ไอเดียสำหรับมือใหม่ วิธีถ่ายภาพตอนไปเที่ยวให้สวย สำหรับมือใหม่เป็นไอเดียแบบง่าย ๆ แล้วก็ใช้ได้กับทั้งกล้องในทุกระดับของแคนนอนที่ท่านมี ไม่ว่าจะเป็น DSLR หรือมิลเรอร์เลส ซึ่งเป็น        คอนเซ็ปต์ที่เรียบง่ายในการนำไปปรับใช้กับการท่องเที่ยว หวังว่าจะเป็นไอเดียเล็ก ๆ ที่จะทำให้ภาพถ่ายของเพื่อน ๆ สวยขึ้นนะครับ เพื่อนๆหลายคนคงชอบได้ท่องเที่ยวถ่ายภาพสวยๆ  และบางทีเราอยากจะบอกอารมณ์และเรื่องราว ให้คนดูรู้สึกถึงบรรยากาศนั้นแบบที่เราเห็นผ่านทางภาพถ่าย  พื้นฐานง่าย ๆ สำหรับไอเดียในการถ่ายภาพตอนไปเที่ยวให้สวยคือ การถ่ายภาพให้เห็นเรื่องราวในภาพรวม ให้คนดูภาพรู้สึกถึงบรรยากาศที่เกิดขึ้น โดยปกติหลายคนอาจจะเลือกถ่ายเจาะเฉพาะคน หรือสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แต่ลองถ่ายเล่าเรื่องราวภาพรวมให้มากขึ้น จะทำให้คนดูภาพสามารถสัมผัสกับบรรยากาศการท่องเที่ยวเหมือนกันกับเรา

ถ่ายภาพตอนไปเที่ยวให้สวยง่าย ๆ อันดับแรกเริ่มด้วยการใส่ใจเรื่ององค์ประกอบภาพ เพราะทำให้ภาพดูลงตัวและน่าสนใจ เรื่ององค์ประกอบภาพเป็นเรื่องสำคัญ และก็ไม่ใช่เทคนิคที่ซับซ้อนอะไรอย่างการใช้จุดตัด 9 ข่อง ในการวางองค์ประกอบภาพ พยายามจัดสมดุลของภาพ 

ทำอย่างไรถึงจะได้ภาพที่สมบูรณ์ ถูกที่ถูกเวลา จะถ่ายอะไร อารมณ์แบบไหน ต้องการจะสืออะไรจากภาพ ภาพต้องทำให้คนดูมี ความรู้สึกและสามารถเล่าเรื่องได้ ลองใช้เทคนิคนี้  ฝึกใช้ศิลปะ การจัดองค์ประกอบ ของภาพ จุดตัดเก้าช่อง เส้นนำสายตา กฎสามส่วน เส้นขอบฟ้า ต้องไม่เอียง  แสงสี และเงาเมฆ ดวงตะวัน เพิ่มคุณค่าให้วิวทิวทัศ

เล่นกับสีในแต่ละสถานที่ เป็นวิธีสร้างความน่าสนใจให้อีกแบบนึงในภาพ บางทีเราเดินไปในเมืองเวลาเที่ยว เราจะเห็นเฉดสีบางสถานที่โผล่ออกมา ลองดูความสมดุลของสีแล้วลองถ่ายภาพดู แรก ๆ อาจจะยากหน่อยสำหรับการมองเรื่องสี แต่ลองฝึกมองภาพลักษณะนี้ให้มากขึ้นแล้วลองถ่ายดูครับ จะทำให้เราเริ่มมองเห็นเมื่อคู่สีในภาพลงตัว จะทำให้ภาพดูมีอะไรมากขึ้น

ใช้เส้นนำสายตาสร้างจุดสนใน เป็นเรื่องพื้นฐานเลยที่ทำให้ภาพถ่ายตอนไปเที่ยวดูดึงดูด และน่าสนใจขึ้นได้ เส้นนำสายตาเป็นเทคนิคที่ใช้ได้ดีกับกล้องทุกแบบ เพราะมันสามารถทำให้ภาพดูน่าดึงดูด แล้วดึงสายตาเราไปยังจุดสนใจในภาพที่เราต้องการ ให้ลองฝึกใช้เส้นนำสายตา ครับ สามารถทำให้ภาพทุกภาพดูน่าสนใจ

