย่างไรก็ตาม ท่านก็ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับการใช้แสงและเงาในแบบเดิม ๆ ที่เค้าว่ากันว่าต้องทำตามแบบเท่านั้นถึงจะสวย ลองศึกษาทดลองการใช้แสงและเงาในแบบต่าง ๆ ก็ทำให้ภาพได้ความงามในแบบที่ต่างออกไปได้ คุณสามารถใช้แสงได้ในรูปแบบหลากหลาย ไม่จำกัด แสงจากด้านข้างสามารถสร้าง อารมณ์ของภาพได้ แสงจากด้านหลัง และ ถ่าย silhouetting ช่วยซ่อนรายละเอียดของคน และทำให้ดูทรงพลัง

 

 

 แหกกฏการจัดองค์ประกอบ มีกฏมากมายเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบ แต่มันมีประโยชน์เมื่อท่านรู้และใช้มัน และมันก็มีประโยชน์หากคุณรู้จักมันและจงใจจะแหกกฏเหล่านั้น

กฏสามส่วน เป็นหนึ่งที่เราสามารถแหกมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ วางแบบของคุณไว้ตรงกลางหรือที่เรียกว่า Dead Center บางครั้งก็ทำให้ภาพทรงพลัง หรือให้แบบชิดติดขอบไปเลย บางครั้งก็ทำให้เกิดภาพที่น่าสนใจขึ้นได้

 

 

เลือกโมเดลที่ใช่ โมเดล หรือนายแบบนางแบบที่คุณจะเลือกมา ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะกำหนดว่าภาพนั้นส่งอารมณ์ออกมาได้ดีแค่ไหน ให้ดูบุคลิก เหมาะสมกับงานของคุณหรือไม่ เสื้อผ้าหน้าผมของโมเดลก็สำคัญ ในเมื่อเลือกใช้นายแบบนางแบบแล้ว ก็ต้องใส่ใจการแต่งหน้าทำผม ตลอดจนเสื้อผ้าของโมเดลที่จะใช้ในการถ่ายภาพนี้ ว่ามีความกลมกลืนไปในทิศทางเดียวกับสิ่งที่คุณต้องการถ่ายทอดออกมามากเพียงใด การได้พบเจอพูดคุยกับโมเดลและสไตลลิสต์ จึงเป็นอีกเรื่องสำคัญ ในกรณีที่เป็นการถ่ายภาพเพื่อโฆษณาสินค้า สิ่งที่คุณต้องทำให้ดีคือการทำให้สินค้าตัวนั้นถ่ายทอดความงามออกมาได้อย่างเต็มที่ จึงหมายความว่าทั้งโลเคชั่น ฉากหลัง แม้กระทั่งตัวนายแบบนางแบบก็ต้องไม่โดดเด่นเกินกว่าตัวสินค้า นอกจากให้การให้ตัวสินค้าโดดเด่นที่สุดแล้ว องค์ประกอบรวมทั้งหมดของภาพยังต้องเสริมให้สินค้าตัวนั้นแสดงความงดงามออกมาได้เต็มที่

 ใครที่กำลังฝึกฝีมือเพื่อเป็นช่างภาพแฟชั่น อย่างที่บอกความชำนาญคือการทำซ้ำ และสะสมประสบการณ์ ผลงานเอาไว้ การฝึกฝนยิ่งมากก็ยิ่งได้ทักษะและประสบการณ์เยอะ เปรียบเทียบ