หลาย ครั้งที่เราถ่ายภาพแล้วไม่ได้ภาพอย่างที่ใจเราต้องการ ทั้ง ที่เราก็เปิดโปรแกรมการถ่ายภาพเป็นอัตโนมัติแล้วน่าจะถ่ายภาพได้สวยสมใจนึก เนื่องจากการถ่ายภาพเป็นสิ่งที่ซับซ้อน และเป็นงานศิลปะแขนงหนึ่ง เป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรเป็นกฎตายตัวว่าต้องถ่ายภาพแบบนี้เท่านั้นถึงจะสวย การใช้กล้องถ่ายภาพในโปรแกรมถ่ายภาพอัตโนมัติจึงไม่สามารถที่จะตอบสนองการถ่ายภาพได้ทุกกรณี  แล้วโปรแกรมการถ่ายภาพนี้เป็นเพียงผู้ช่วยที่จะคิดหาค่าที่เหมาะสมที่สุดที่กล้องถ่ายภาพจะคิดได้ออกมาถ่ายภาพให้คุณ กล้องถ่ายภาพจะไม่ทราบเลยว่าคุณต้องการถ่ายภาพให้ออกมาในลักษณะใด หรือต้องการเน้นจุดสำคัญของภาพไปที่ใด หากมีเวลาในการถ่ายภาพ การปรับตั้งค่าโปรแกรมการถ่ายภาพไปในโปรแกรมถ่ายภาพเฉพาะทางให้ตรงกับความต้องการของเรา  เช่น โปรแกรมสำหรับถ่ายภาพบุคคล สำหรับถ่ายภาพวิว สำหรับถ่ายภาพกลางคืน

อุปกรณ์ถ่ายภาพเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องการความสะอาดเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะบริเวณหน้าเลนส์ และช่องมองภาพ รวมถึงเซ็นเซอร์รับภาพสำหรับกล้อง D-SLR ฝุ่นหรือรอยเปื้อนเพียงนิดเดียว อาจทำให้ภาพสำคัญของคุณด้อยลงไปอย่างน่าเสียดาย การทำความสะอาดอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณอย่างสม่ำเสมอ ด้วยอุปกรณ์ที่เหมาะสมจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ สำหรับกล้อง D-SLR ที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ การเปลี่ยนเลนส์ทุกครั้งเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ฝุ่นเข้าไปตกอยู่บนเซ็นเซอร์รับภาพมากขึ้น ซึ่งฝุ่นเหล่านี้จะทำให้เกิดจุดสีดำบนภาพ โดยเฉพาะเมื่อถ่ายภาพพื้นที่ที่มีความสว่าง เช่น การถ่ายภาพท้องฟ้า การถอดเปลี่ยนเลนส์จึงควร ทำในที่ที่มีฝุ่นน้อย หรือบริเวณที่ไม่มีลมแรง ในกล้อง D-SLR รุ่นใหม่ ๆ มักจะมีระบบช่วยกำจัดฝุ่นบนตัวเซ็นเซอร์ การเปิดระบบนี้ ให้ทำงานตลอด หรือทำงานโดยอัตโนมัติจึงไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่จะเป็นการลดโอกาสที่จะทำให้ภาพของคุณลดคุณภาพโดยไม่ได้ตั้งใจ การทำความอุปกรณ์ถ่ายภาพนอกจากจะเป็นการป้องกันการลดคุณภาพของภาพแล้ว ยังเป็นวิธีที่จะช่วยยืดอายุอุปกรณ์ถ่ายภาพให้อยู่กับคุณไปอีกนาน

เก็บภาพให้เห็นรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ เป็นการบอกเล่าความสนุกในทริปนั้น ในการไปเที่ยวกับเพื่อนสังเกตนะครับ ภาพถ่ายที่เห็นรอยยิ้มหรือว่าเสียงหัวเราะจะทำให้ภาพถ่ายนั้นเล่าความสุข บรรยากาศ ความเพลิดเพลินในทริปนั้นได้เป็นอย่างดี ลองใช้คอนเซ็ปต์นี้ในการถ่ายภาพดู

ในสถานการณ์จริงของการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติบางครั้งคุณก็สามารถถ่ายรูปตัวเองในแบบที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดก็ได้เพราะ ทำให้ผู้ดูภาพ นั้นสามรถรับรู้ถึงความรู้สึกและเข้าถึงอารมณ์ได้  และบางที การถ่ายรูปตัวเองแบบผมยุ่งๆ เพิ่งตื่นนอน หรือแต่งหน้าเบาๆ ก็สามารถทำให้คนดูภาพนั้น คิดว่าตัวตนที่แท้จริงของคุณนั้น งน่าสนใจและเซ็กซี่ หรือบางทีคุณอาจจะแต่งหน้าสักเล็กน้อยแต่ยังดูเป็นธรรมชาติ

นอกจากสถานที่ที่สวยงามเป็นทุนเดิมแล้ว หากคุณมีการรู้จักขยับขยายย้ายมุมก็จะเป็นสิ่งที่ดี เช่น ถ่ายไปพร้อมกับการอวดผมทรงใหม่ การใส่แว่นตากันแดดพร้อมถ่ายรูปไปด้วยหรือถ่ายภาพพร้อมกับเมนูอาหารที่รับประทาน เป็นต้น การถ่ายภาพด้วยการจัดวางองค์ประกอบภาพดังกล่าวนั้นก็จะทำให้รูปของคุณนั้นน่าสนใจมากยิ่งขึ้นและที่สำคัญอย่าลืมยิ้มและดูร่าเริงไว้เสมอ เพราะการทำหน้าเศร้านั้นจะทำให้รูปออกมาไม่สวยและไม่น่าสนใจ